Được hỗ trợ bởi Chương trình Viện trợ New Zealand, từ ngày 20/2/2023 đến ngày 03/3/2023 tại Trung tâm Đào tạo của Viện Mekong (MI) ở Khon Kaen, Thái Lan, khóa tập huấn với chủ đề: “Truyền thông thay đổi hành vi và xã hội vì thực phẩm an toàn hơn (SBCC)” được tổ chức trong khuôn khổ dự án Thúc đẩy thực phẩm an toàn cho mọi người (PROSAFE).

leftcenterrightdel
 Hình ảnh học viên của lớp học chụp lưu niệm cùng Ban Tổ chức lớp học

Khóa học được thiết kế để nâng cao năng lực chuyên môn của các bên liên quan chính về nông sản thực phẩm trong việc thúc đẩy tiêu dùng thực phẩm an toàn thông qua các chiến lược truyền thông, chương trình đào tạo đã thu hút sự tham gia của 31 đại diện của các cơ quan chính phủ và tổ chức phi chính phủ làm việc về các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm trong khu vực. Trong số đó, Học viện Nông nghiệp có 02 giảng viên tham dự.

leftcenterrightdel
 Bà Maria Theresa S. Medialdia – Giám đốc Chương trình SBCC phát biểu trong buổi khai mạc

Theo bà Maria, “Vì chúng ta đang ở trong một thế giới số hóa, nơi thông tin chỉ cần một cú nhấp chuột, nên đây là thời điểm thích hợp để chúng ta tăng tốc nỗ lực xây dựng văn hóa an toàn thực phẩm trong khu vực. Chúng ta có thể bắt đầu bằng cách đảm bảo rằng thông tin về tiêu thụ thực phẩm an toàn không chỉ sẵn có mà còn có thể tiếp cận được với công chúng”. Bà cũng nhấn mạnh rằng bằng cách làm cho người tiêu dùng nhận thức được quyền của họ đối với thực phẩm an toàn, các doanh nghiệp thực phẩm được khuyến khích cung cấp các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao và an toàn là những nhiệm vụ quan trọng trong truyền thông.

Khóa đào tạo kéo dài 10 ngày đã cung cấp năm mô-đun về an toàn thực phẩm và chiến lược truyền thông thay đổi hành vi an toàn thực phẩm. Các bài học được giảng dạy bởi các chuyên gia từ FHI 360, Đại học Kasetsart và các đối tác phát triển bên ngoài khu vực Mekong. Trong mô-đun thứ hai, học viên lớp học đã có cơ hội đến thăm Chợ Bang Lam Phoo và Siam MAKRO ở Khon Kaen để xác định các chiến lược truyền thông khác nhau được cả thị trường địa phương và thương mại sử dụng trong việc thúc đẩy tiêu dùng thực phẩm an toàn.

Trong thời gian đào tạo, giảng viên đã cùng với học viên lớp học định hướng các chiến lược truyền thông thay đổi hành vi thúc đẩy an toàn vệ sinh thực phẩm dựa trên bối cảnh khác nhau ở mỗi quốc gia. Với hy vọng góp phần giải quyết các sự cố liên quan đến thực phẩm đang gia tăng, các đại biểu tham gia từ Campuchia và Việt Nam đã tập trung vào các chiến dịch ngăn ngừa các vụ ngộ độc thực phẩm và cải thiện các quy định và biện pháp ở các trường học. Các đại biểu đến từ CHDCND Lào thảo luận thực hiện một chiến dịch về xử lý thực phẩm an toàn tại nhà, trong khi đại diện từ Myanmar thảo luận các vấn đề để cải thiện thực hành vệ sinh của những người bán thức ăn đường phố. Các chiến dịch dự kiến sử dụng cả phương tiện truyền thông truyền thống và phương tiện truyền thông hiện đại để truyền tải các thông điệp quan trọng về an toàn thực phẩm đến các đối tượng mục tiêu.

leftcenterrightdel
 Đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam trình bày một phần chiến dịch truyền thông trong Báo cáo quốc gia

Trong bài phát biểu bế mạc, ông Suriyan Vichitlekarn, Giám đốc điều hành của Viện Mekong, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sản xuất thực phẩm an toàn trong khu vực vì lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm đang phát triển nhanh chóng và tạo ra nhiều cơ hội thương mại hơn. Ông nói thêm: “Đảm bảo rằng thực phẩm an toàn là chưa đủ. Làm cho người tiêu dùng hiểu thế nào là thực phẩm an toàn và cung cấp cho họ những lựa chọn sáng suốt thông qua thông tin đáng tin cậy cũng rất cần thiết cho mục tiêu trở thành trung tâm kinh doanh thực phẩm toàn cầu của khu vực.”

Khóa học được các học viên đánh giá ở mức tốt nhất ở tất cả các nội dung từ khâu tổ chức và chất lượng các modun giảng dạy. Các học viên biết ơn Viện Mekong đã tạo cơ hội cho họ được kết nối, học hỏi và thực hiện chiến dịch truyền thông của mỗi nhóm trong thời gian tới./.

TS. Lê Thị Thanh Loan – Nhóm NCM Chính sách nông nghiệp