Ngày 22/12/2023, khoa Công nghệ sinh học đã tổ chức buổi seminar khoa học với các chuyên đề do các chuyên gia từ Viện Công nghệ sinh học, Viện kỹ thuật nhiệt đới, ĐH khoa học tự nhiên và khoa Y dược, ĐH Quốc Gia Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Các chuyên gia trình bày báo cáo khoa học tại bioori seminar

 

Trong nội dung của 5 báo cáo được trình bày, nổi bật lên là các kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học tập trung vào phát triển các loại thuốc sử dụng trong lĩnh vực y tế và nông nghiệp:

1.      Kiểm soát vi khuẩn kháng kháng sinh bằng liệu pháp thực khuẩn thể

PGS. TS. Đồng Văn Quyền, Viện Công nghệ sinh học

2.      Đặc điểm cấu trúc và chức năng tương tác sinh học của protein hnRNPK

TS. Lê Quang Dũng, Khoa Sinh học, ĐH Khoa học tự nhiên

3.      Nghiên cứu bào chế pellet cao tam thất bao tan trong ruột để cải thiện sinh khả dụng đường uống của saponin trong tam thất

ThS. Nguyễn Văn Khanh, PTN. Bào chế và Công nghệ Dược phẩm, Khoa Y Dược, ĐHQGHN

4.      Green Pesticide: Discovery of Active Ingredients and Application

PGS.TS. Lê Đăng Quang, Viện Kỹ thuật nhiệt đới, Viện Hàn lâm KHCNVN

5.      Dược lý học di truyền

GS.TS. Phan Hữu Tôn, khoa CNSH, Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Trong lĩnh vực y tế, các báo cáo gồm: xác định các loài thực khuẩn thể - phage tại Việt Nam để phát triển thuốc diệt khuẩn hữu hiệu hơn thay thế kháng sinh của PGS.TS. Đồng Văn Quyền; nghiên cứu các đặc điểm cấu trúc và hóa lý protein hnRNPK liên quan đến quá trình phát triển bệnh ung thư của TS. Lê Quang Dũng; nghiên cứu giải pháp bào chế dạng đóng gói bao tan trong ruột để bảo đảm hiệu quả hấp thụ sapinin trong tam thất theo đường uống của ThS. Nguyễn Văn Khanh. GS.TS. Phan Hữu Tôn có bài trình bày và thảo luận về lĩnh vực dược lý học di truyền đề cập đến tầm quan trọng của tầm quan trọng của nghiên cứu di truyền trong cá thể hóa người bệnh để phát triển thuốc và điều trị bệnh.

Trong lĩnh vực phát triển thuốc bảo vệ thực vật, PGS.TS. Lê Đăng Quang giới thiệu các nghiên cứu mới nhất trong phát triển các thuốc trừ sâu sinh học sử dụng các hoạt chất từ dược liệu dưới dạng nano.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi seminar khoa học

 

Kết thúc buổi seminar, thay mặt Ban Chủ nhiệm khoa Công nghệ sinh học, PGS. TS. Nguyễn Xuân Cảnh đã phát biểu cảm ơn, mong muốn các diễn giả có thêm nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật tại khoa Công nghệ sinh học trong tương lai.