\r\n Công nghệ này nằm trong Dự án “Phát triển cây trồng cải tiến cho vùng trung du và miền núi phía Bắc Việt Nam” do cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, được Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Đại học Kyushu và Đại học Nagoya của Nhật Bản thực hiện trong 5 năm từ tháng 12/2010 đến tháng 11/2015 đã được chuyển giao thành công vào cuối năm 2015 vừa qua.

\r\n

\r\n Dự án nhằm phát triển các giống lúa mới có năng suất cao, ngắn ngày, kháng sâu bệnh bằng việc sử dụng các gien hữu ích và áp dụng công nghệ sinh học phân tử tiên tiến nhất.

\r\n

\r\n Theo PGS. TS Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Học viện kết quả chọn tạo giống cây trồng mới của Việt Nam nhiều năm nay vẫn còn thiếu các minh chứng khoa học về kiểu gien, tuy nhiên nhờ công nghệ chọn giống mới từ phía Nhật Bản chuyển giao, chúng ta có thể tạo ra các sản phẩm giống cây trồng tốt với bằng chứng khoa học đáng tin cậy, đảm bảo sản xuất ổn định và tăng lợi nhuận cho người sản xuất.

\r\n

\r\n Giống lúa mới do Dự án phát triển đặc biệt được hoan nghênh vì đặc tính ngắn ngày không những giúp nông dân chạy bão lụt tốt, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra hàng năm mà còn mở ra hướng phát triển cây rau màu trong vụ Đông. Dự án đã cải tiến thành công hơn 50 dòng lúa triển vọng mang các gien hữu ích.

\r\n

\r\n Sự thích nghi về mặt sinh thái của những giống lúa chọn lọc đã được kiểm chứng thực tế sau khi gieo trồng thử nghiệm ở các tỉnh Thái Nguyên và Lào Cai, hơn nữa, những giống lúa này còn cho thấy sự thích nghi với các vùng khác ở Việt Nam.

\r\n

\r\n Sự đầu tư tích cực của chính quyền địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Nghệ An đã giúp sản xuất ổn định các giống lúa cải tiến. Đây là mô hình thí điểm trong việc phát triển các giống lúa từ các dòng lúa triển vọng của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

\r\n

\r\n Công nghệ mới này còn có thể áp dụng cho các loại cây trồng lấy hạt khác như đậu nành, lúa miến, ngô v.v... cũng như các loại cây rau, và có sức ảnh hưởng to lớn đến việc cải thiện nông sản Việt Nam, là yếu tố quan trọng để vượt qua cạnh tranh khốc liệt trong tiến trình hội nhập.

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n Hội thảo giống lúa DCG72 (khang dân cải tiến) tại Nam Đàn

\r\n