Vùng đất cát ven biển thuộc 16 xã ba huyện của tỉnh Quảng Trị đang đối mặt với hai thách thức vô cùng to lớn, thứ nhất vùng này là đất cát sau khi khai thác Titan chưa được sử dụng, thứ hai là ngư dân đánh bắt ven bờ hiện nay chưa có việc làm và chưa có sinh kế thay thế cho người dân sau khi gặp thảm họa môi trường. Ngư dân đánh bắt thủy hải sản ven bờ cần chuyển đổi lên bờ làm nông nghiệp nhưng vùng đất cát nghèo dinh dưỡng, khí hậu thời tiết khắc nghiệt.

Đứng trước nhu cầu của người dân và các thách thức đang đối mặt, cần có giải pháp giúp người dân sản xuất mang lại thu nhập cao. Được sự giúp đỡ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy Ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị và hợp tác của Công ty Cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO), Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực hiện dự án “Khai thác điều kiện sinh thái của tỉnh Quảng Trị để tái cơ cấu sản xuất nông – lâm nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, tạo việc làm và phát triển bền vững”.

Dự án bắt đầu với nội dung trồng 10 ha dứa trên đất cát, gồm 4ha tại xã Trung Giang huyện Gio Linh, 3 ha tại xã Vĩnh Tú và 3 ha tại xã Vĩnh Thái huyện Vĩnh Linh. Đến nay mô hình 10 ha đã tiến hành tập huấn cho 92 người dân, cung cấp vật tư, cây giống và hướng dẫn trồng và trồng xong 10 ha ngày 10/4/2017 vùng cát, cùng với 20 ha vùng đồi huyện Cam Lộ. Cây dứa vùng cát đã bén rễ, sinh trưởng tốt sau một tháng trồng. Mô hình dứa thành công sẽ là một tiến bộ công nghệ của Học viện Nông nghiệp Việt Nam và có tác động to lớn đến sinh kế của người dân vùng cát ven biển tỉnh Quảng Trị.

Mô hình trồng dứa trên đất cát tại xã Vĩnh Thái, Vĩnh Linh, Quảng Trị

Mô hình trồng dứa trên đất cát huyện Gio Linh, Quảng Trị