Trong chuỗi sự kiện chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5, sáng ngày 06/5/2022, Khoa Công nghệ sinh học – Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2022 với 12 công trình nghiên cứu của các nhóm sinh viên đang theo học tại Khoa.

Nghiên cứu khoa học (NCKH) đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động dạy và học, góp phần nâng cao uy tín, vị thế khoa học của trường đại học. NCKH không chỉ giúp các bạn sinh viên phát huy được trí tuệ, năng lực sáng tạo, khả năng tiếp cận và từng bước làm chủ khoa học công nghệ, tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu. Thông qua NCKH sinh viên có phương pháp tư duy và tác phong khoa học, làm cơ sở để nâng cao trình độ và năng lực công tác chuyên môn ở các vị trí công việc sau khi tốt nghiệp. Được sự đồng ý của Chi bộ, Ban chủ nhiệm khoa, sáng ngày 06/5/2022, khoa Công nghệ sinh học đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2022. Đây là một hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với thầy và trò khoa Công nghệ sinh học, sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid. Bằng sự sáng tạo, đam mê và say mê nghiên cứu, thầy và trò đã cùng nhau cố gắng để vượt qua thử thách, tiếp tục nuôi dưỡng và phát triển sự nghiệp NCKH.

leftcenterrightdel
 Đại diện các nhóm nghiên cứu chụp ảnh lưu niệm cùng thầy/cô

 

Tham dự hội nghị là sự có mặt của PGS.TS. Nguyễn Xuân Cảnh – Trưởng khoa; TS. Nguyễn Thị Thuý Hạnh – Phó trưởng khoa và thành viên Hội đồng đánh giá kết quả nghiên cứu theo Quyết định cùng sự hiện diện của các thầy cô hướng dẫn và 12 nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học xuất sắc đã vượt qua vòng sơ loại.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Nguyễn xuân Cảnh phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Tại Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Xuân Cảnh – Trưởng khoa đã có lời phát biểu khai mạc và biểu dương tinh thần miệt mài lao động sáng tạo của sinh viên dưới sự hướng dẫn của các giảng viên. Năm học 2020-2021 là một năm học khó khăn, thử thách đặc biệt bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tập thể giảng viên và sinh viên khoa Công nghệ sinh học đã nỗ lực để thích ứng và hoàn thành tốt việc học online trong giai đoạn giãn cách xã hội, nỗ lực tìm hiểu, nghiên cứu và trao đổi trực tuyến, tìm ra phương án thay thế khắc phục việc không thể trực tiếp đi thực tế.

Hội nghị sinh viên NCKH năm 2022 là cuộc tranh tài của 12 công trình nghiên cứu xuất sắc từ các nhóm sinh viên đến từ 05 bộ môn với các báo cáo chất lượng gắn liền với mục tiêu thực tế. Tại Hội nghị, mỗi nhóm có 10 phút để trình bày khái quát kết quả nghiên cứu và 05 phút trao đổi trước Hội đồng về đề tài nghiên cứu của nhóm mình. Phần tranh luận diễn ra sôi nổi, hào hứng với những câu hỏi từ phía các thầy cô với nhóm tác giả nhằm làm rõ hơn nội dung nghiên cứu của các đề tài. Sau thời gian làm việc nghiêm túc và hiệu quả, Hội đồng đã chấm điểm và đánh giá rất cao 12 công trình nghiên cứu. Bên cạnh đó, Hội đồng đã chỉ ra một số điểm cần khắc phục về cách tiếp cận phân tích làm nổi bật được nội dung nghiên cứu và những điểm cần hoàn thiện hơn trong báo cáo.

Giải nhất Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năn 2022 được trao cho nhóm sinh viên Lê Công Toán, Nguyễn Thị Mai Phương, Đặng Văn Đại, Nguyễn Thị Thanh, Nguyễn Thị Thương với công trình NCKH: “Nghiên cứu ảnh hưởng của đa hình gen PRL24 đối với khả năng sản xuất trứng ở gà Liên Minh” do TS. Trần Thị Bình Nguyên hướng dẫn.

Giải Nhì thuộc vể công trình “Nghiên cứu đặc tính đối kháng với nấm Fusarium oxysporum gây bệnh trên chuối của chủng xạ khuẩn Streptomyces sp. VNUA27” của nhóm sinh viên Ngô Phương Hiền, Nguyễn Linh Chi, Trương Xuân Anh do PGS.TS. Nguyễn Xuân Cảnh hướng dẫn.

Giải Ba thuộc về 2 đề tài: “Nghiên cứu đa hình trình tự vùng DNA đặc trưng cho giống lợn Móng Cái” của nhóm sinh viên Cao Thị Thu Thuý, Nguyễn Văn Khoa, Nguyễn Thị Thanh Mai, Nguyễn Hương Giang do ThS. Nguyễn Quốc Trung hướng dẫn và đề tài “Nghiên cứu tạo củ lily in-vitro Sapa” của nhóm sinh viên Phạm Thị Thanh Xuân, Đỗ Thị Xuân, Lê Minh Sơn, Hà Văn Sơn và Nguyễn Thị Thảo TS. Bùi Thị Thu Hương hướng dẫn. 08 công trình nghiên cứu còn lại đồng đạt giải khuyến khích.

leftcenterrightdel
Hội đồng đánh giá trao giải thưởng cho các nhóm sinh viênc 

 

Hội nghị đã diễn ra vô cùng thành công trong niềm vui và tự hào của các bạn sinh viên. Hội nghị góp phần phản ánh hiệu quả ngày càng cao của phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên và giảng viên của Khoa. Từ đó khích lệ tinh thần nghiên cứu khoa học, khơi gợi ý tưởng, sáng kiến mới, góp phần phát triển mạnh mẽ phong trào nghiên cứu khoa học nói riêng và nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của Khoa nói chung.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị
leftcenterrightdel
 Chủ tịch Hội đồng đánh giá công bố kết quả