Ngày 24/03/2025, tại Trung tâm Giáo dục thể chất và Thể thao - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức buổi báo cáo khoa học của nhóm nghiên cứu mạnh với chuyên đề: “Thực trạng công tác thi kết thúc của môn học Giáo dục thể chất đại cương của sinh viên năm thứ nhất Học viện Nông nghiệp Việt Nam”. Do Tiến sĩ Đặng Đức Hoàn trình bày.

Qua báo cáo, tác giả đã nêu bật một số nội dung như:

- Thực tế công tác giáo dục thể chất tại các trường đại học, học viện;

- Các nghiên cứu liên quan đến chuyên đề cũng như cơ sở lý luận để lựa chọn chuyên đề;

- Đánh giá thực trạng các vấn đề liên quan đến công tác giảng dạy, thi kết thúc môn học Giáo dục thể chất đại cương;

- Qua nghiên cứu, tác giả cũng đã bước đầu đánh giá được các lý do ảnh hưởng đến kết quả thi kết thúc môn học Giáo dục thể chất đại cương;

Từ các kết quả nghiên cứu, tác giả đưa ra một số kết luận:

- Đội ngũ giảng viên giảng dạy môn học đảm bảo đủ về số lượng, trình độ; cơ sở vật chất đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập và tập luyện của sinh viên;

- Hình thức và nội dung môn học GDTC đại cương đã đảm bảo tính khách quan và đảm bảo phát triển tốt thể lực cho người học; tuy nhiên việc phân bổ tổng thời lượng của chương trình cần điều chỉnh cho phù hợp trong thời gian tới.

- Kết quả thống kê trên đối tượng nghiên cứu cho thấy, còn nhiều sinh viên chưa đạt yêu cầu môn học (khoảng 23%), trong đó nguyên nhân chính là do điểm thi kết thúc không đạt yêu cầu, chiếm tỷ lệ cao.

Đồng thời đưa ra một số kiến nghị:

- Cần áp dụng nghiên cứu, đánh giá kết quả học tập trên đại đa số sinh viên tham gia học tập môn học GDTC đại cương để đảm bảo độ tin cậy cao hơn;

- Cần tham khảo các chương trình, nội dung và phương pháp đánh giá thi thực hành của một số cơ sở giáo dục khác trong nước và quốc tế, từ đó lựa chọn các hình thức, chương trình phù hợp, từng bước áp dụng cho sinh viên tại Học viện nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và kết quả học tập môn học;

- Trong thời gian tập luyện thực hành, cần tăng thêm lượng vận động và thực hiện theo đúng tiến trình giảng dạy, thường xuyên cập nhật, bổ sung và điều chỉnh lượng vận động theo từng đối tượng;

- Khuyến khích các sinh viên có thể lực chưa tốt tích cực tham gia tập luyện ngoại khóa.

- Từng bước xây dựng lại phương pháp đánh giá nội dung thi thực hành, áp dụng một cách linh hoạt, đặc biệt áp dụng nguyên tắc thích hợp và cá biệt hóa trong các trường hợp cụ thể.

Buổi báo cáo chuyên đề diễn ra sôi nổi và thành công, nhận được nhiều đóng góp và cùng đưa ra thảo luận. Qua đó gợi mở thêm nhiều hướng nghiên cứu mới cho nhóm tác giả trong thời gian tới để từng bước xây dựng đề án cải tiến môn học, nâng cao chất lượng môn học, thể lực và sức khỏe cho sinh viên toàn Học viện.

Từng bước áp dụng phương pháp chạy cự ly trung bình theo hình thức chạy tích lũy từng ngày và được ghi lại thành tích trên áp điện thoại và máy ghi thành tích từng sinh viên của một số cơ sở giáo dục đại học trên thế giới. Sinh viên có thể thực hiện hoạt động chạy những lúc có thời gian phù hợp với cá nhân trong học kỳ đăng ký môn học đó.

Một số hình ảnh của buổi báo cáo chuyên đề

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Một số hình ảnh tham khảo của chương trình môn học chạy cự ly trung bình tại một số cơ sở giáo dục đại học trên thế giới.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

Đặng Đức Hoàn

 Nhóm NCM - Trung tâm GDTC&TT