Ngày 13/11/2023, Khoa Công nghệ thông tin đã tổ chức buổi seminar khoa học với chủ đề: “Một số kết quả cải tiến nâng cao độ chính xác của các bài thực hành Vật lý” do ThS. Nguyễn Thị Phương trình bày.

Buổi seminar có sự tham gia của các thành viên nhóm nghiên cứu mạnh “Ứng dụng CNTT trong nông nghiệp” cùng một số giảng viên, cán bộ của khoa CNTT.

leftcenterrightdel
 ThS. Nguyễn Thị Phương trình bày báo cáo

Những năm gần đây, các bài thực hành trong phòng thí nghiệm có xu hướng cải tiến nhằm minh họa, cập nhật kịp thời với các kiến thức lý thuyết và tạo nhiều hứng thú cho người học. Các cuộc thi về lĩnh vực khoa học kỹ thuật nói chung và vật lý nói riêng cũng đánh giá rất cao phần thi thực hành. Sinh viên làm tốt các bài thực hành sẽ thu nhận được kiến thức lý thuyết đầy đủ và hiểu rõ bản chất hơn. Do vậy, để tiến gần với xu thế phát triển của giáo dục hiện đại, các bài thí nghiệm vật lý đã được cải tiến và đầu tư ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao độ chính xác của các phép đo, thu được các giá trị đo gần sát với giá trị thực tế đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Thời gian qua, nhóm nghiên cứu đã tiến hành cải tiến các bài thí nghiệm có thể kết nối được với máy tính thông qua phần mềm Data Studio kết hợp với giao diện Science Workshop và thu được một số kết quả khả quan.

DataStudio là một chương trình thu thập, hiển thị và phân tích dữ liệu khi kết hợp với giao diện Science Workshop 750 và các cảm biến. Các số liệu đo đạc từ thí nghiệm đưa vào các cảm biến được phần mềm DataStudio xử lý và hiển thị kết quả ra màn hình. DataStudio có nhiều cách để xem dữ liệu như hiển thị dạng số, dạng đồng hồ đo, dạng đồ thị…  Phần mềm này làm tăng tính trực quan, tăng mức độ chính xác, thuận tiện trong việc xử lý số liệu đo đạc, nhất là việc ghi lại diễn biến của quá trình đo thông qua đồ thị.

leftcenterrightdel
 Giao diện phần mềm Data Studio

Một số kết quả cải tiến nâng cấp độ chính xác của phép đo trong các bài thí nghiệm vật lý gồm: 1/ Cải tiến một số bài thí nghiệm có thể kết nối được với máy tính thông qua phần mềm DataStudio kết hợp với giao diện Science Workshop 750; 2/ Sửa chữa, nâng cao độ chính xác của dụng cụ đo đối với một số bài thí nghiệm đã bị hư hỏng.

Đánh giá chung sau khi nâng cấp, sửa chữa các bài thí nghiệm: Các bài thí nghiệm kết nối với máy tính thông qua phần mềm DataStudio đã xử lý số liệu nhanh, độ chính xác cao, mô tả đúng các hiện tượng vật lý và các kiến thức lý thuyết; Đặc biệt các bài thí nghiệm có sử dụng đồ thị, phần mềm này làm tăng tính trực quan, tính chính xác và thuận tiện trong việc xử lý số liệu đo đạc, nhất là việc ghi lại diễn biến của quá trình đo thông qua đồ thị; Tạo nhiều hứng thú cho sinh viên trong quá trình làm thí nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy; Các bài thí nghiệm đã được cải tiến, thay thế một số thước đo để tăng độ chính xác của phép đo. Các linh kiện thay thế có độ bền cao, tăng thời gian sử dụng của thiết bị; Nhóm đã nghiên cứu thay thế một số linh kiện không thể mua được từ nước ngoài vì những kinh kiện đó không bán lẻ, chỉ bán kèm cả bộ thí nghiệm hoặc bán kèm các linh kiện khác trong bộ với giá bán rất cao. Do vậy đã tiết kiệm được kinh phí đào tạo; Kích thích sự tìm tòi sáng tạo (Nếu không tìm mua được thiết bị giống như thiết bị đã hỏng thì có thể nghiên cứu tìm thiết bị khác thay thế).

leftcenterrightdel
 Một số hình ảnh trong quá trình sử dụng phần mềm

Sau phần trình bày của ThS. Nguyễn Thị Phương, thành viên tham dự buổi seminar có nhiều thảo luận xoay quanh chủ đề. Nội dung bài seminar có ứng dụng cao trong lĩnh vực vật lý.

Một số hình ảnh thể hiện kết quả nhận diện trên phần mềm

leftcenterrightdel
 

Khoa Công nghệ thông tin