Thực hiện Nghị quyết Đại hội Chi bộ Khoa Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2022-2025 về các nội dung chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025. Một trong những nội dung và giải pháp trọng tâm nêu trong Nghị quyết Đại hội của Chi bộ Khoa để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng đảng, đoàn thể và nhiệm vụ chuyên môn (tổ chức, đào tạo, quảng bá tuyển sinh, kiểm định, khoa học công nghệ, công bố quốc tế…), công tác giáo dục chính trị tư tưởng, học tập làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. 

Chi bộ khoa nhiệm kỳ 2022-2025 đã chỉ đạo chính quyền cụ thể hoá từng nội dung để thực hiện tốt Nghị quyết đề ra. Bên cạnh đó, Cấp uỷ Khoa đã họp xây dựng kế hoạch để từng bước đổi mới hình thức, đổi mới phương thức sinh hoạt cấp uỷ, sinh hoạt chi bộ định kỳ theo từng tháng trong năm. 

Ngày 07/11/2022, chi bộ khoa Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức buổi họp sinh hoạt chuyên đề với nội dung: Góp ý dự thảo Luật đất đai sửa đổi, Chủ trì buổi sinh hoạt chuyên đề là đ/c Trần Trọng Phương - ĐUV, Bí thư chi bộ khoa. Thay mặt tổ Đảng bộ môn Quản lý đất đai, đ/c Nguyễn Văn Quân - tổ trưởng Đảng đã trình bày các nét cơ bản của Dự thảo Luật đất đai sửa đổi, một số điểm mới cũng như một số góp ý cho dự thảo Luật đất đai sửa đổi (tập trung ở các điểm: Về quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất; Quy định chặt chẽ các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất; đấu thầu dự án có sử dụng đất; Thẩm quyền, mục đích, phạm vi thu hồi đất; Vấn đề bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Hoàn thiện cơ chế xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; Cơ chế điều tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; điều tiết chênh lệch địa tô; Quản lý, sử dụng đất nông nghiệp theo hướng mở rộng đối tượng, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; Quản lý chất lượng đất, khắc phục tình trạng thoái hóa, suy giảm chất lượng đất; Quy định về ngân hàng cho thuê đất nông nghiệp.

leftcenterrightdel
 Đ/c Nguyễn Văn Quân trình bày nội dung Dự thảo Luật đất đai sửa đổi

Sau khi đ/c Nguyễn Văn Quân trình bày xong, các đ/c Đảng viên trong chi bộ đều cho rằng việc cấp uỷ định hướng đổi mới phương thức, hình thức sinh hoạt chuyên đề theo Quý của Chi bộ Khoa rất bổ ích, hiệu quả để nâng cao hoạt động của Chi bộ trong nhiệm kỳ 2022-2025. Các đ/c Đảng viên đã cùng nhau thảo luận sổi nổi, trao đổi, góp ý trên khía cạnh chuyên môn cũng như việc áp dụng các điều của dự thảo Luật đất đai vào thực tiễn qua bài trình bày của Tổ đảng Quản lý đất đai do đ/c Nguyễn Văn Quân trình bày có ý nghĩa khoa học thực tiễn trong giai đoạn hiện nay khi cơ quan chủ trì soạn thảo Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức trong cả nước (các ý kiến góp ý của các đ/c Nguyễn Quang Học, Trịnh Quang Huy, Phan Văn Khuê, Trần Trọng Phương…). 

Trên cơ sở các thảo luận của các đ/c đảng viên trong chi bộ cũng như trao đổi thêm của đ/c Nguyễn Văn Quân, đ/c Trần Trọng Phương đã kết luận: Dự thảo sửa đổi Luật đất đai sửa đổi lần này đã thể chế các định hướng trong Văn kiện Đại hội Đảng Khóa XIII, các Nghị quyết, kết luận của Đảng, của Quốc hội. Thể chế hóa rõ 3 mục tiêu tổng quát, 6 mục tiêu cụ thể, 6 nhóm giải pháp và 8 nhóm chính sách tại Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành TW và giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có nhiều nội dung mới, gắn với tính đồng bộ của các Luật liên quan từ vấn đề sử dụng đất, tài chính đất đai, thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đến đấu thầu đất đai, thanh tra đất đai, giải quyết tranh chấp đất đất đai… và an ninh quốc phòng. Dự thảo Luật Đất đai 2013 (sửa đổi) lần này gồm 16 chương, trong đó có 245 điều, (so với luật đất đai 2013 thì Luật đất đai sửa đổi được cơ quan soạn thảo (Bộ Tài nguyên và Môi trường) giữ nguyên 28 điều. Sửa đổi, bổ sung 184 điều; Bổ sung thêm mới 41 điều và có bãi bỏ 8 điều. Dự thảo sửa dổi Luật đất đai có những điểm mới, chính sách mới để Luật đất đai áp dụng vào thực tiễn, nhấn mạnh đất đai là nguồn nội lực quan trọng góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước.  

Bên cạnh đó, đ/c Trần Trọng Phương cũng đánh giá việc dự thảo Luật đất đai sửa đổi lần này có tác động cụ thể đối với phát triển nông nghiệp, nông thôn, đó là tiếp tục hoàn thiện chính sách đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn; thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã góp phần làm thay đổi diện mạo trong nông thôn mới, quỹ đất sản xuất nông nghiệp được bố trí hợp lý theo nguyên tắc bảo vệ quỹ đất trồng lúa, đảm bảo mục tiêu cung cấp đủ lương thực trong nước, có dự trữ chiến lược và xuất khẩu, hình thành các vùng chuyên canh phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của từng vùng gắn liền với công nghiệp chế biến; hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân; khuyến khích nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất để tập trung đất đai; quy định chặt chẽ chế độ quản lý, sử dụng đất trồng lúa, đất có rừng nhằm đảm bảo mục tiêu an ninh lương thực quốc gia và bảo vệ môi trường, sinh thái. 

Các đ/c Đảng viên trong chi bộ đánh giá rất cao việc định hướng đổi mới hình thức sinh hoạt định kỳ hàng tháng, hàng Quý của Cấp uỷ đề ra. Đ/c Bí thư chi bộ cũng nhấn mạnh, việc đổi mới hình thức sinh hoạt chi bộ khoa Tài nguyên và Môi trường sẽ được duy trì hiệu quả trong nhiệm kỳ 2022-2025. Các góp ý cho dự thảo Luật đất đai của các đ/c Đảng viên trong chi bộ khoa qua buổi sinh hoạt chuyên đề này sẽ được tổng hợp đầy đủ và gửi về cho cơ quan chủ trì soạn thảo.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG BUỔI SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ CỦA CHI BỘ

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Chi bộ khoa Tài nguyên và Môi trường (FONRE)