Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, xây dựng và phát triển chuỗi giá trị nông sản là xu hướng tất yếu, là nhân tố quan trọng thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, giúp ngành nông nghiệp tái cơ cấu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Là một hoạt động khoa học trong chuỗi các hoạt động và sự kiện chào mừng 60 năm thành lập Học viện Nông nghiệp Việt Nam và 55 năm thành lập khoa Kinh tế và PTNT, hội thảo “Phát triển chuỗi giá trị nông sản phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp” được Khoa Kinh tế và PTNT tổ chức ngày 29/11 tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam với mục đích: Tạo diễn đàn học thuật để các nhà giáo, các nhà khoa học trong và ngoài Học viện chia sẻ, thảo luận và trao đổi kết quả nghiên cứu về chuỗi giá trị nông sản Việt Nam; Đề xuất các gợi ý về những nghiên cứu tiếp theo về chuỗi giá trị nông sản với mong muốn đóng góp lớn hơn cho tiến trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam. 

GS.TS Nguyễn Xuân Trạch, Phó giám đốc Học viện đã đến dự và phát biểu khai mạc hội thảo. Trong bài phát biểu của mình GS đã chỉ rõ tầm quan trọng của nghiên cứu phát triển chuỗi giá trị nông sản trong tái cơ cấu nền nông nghiệp nước nhà.


GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo đã nghe 12 báo cáo tham luận do các nhà khoa học trong và ngoài Học viện trình bày. Hầu hết các bài trình bày và ý kiến thảo luận của các đại biểu đều hướng vào: Cách thức tổ chức và quản lý chuỗi giá trị nông sản nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao; Các chiến lược hỗ trợ hộ sản xuất nhỏ lẻ hợp tác với nhau và hợp tác, liên kết với các đối tác tiêu thụ sản phẩm trong chuỗi giá trị nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng; Giải pháp nhằm quản lý chuỗi giá trị ổn định và bền vững, thúc đẩy liên kết, hợp tác trong sản xuất và marketing nông nghiệp.

Kết thúc hội thảo, thay mặt Ban tổ chức, PGS.TS. Trần Đình Thao, Trưởng khoa đã phát biểu bế mạc hội thảo, đồng thời nhấn mạnh rằng, trong thời gian tới các nhà khoa học trong và ngoài khoa cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong nghiên cứu nhằm hoàn thiện thể chế và cung cấp dịch vụ công cho chuỗi giá trị nông sản phát triển. 

PGS.TS. Trần Đình Thao phát biểu bế mạc hội thảo