leftcenterrightdel
 Diện tích cà rốt có sử dụng chế phẩm vi sinh vật quang dưỡng

Ngày 7.12, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp Viện Sinh học nông nghiệp (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá thực hiện đề tài "Nghiên cứu ứng dụng chế phẩm vi sinh vật quang dưỡng trong sản xuất rau an toàn" trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Mục tiêu đề tài là hoàn thiện quy trình sử dụng chế phẩm trên trong sản xuất rau xà lách và cà rốt an toàn. Ban chủ nhiệm đề tài đang hoàn thành quy trình hợp chuẩn để đủ điều kiện triển khai diện rộng đối với các vùng chuyên canh rau, màu.

Từ tháng 1 đến tháng 12.2020, đề tài đã xây dựng được 3 mô hình trình diễn trồng cây xà lách với diện tích 0,5 ha và 3 mô hình trồng cây cà rốt, với diện tích 1,5 ha ở các xã Đức Chính, Cẩm Văn và Cẩm Vũ (Cẩm Giàng). Kết quả là ứng dụng chế phẩm vi sinh vật quang dưỡng làm tăng năng suất cây xà lách từ 25-30% và cây cà rốt từ 15 đến hơn 16%.

Chế phẩm vi sinh vật quang dưỡng có khả năng chuyển hóa các nguồn dinh dưỡng gốc các bon, ni tơ... tổng hợp các chất điều tiết sinh trưởng thực vật. Vi khuẩn quang dưỡng có thể sử dụng thúc đẩy tăng trưởng thực vật, cải thiện chất lượng cây trồng, quản lý bệnh thực vật, tăng nồng độ ni tơ đất, thúc đẩy chuyển đổi của các chất ô nhiễm do dư lượng hóa chất, thuốc trừ sâu, gia tăng vi sinh vật có lợi...

THÀNH LONG