Vào ngày 24/04/2024, nhóm nghiên cứu mạnh của Trung tâm GDTC&TT đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề khoa học với mục đích đẩy mạnh công tác NCKH nói chung và tìm ra các biện pháp nhằm phát triển công tác GDTC và hoạt động phong trào cho sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Với các ý nghĩa đó, tại buổi báo cáo đã được ThS. Cao Hùng Dũng trình bày chuyên đề: “Nghiên cứu biện pháp tổ chức hoạt động Thể dục thể thao ngoại khóa nhằm phát triển thể lực cho sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam”. Buổi báo cáo diễn ra sôi nổi, nhận được nhiều câu hỏi từ các giảng viên tại đơn vị để cùng thảo luận.

leftcenterrightdel
 

Nội dung: Bộ môn Giáo dục thể chất với nhiệm vụ chính là giảng dạy chương trình môn học GDTC chính khóa theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài ra, Bộ môn GDTC còn tổ chức và khuyến khích sinh viên tham gia tập luyện thể dục thể thao (TDTT) ngoại khóa để rèn luyện và củng cố sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay hoạt động TDTT ngoại khóa trong sinh viên Học viện vẫn chưa phát triển thực sự mạnh mẽ. Đã có nhiều câu lạc bộ TDTT ngoại khóa được tổ chức, nhưng hiệu quả của các câu lạc bộ đó mới chỉ dừng lại ở việc sinh viên đăng ký tập luyện theo lịch tuyển sinh các lớp với thời gian tập luyện ngắn (thường là 01 tháng). Vì vậy, hiệu quả nâng cao thể lực của sinh viên thông qua các lớp tập luyện TDTT ngoại khóa còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân dẫn đến việc tổ chức tập luyện chưa thực sự hiệu quả do một số yếu tố như: nhận thức của sinh viên về vai trò, tác dụng của việc tập luyện TDTT chưa đầy đủ; sinh viên tập luyện vì mục đích cá nhân là chính; giảng viên tham gia hướng dẫn các câu lạc bộ ngoại khóa chưa có chế độ đãi ngộ phù hợp… Có thể thấy rằng, hoạt động TDTT ngoại khóa có vai trò và tác dụng to lớn đối với sự phát triển thể lực sinh viên, việc nghiên cứu và ứng dụng các biện pháp tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa nhằm phát triển thể lực cho sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam là vấn đề cần thiết hiện nay.

Thông qua nghiên cứu, chuyên đề đã lựa chọn được 04 biện pháp tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa nhằm phát triển thể lực cho sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam gồm:

Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của cán bộ, giảng viên và sinh viên đối với việc phát triển công tác GDTC trong giờ học chính khóa và tập luyện TDTT ngoại khóa;

Biện pháp 2: Cử giảng viên có chuyên môn tham gia hướng dẫn sinh viên tập luyện ngoại khóa;

Biện pháp 3: Có cơ chế chính sách hợp lý cho giảng viên tham gia các hoạt động ngoại khóa và đội tuyển thi đấu thể thao;

Biện pháp 4: Có chế độ khuyến khích hợp lý cho sinh viên tham gia tập luyện ngoại khóa.

Với kết quả nghiên cứu của chuyên đề, tác giả mong muốn được sử dụng để tham khảo, từ đó áp dụng vào việc tổ chức tập luyện ngoại khóa giúp phát triển thể lực cho sinh viên.

Một số hình ảnh tại buổi báo cáo

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Đỗ Thành Trung

Nhóm NCM-Trung tâm GDTC&TT