Ngày 03 tháng 02 năm 2023, đại diện nhóm nghiên cứu mạnh Phát triển Du lịch và Ngoại ngữ của Khoa Du lịch & Ngoại ngữ đã tham gia Hội thảo khoa học về “Phát triển du lịch bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Trị, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hòa Bình”. UBND xã Yên Trị, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình là một trong những đơn vị đã ký kết hợp tác với Khoa Du lịch và Ngoại ngữ trong các hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong thành phần đoàn tham dự hội thảo có TS. Hồ Ngọc Ninh - Phó Trưởng khoa phụ trách KHCN, Sau Đại học và HTQT, Trưởng nhóm nghiên cứu mạnh; PGS.TS. Bùi Thị Nga - Giảng viên cao cấp, Bộ môn Quản trị du lịch và Lữ hành; TS. Hoàng Sĩ Thính - Trưởng Bộ môn Quản trị khách sạn và nhà hàng, Khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

 

leftcenterrightdel
 

Đại diện nhóm nghiên cứu, PGS.TS Bùi Thị Nga đã có bài trình bày tham luận tại hội thảo với chủ đề Du lịch nông nghiệp: Kinh nghiệm trong nước, quốc tế một số gợi ý cho xã Yên Trị, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hòa Bình. Bài tham luận đã khái quát những nguyên tắc rất căn bản và cần thiết trong phát triển du lịch nông nghiệp, các kinh nghiệm làm du lịch nông nghiệp trong và ngoài nước trên cơ sở hướng tới phát triển bền vững nông nghiệp đồng thời cải thiện sinh kế cho nông dân. Theo đó du lịch nông nghiệp được hiểu là sự kết hợp giữa phát huy các điều kiện và sức hấp dẫn của nông nghiệp truyền thống với các hoạt động du lịch trên chính địa bàn sản xuất nông nghiệp. Cũng theo nhóm tác giả, phát triển du lịch nông nghiệp cần đồng thời đảm bảo duy trì bốn thành tố chính bao gồm: (i) Kết hợp giữa du lịch và nông nghiệp; (ii) Thu hút khách đến tham quan các hoạt động liên quan đến nông nghiệp; (iii) Tiêu thụ nông sản tại chỗ và tăng thu nhập cho nông dân; (iv) Du khách thưởng thức ẩm thực địa phương, giải trí, hoạt động rèn luyện thể lực và tinh thần, gần gũi với thiên nhiên và trải nghiệm cuộc sống nhà nông.

Sau phần khái quát những bài học kinh nghiệm phát triển du lịch nông nghiệp trong nước và quốc tế, nhóm nghiên cứu đưa ra gợi ý một số hoạt động du lịch nông nghiệp nên được đẩy mạnh phát triển tại xã Yên Trị trên cơ sở tận dụng những lợi thế sẵn có tại địa phương. Cụ thể, các mô hình Farmstay, các hoạt động vui chơi giải trí vào cuối tuần như xem phim rạp ngoài trời, tiệc cuối tuần, chợ nông sản tại chỗ có thể được hình thành tại các khu vực gần cánh đồng lúa. Ở các khu vực hồ lai lũ và các ao hồ nhỏ có thể dựng các mô hình giải trí như hồ câu chuyên đề (dịch vụ câu cá, cá bú bình,..), dịch vụ bơi thuyền vào mùa nước lên, và các hoạt động thể thao trên bùn vào mùa nước cạn. Với các vùng đệm ven rừng có thể được tận dụng để phát triển các hoạt động du lịch khám phá, trải nghiệm. Nhóm tác giả cũng cho rằng Yên Trị nên sớm tận dụng tốt lợi thế là một địa phương có thế mạnh về sản xuất dược liệu để có thể hình thành các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh, tăng cường sức khoẻ có kết hợp với việc sử dụng các bài thuốc của người Mường, thành tựu của đông y cổ truyền ở xã, và các thành tựu mới trong chế biến dược liệu tại quê nhà nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách. Xã Yên Trị cũng nên quan tâm đến các hoạt động du lịch trải nghiệm văn hoá bản địa dựa trên khai thác các đặc tính tốt đẹp trong lối sống và phong tục tập quán của các nhóm đồng bào dân tộc đang sinh sống trên địa bàn (Dân tộc Mương, Kinh, và các dân tộc khác), và các di tích lịch sử đã được công nhận trên địa bàn xã (Di tích lịch sử Chùa Hang – Hang Chùa trên địa bàn xóm Á Đồng, thuộc loại di tích lịch sử - kiến chúc tôn giáo và danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia; Di tích lịch sử Đình Thượng trên địa bàn xóm Tân Thành và Di tích lịch sử Đình Trung trên địa bàn xóm Minh Thành thuộc loại di tích lịch sử văn hóa cấp Tỉnh). Lãnh đạo địa phương và các đại biểu tham dự hội thảo đánh giá cao các ý tưởng và giải pháp đề xuất mà nhóm nghiên cứu mạnh của Khoa Du lịch và Ngoại ngữ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã chia sẻ.

leftcenterrightdel
PGS.TS. Bùi Thị Nga thay mặt nhóm NCM trình bày tại hội thảo 

Tại hội thảo, đoàn công tác cũng đã kết nối và thảo luận về phát triển du lịch bền vững cùng với nhiều chuyên gia, nhà khoa học có uy tín như Giáo sư sử học Lê Văn Lan, PSG.TS. Trần Ngọc Hải (Trường ĐH Lâm Nghiệp), PGS.TS. Mai Quang Vinh (Liên hiệp HTX Kinh tế số Việt Nam), một số chuyên gia về khảo cổ học và nhiều nhà khoa học đầu ngành khác. Ngoài ra, hội thảo còn có sự tham dự của lãnh đạo các địa phương có tiềm năng và lợi thế về phát triển du lịch ở huyện Yên Thủy, huyện Kim Bôi, huyện Mai Châu, và huyện Lạc Sơn -tỉnh Hòa Bình.

 

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác chụp ảnh cùng GS sử học Lê Văn Lan và một số nhà khoa học tại hội thảo

Hội thảo đã kết thúc tốt đẹp, mở ra những triển vọng và cơ hội kết nối và hợp tác mới trong nghiên cứu khoa học, đào tạo, tư vấn và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực du lịch giữa Khoa Du lịch và Ngoại ngữ với xã Yên Trị nói riêng cũng như các địa phương có tiềm năng và thế mạnh về phát triển du lịch nói chung.

Nhóm Nghiên cứu mạnh Phát triển du lịch và Ngoại ngữ