Ngày 30/5/2025, Nhóm nghiên cứu mạnh Trung tâm Giáo dục thể chất và Thể thao đã tổ chức thành công buổi Seminar khoa học với 2 chuyên đề:
Chuyên đề 1: “Lựa chọn các bài tập thúc đẩy quá trình hồi phục sau tập luyện cho đội tuyển bóng rổ nam sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam” do ThS. Cao Trường Giang trình bày.
Tác giả đã nêu ra một số nội dung chính như sau: Trên thế giới hiện nay, bóng rổ đang bước tới sự phát triển cao về mọi mặt kỹ thuật, chiến thuật, thể lực cũng như tâm lý thi đấu cho các vận động viên. Ở Việt Nam, các giải thi đấu bóng rổ diễn ra thường xuyên ở các cấp độ quốc tế cũng như khu vực đến các giải phong trào. Hiện nay, phong trào tập luyện môn Bóng tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói riêng đang rất phát triển. Học viện luôn duy trì được 01 đội tuyển Bóng rổ nam và 01 đội tuyển Bóng rổ nữ, thường xuyên tham gia các giải thi đấu của sinh viên khu vực Hà Nội và giải toàn quốc. Để thành tích của nam sinh viên đội tuyển Bóng rổ Học viện Nông nghiệp Việt Nam được nâng cao các huấn luyện viên cần rèn luyện và phát triển kỹ, chiến thuật, năng lực vận động và thể lực cho sinh viên. Tuy nhiên, không thể thiếu các bài tập hồi phục sau khi tập luyện với lượng vận động lớn và căng thẳng, nếu khả năng hồi phục tốt sẽ giúp cho sinh viên nhanh chóng thích nghi với lượng vận động mới, thành tích sẽ được nâng lên. Nếu khả năng hồi phục chậm sẽ gây mệt mỏi làm giảm khả năng hoạt động và có thể bị chấn thương hay mắc một số bệnh lý sau này. Qua nghiên cứu chuyên đề, tác giả đã đưa ra kết quả:
- Thời gian cho hồi phục trong các buổi tập luyện còn ngắn;
- Tỉ lệ sinh viên đội tuyển Bóng rổ không thường xuyên sử dụng các bài tập hồi phục;
- Bài tập chưa có sự đa dạng.
- Bằng các phương pháp nghiên cứu khoa học cần thiết, chuyên đề đã lựa chọn được 09 bài tập có thể áp dụng cho đội tuyển Bóng rổ nam sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Chuyên đề 2: “Thực trạng tập luyện và thi đấu thể thao đối với chuyên môn giảng dạy của giảng viên Giáo dục thể chất Học viện Nông nghiệp Việt Nam” do ThS. Lê Trọng Động trình bày.
Với các nội dung chính: Đối với cán bộ giảng viên Giáo dục thể chất với nhiệm vụ truyền thụ những tri thức chuyên môn, kỹ năng kỹ xảo vận động, phát triển tố chất thể lực cho sinh viên để đảm bảo sự phát triển lành mạnh, cân đối về hình thái chức năng cơ thể, nâng cao năng lực thể chất để có khả năng chống đỡ những ảnh hưởng của môi trường xung quanh. Cung cấp cho sinh viên những kiến thức lý luận cơ bản về nội dung và phương pháp tập luyện thể dục thể thao, kỹ năng vận động và kỹ thuật một số môn thể thao thích hợp. trên cơ sở đó để sinh viên tự rèn luyện thân thể, tham gia tích cực vào việc tuyên truyền và tổ chức các hoạt động thể dục thể thao của nhà trường và xã hội. Thông qua học tập rèn luyện thể dục thể thao, rèn luyện cho sinh viên đạo đức ý chí, lòng dũng cảm, tác phong nhanh nhẹn, tinh thần tập thể, óc thẩm mỹ, góp phần phát triển trí tuệ con người mới, xây dựng niềm tin, lối sống tích cực, lành mạnh, tinh thần tự giác học tập và rèn luyện thân thể, chuẩn bị sẵn sàng phục vụ và bảo vệ tổ quốc. Để thực hiện được những nhiệm vụ trên, cán bộ giảng viên giáo dục thể chất tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam phải có đầy đủ tiêu chuẩn nghề nghiệp theo quy định, không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi rèn luyện những tri thức mới để có thể đổi mới sáng tạo, phát triển môn học Giáo dục thể chất, phát triển phong trào thể thao trong Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Giảng viên giáo dục thể chất ngoài việc giảng dạy, nghiên cứu khoa học thì việc tập luyện giao lưu, thi đấu thể thao giữa tại các giải đấu trong và ngoài Học viện giúp tăng cường sức khoẻ bản thân, hoàn thiện kiến thức chuyên môn. Với đặc thù của môn giáo dục thể chất là lý thuyết và thực hành đều rất quan trọng, lý thuyết cung cấp kiến thức nền tảng, giúp chúng ta hiểu rõ các khái niệm và nguyên lý, trong khi thực hành giúp chúng ta áp dụng những kiến thức đó để tập luyện và rút ra những kỹ năng, kinh nghiệm thực tế. Đối với giảng viên giảng dạy giáo dục thể chất trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học việc tập luyện và tham gia thi đấu thể thao còn rút ra những kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng thực tiễn phục vụ quá trình giảng dạy. Từ kết quả nghiên cứu, chuyên đề đưa ra một số kết luận sau:
- Hoạt động tập luyện và thi đấu thể thao của giảng viên giáo dục thể chất tác động hiệu quả tốt đối với chuyên môn giảng dạy và trọng tài các giải thể thao;
- Kết quả trong quá trình tập luyện và thi đấu thể thao của giảng viên giáo dục thể chất đối với các giải đấu trong và ngoài Học viện là tiền đề cho những nghiên cứu khoa học có thể áp dụng vào thực tiễn.
Một số hình ảnh buổi báo cáo
Tham dự buổi báo cáo Seminar có sự góp mặt của toàn thể các thầy cô giảng viên bộ môn là thành viên nhóm nghiên cứu mạnh.
Buổi báo cáo diễn ra sôi nổi, tại đây các thành viên nhóm nghiên cứu mạnh đã chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu, phương pháp giảng dạy cũng như gợi mở các chủ đề từ đó nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của nhóm nghiên cứu mạnh tại Trung tâm Giáo dục thể chất và Thể thao.
Cao Trường Giang
Nhóm NCM-Trung tâm GDTC&TT