\r\n Ngày 01 tháng 10 năm 2014, tại UBND xã Hồng Thái, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng - Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả của mô hình sản xuất giống lúa thuần Hương cốm 4.

\r\n

\r\n Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Vóc - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương; đại diện các Cơ quan, Ban, Ngành của tỉnh Hải Dương; bà con nông dân tham gia sản xuất giống lúa thuần Hương cốm 4. Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam, là Cơ quan tác giả đề tài có TS. Trần Văn Quang - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng, các cán bộ đại diện Ban Khoa học và công nghệ, Ban CTCT-CTSV, Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng.

\r\n

\r\n Các đại biểu đi thăm mô hình sản xuất giống lúa thuần Hương cốm 4 tại HTX Hồng Thái, huyện Ninh Giang đồng thời được nghe tác giả và đại diện một số HTX báo cáo kết quả gieo cấy khảo nghiệm giống lúa thuần Hương cốm 4 tại xã Tứ Xuyên, huyện Tứ Kỳ.

\r\n

\r\n Giống lúa Hương cốm 4 được chọn lọc trong quần thể nhập nội HMV, là giống cảm ôn có thời gian sinh trưởng ngắn (105 - 110 ngày vụ Mùa, 125 - 130 ngày vụ Xuân) kiểu cây bán lùn, đẻ nhánh khá, thân cứng, lá đòng lòng mo màu xanh sáng, bản hẹp, bông dài, hạt nhỏ, dài sít, có thể gieo cấy trong vụ Xuân và vụ Mùa ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam. Hương cốm 4 là một trong những giống có năng suất cao và ổn định trong nhóm giống ngắn ngày chất lượng tốt, đang gieo trồng phổ biến, đặc biệt trong vụ Mùa vì kháng được một số chủng vi khuẩn gây bệnh bạc lá, đạo ôn, khô vằn; có khả năng chống chịu điều kiện ngoại cảnh khá.

\r\n

\r\n Phát biểu tại Hội nghị, đại diện một số đơn vị tham gia sản xuất đều có chung nhận xét: Giống Hương cốm 4 có năng suất khá (vụ Xuân từ 66,3 - 68,4 tạ/ha, vụ Mùa từ 59,7-62,3 tạ/ha), chất lượng cơm ngon, mềm, xốp, vị đậm và có mùi thơm nhẹ, phù hợp với thị hiếu của nhân dân trong Xã. Các đại biểu cũng mong muốn giống Hương cốm 4 sớm được công nhận chính thức để đưa vào cơ cấu giống lúa của địa phương.

\r\n

\r\n Thay mặt Ban chủ nhiệm đề tài, TS. Trần Văn Quang cảm ơn các đại biểu, cơ quan, ban ngành, công ty đã quan tâm tới giống lúa Hương cốm 4, đồng thời đề nghị UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hải Dương tiếp tục tạo điều kiện và mở rộng diện tích gieo cấy trên địa bàn để tiến tới đưa vào cơ cấu giống lúa chất lượng cao của Tỉnh.

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Đoàn đại biểu và nhân dân thăm ruộng trồng thử nghiệm giống lúa Hương Cốm 4 

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Người nông dân vui mừng trong mùa gặt 

\r\n