Trong khuôn khổ đề tài cấp Học viện: “Nghiên cứu công nghệ ZK Framework và ứng dụng phát triển website khoa Công nghệ thông tin” do ThS. Trần Trung Hiếu Bộ môn Công nghệ phần mềm – khoa Công nghệ thông tin làm chủ nhiệm và nhóm giảng viên tham gia thực hiện đề tài đã tiến hành nghiên cứu công nghệ ZK Framework để ứng dụng phát triển website khoa Công nghệ thông tin.

Công nghệ ZK Framework

Các framework lập trình ứng dụng Web trên nền tảng ngôn ngữ lập trình Java được chia thành 2 nhóm, nhóm client-centric phân tán nhiều công việc xử lý về phía máy khách, nhóm server-centric tập trung đa phần xử lý ở phía máy chủ. Nhóm các client-centric framework đòi hỏi lập trình viên cần am hiểu về các ngôn ngữ HTML, Javascript. Do đặc thù của những ngôn ngữ này, chương trình thường phức tạp hơn và tốn nhiều thời gian công sức để phát triển hơn. Nhóm các server-centric framework đã xây dựng sẵn nhiều thư viện để đơn giản hóa việc lập trình của người sử dụng nên thường dễ phát triển hơn, thời gian xây dựng ngắn hơn và do tập trung phần lớn công việc xử lý ở phía server nên tính bảo mật cũng cao hơn, đây là một tiêu chí quan trọng trong lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Tốc độ xử lý của các client-centric framework thường nhanh hơn các server-centric framework, tuy nhiên cân nhắc trên nhiều yếu tố, trong nhiều trường hợp, server-centric framework là một lựa chọn tốt.

leftcenterrightdel
 Giao diện ZK Framework
 

 ZK được viết bởi Potix Đài Loan năm 2005, ZK bao gồm hai phiên bản, phiên bản thương mại và phiên bản mã nguồn mở dành miễn phí cho cộng đồng. Dù ra đời sau, ZK đã nhanh chóng phát triển và chiếm được sự tin tưởng của nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới như Samsung, Sony, Toyota, HTC, Airbus, Barclays, Ebay, Bank of America, Deutsche Bank, US Department of Defense… Triết lý của ZK là “Ajax without Javascript”, nó cho phép người dùng xây dựng ứng dụng web mà không cần biết bất kỳ kiến thức nào về Ajax và Javascript. ZK hỗ trợ số lượng lớn các thành phần giao diện đã được xây dựng sẵn với trên 200 thành phần, là framework đầu tiên hỗ trợ bảng tính (spreadsheet), mô hình MVVM trên nền web. Theo phản hồi từ phía người sử dụng, thời gian xây dựng ứng dụng với ZK giảm từ 4 đến 16 lần. Ngoài ra, ZK cho phép tích hợp nhiều công nghệ khác như JSP, Struts, Spring, EJB, Hibernate, CDI, JDBC, Bootstrap… với tài liệu hướng dẫn chi tiết, đây là một yếu tố rất quan trọng khi các ứng dụng lớn cần kết hợp nhiều công nghệ khác nhau.

Kết quả nghiên cứu

Nhóm thực hiện đề tài đã tiến hành nghiên cứu so sánh hiệu năng của ZK framework với một framework khác cùng loại khá phổ biến, bài báo được đăng trên tạp chí Học viện xem tại đây.

ZK framework đã được nhóm áp dụng để xây dựng website đặt cơm tại nhà hàng H+ Green VNUA và website Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Khoa CNTT hiện nay đã có website tuy nhiên website của khoa mới đáp ứng được chủ yếu về mặt đưa tin tức. Các thông tin về việc sinh viên thực tập chuyên ngành, tốt nghiệp, thông tin về các môn học, nghiên cứu khoa học của giảng viên bị phân tán, rất khó tìm kiếm, thống kê, tổng hợp. Do đó, nhu cầu xây dựng phát triển website của khoa để khắc phục được các nhược điểm trên là rất cần thiết.

Website của nhóm phát triển cho phép người dùng nhập thông tin vào một cơ sở dữ liệu quan hệ, từ đó dữ liệu lưu trữ chung trong cơ sở dữ liệu có thể được quản lý, kết xuất kết quả một cách tự động.

leftcenterrightdel
 Sơ đồ ca sử dụng của website
 

Website đáp ứng tất các các chức năng về tin tức của một website thông thường. Website đặc biệt tiện dụng ở một số tính năng được xây dựng nhờ kết xuất kết quả tự động như sau:

·    Danh sách đội ngũ cán bộ được tổng hợp tự động phân theo các bộ môn, đối với mỗi cán bộ có đường link trang cá nhân kèm theo

leftcenterrightdel
 Giao diện Đội ngũ cán bộ
 

·    Danh sách các tài liệu học tập được tập hợp bao gồm đề cương, đề thi tham khảo, link tài liệu môn học tổng hợp từ nhiều giảng viên cùng phụ trách

leftcenterrightdel
Giao diện Tài liệu môn học 
 

·    Danh sách các biểu mẫu được liệt kê tự động từ một thư mục biểu mẫu

leftcenterrightdel
 Giao diện các mẫu văn bản
 

·    Các tin tức thuộc loại sự kiện, logo công ty liên kết với khoa, các bài viết về cựu sinh viên tiêu biểu, các sinh viên được khen thưởng, được gắn với ảnh đại diện để chạy slide tự động trên website, các ảnh trình chiếu này được gắn link tới bài viết gốc.

leftcenterrightdel
Giao diện màn hình chính 
 

·    Thông tin đăng ký đề tài thực tập chuyên ngành, tốt nghiệp được sinh viên nhập từ website, trợ lý đào tạo kiểm duyệt và xuất báo cáo danh sách theo từng kỳ của năm học, đúng định dạng quy định.

leftcenterrightdel
 Thông tin đăng ký đề tài thực tập, tốt nghiệp
 

 Thông tin về các bài báo, đề tài nghiên cứu khoa học, seminar được cán bộ/giảng viên nhập từ website, trợ lý khoa học kiểm duyệt và xuất báo cáo danh sách với hỗ trợ về quy chế tính giờ

leftcenterrightdel
 Thông tin nghiên cứu khoa học

Website cá nhân của các giảng viên được sinh tự động bao gồm các thông tin cá nhân, các môn học giảng dạy, link tài liệu do giảng viên thiết lập, các thông tin về đề tài, bài báo, giải thưởng mà giảng viên đạt được

leftcenterrightdel
 Thông tin cá nhân cán bộ giảng viên

Hiện nay, khoa Công nghệ thông tin đã hoàn thành website về mặt dữ liệu và kiểm thử và đã đưa vào sử dụng đáp ứng các yêu cầu thực tiễn đặt ra. Phần mềm hiện đã chạy ổn định, giúp cho hoạt động sử dụng, quản lý website của khoa Công nghệ thông tin trở nên thuận lợi và tiết kiệm nhiều thời gian sử dụng.

 

Khoa CNTT