Nuôi trồng thủy sản có thể góp phần làm mất đa dạng sinh học và mất môi trường sống trong các hệ sinh thái biển và nước ngọt, nhưng khi được sử dụng một cách khôn ngoan, nó cũng có thể là một phần của giải pháp.

Được xuất bản hôm nay trên tạp chí Sinh học Bảo tồn, bài báo mới của chúng tôi Đạt được kết quả bảo tồn và phục hồi thông qua nuôi trồng thủy sản có lợi về mặt sinh thái (truy cập mở đầy đủ tại: https://lnkd.in/gfC9q3Ts) xác định 12 lợi ích sinh thái của nuôi trồng thủy sản. Chúng bao gồm phục hồi loài, phục hồi môi trường sống, phục hồi và bảo vệ, và loại bỏ các loài quá mức.

Hàng triệu tấn cá, tôm, động vật có vỏ và rong biển được nuôi làm thực phẩm mỗi năm, với một số hoạt động sản xuất công nghiệp này mang lại lợi ích cho môi trường khi được nuôi ở một địa điểm hoặc cách thức cụ thể. Ví dụ, rong biển và nhuyễn thể được nuôi ở vùng nước ven biển sẽ loại bỏ chất dinh dưỡng dư thừa từ dòng chảy đô thị hoặc nông nghiệp và giảm sự nở hoa của tảo độc hại giết chết cá và các sinh vật khác.

Ngoài ra, các nhà bảo tồn khai thác các kỹ thuật nuôi trồng thủy sản để tạo ra những cách mới để khôi phục hoặc bảo tồn các loài và môi trường sống. Tổ chức bảo tồn lớn nhất thế giới, The Nature Conservancy, đã đi tiên phong trong việc sử dụng nuôi trồng thủy sản để khôi phục các hệ sinh thái biển bị mất. Nuôi trồng thủy sản là một phần quan trọng của quá trình xây dựng lại các rạn nhuyễn thể bị mất thông qua việc tạo ra những con giống hàu và vẹm khỏe mạnh để bắt đầu phục hồi rạn.

Nuôi trồng thủy sản cũng được sử dụng để giúp khôi phục các quần thể cá có nguy cơ tuyệt chủng bằng cách 'bổ sung' cá nuôi trở lại môi trường sống của chúng. Các chương trình phục hồi loài cho cá tầm trắng ở Bắc Mỹ, cá tầm vàng ở Ấn Độ và cá rô Macquarie ở Úc đang cố gắng khôi phục các quần thể hoang dã khỏi bờ vực tuyệt chủng.

Trong một số trường hợp, nuôi trồng thủy sản có thể thay thế khai thác cá. Hầu hết các loài cá cảnh nước ngọt đều được nuôi, có nghĩa là bạn có thể thả cá vào bể cá của mình mà không cần bắt cá từ tự nhiên. Nhưng nhiều loài trong bể cá biển, như cá hề và san hô, được thu thập từ các rạn san hô. Nhiều người đang cố gắng nuôi những loài đáng mơ ước này để giảm bớt áp lực đối với các quần thể hoang dã.

Công việc của chúng tôi cũng khuyến nghị sử dụng các chỉ số thành công có thể đo lường được. Việc yêu cầu tiêu chuẩn cao về bằng chứng để dán nhãn một thứ gì đó 'có lợi về mặt sinh thái' làm giảm khả năng 'rửa xanh', nơi các ngành nuôi trồng thủy sản có thể tuyên bố đang mang lại những lợi ích sinh thái không thực sự có. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng những người hành nghề nuôi trồng thủy sản giám sát tác động sinh thái của họ trước khi tuyên bố trang trại của họ tạo ra lợi ích sinh thái. Điều quan trọng là phải cân nhắc các tác động tổng thể khi quyết định xem thứ gì đó có lợi về mặt sinh thái hay không.

Khi nuôi trồng thủy sản mở rộng, chúng tôi nhận thấy cơ hội để tránh những sai lầm khi canh tác trên đất liền gây mất môi trường sống và đa dạng sinh học. Chúng tôi muốn mọi người hình dung lại những gì nuôi trồng thủy sản có thể làm và cho mọi người thấy làm thế nào, khi được sử dụng một cách khôn ngoan, nó có thể là một công cụ để bảo vệ hệ sinh thái và đa dạng sinh học.

leftcenterrightdel
 

Tim Dempster (Dịch bởi Lê Việt Dũng)