Ngày 17/10/2023 tại phòng họp 2 - Nhà Hành chính, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Hội đồng khoa học đã đánh giá kết quả đề tài “Nghiên cứu đặc điểm sinh học phân tử của các chủng virus Newcastle (Newcastle disease virus -NDV) đang lưu hành ở một số tỉnh miền Bắc Việt Nam”, mã số: T2021-09-09TĐ do TS.Trần Thị Hương Giang làm chủ nhiệm.

Kết quả nghiên cứu của đề tài xác định được genome của virus NDV lưu hành trên đàn gà nuôi tại 5 tỉnh thành phố phía Bắc Việt Nam (2021-2023). Tỷ lệ dương tính NDV genome theo cá thể (12/149) chiếm 8,05%. Tỷ lệ dương tính NDV genome theo trang trại (6/27 trại) chiếm 22,22%. Kết quả phân tích cây phả hệ dựa trên trình tự gen F và HN cho thấy 7 chủng  NDV đều thuộc subgenotype VII.2, genotype VII, Class II. 7 chủng NDV này có sự tương đồng nucleotide và axit amin (aa) với các chủng virus NDV đã được báo cáo ở Việt Nam trước đây. Phân tích trình tự aa của protein F và HN của 7 chủng virus ghi nhận một số đột biến điểm. Trong đó, sự thay đổi aa K thành R ở vị trí quyết định kháng nguyên 78 của protein F ở cả 7 chủng NDV và aa E thành K ở vị trí quyết định kháng nguyên 347 của protein HN của 4 chủng NDV (HN01, TN07, TN10 và HP12) trong nghiên cứu này.

Buổi nghiệm thu đã diễn ra trong không khí nghiêm túc, dân chủ, khoa học. Các thành viên hội đồng đã ghi nhận sự nỗ lực nghiên cứu của nhóm tác giả, đánh giá tốt những kết quả nghiên cứu bước đầu đạt được và có một số góp ý cụ thể  đối với nội dung nghiên cứu, đề xuất những điểm cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung để hoàn thiện đề tài. Nhóm tác giả đã giải trình làm rõ một số vấn đề của các thành viên Hội đồng có ý kiến.

Kết quả nghiên cứu của đề tài đã được Hội đồng thông qua và đánh giá nghiệm thu xếp loại “Tốt’.

 

leftcenterrightdel
 Một số hình ảnh trong buổi họp hội đồng nghiệm thu

 

TS. Trần Thị Hương Giang – Khoa Thú y

Ban Khoa học và Công nghệ