Từ ngày 5 - 7/11/2018, nhóm nghiên cứu mạnh “Bảo quản và chế biến nguyên liệu có nguồn gốc thực vật”, Khoa Công nghệ Thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã phối hợp với Trường Đại học Katholieke Universiteit Leuven (KU Leuven), Bỉ) đồng tổ chức Hội thảo quốc tế “Postharvest Management for Better Food Ssecurity” tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Mục tiêu của Hội thảo này nhằm tăng cường hoạt động hợp tác quốc tế, tạo ra một diễn đàn cho các nhà quản lý, các nhà khoa học, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế có cơ hội kết nối, trao đổi, chia sẻ những thành tựu mới nhất về lĩnh vực quản lý sau thu hoạch để giảm tổn thất và duy trì chất lượng, đẩy mạnh thương mại quốc tế cho chuỗi giá trị rau quả mang lại các lợi ích kinh tế cũng như xã hội, đồng thời đây cũng là kênh truyền thông hiệu quả giúp các doanh nhân, doanh nghiệp có thể quảng bá hình ảnh cùng thông tin về sản xuất, kinh doanh, đầu tư... với cộng đồng. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm và tham gia của trên 130 đại biểu, là các chuyên gia đầu ngành, các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân đến từ 22 quốc gia trên thế giới như Bỉ, New Zealand, Mỹ, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Singapore, Philippines, các nước châu Phi... và Việt Nam.

Hình ảnh các thành viên tham dự Hội thảo

Tới dự lễ khai mạc, GS. TS Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam và GS. Bart Nicolai, chủ tịch Hội đồng khoa học của Hội thảo đến từ KU Leuven đã có bài phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò của công nghệ sau thu hoạch với vấn đề an ninh lương thực và an toàn thực phẩm trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Đồng thời, các giáo sư cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới các thành viên tham dự, góp phần quan trọng làm nên sự thành công của hội thảo. 

 

GS. TS. Phạm Văn Cường phát biểu khai mạc Hội thảo

GS. TS. Bart Nicolai phát biểu tại Hội thảo

Trong ba ngày hội thảo, các chuyên gia cùng nhà khoa học, cán bộ trong các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp đã trao đổi, chia sẻ kết quả nghiên cứu, thảo luận sôi nổi xoay quanh các chủ đề về biến đổi sinh lý nông sản sau thu hoạch, những thành tựu mới trong công nghệ sau thu hoạch, công nghệ bao gói và vận chuyển sản phẩm sau thu hoạch, marketing và truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Ngoài ra, có 45 báo cáo poster được trưng bày tại hội thảo, thu hút được sự chú ý và quan tâm của đại biểu tham gia. Hội thảo cũng đã vinh dự được đón tiếp ngài Đại sứ Paul Jansen và ngài Ivo Hooghe – thư ký thứ nhất, phụ trách bộ phận hợp tác phát triển đến từ Đại sứ quán Bỉ. Sự hiện diện của họ thể hiện mối quan tâm và ủng hộ mạnh mẽ của Đại sứ quán trong mối quan hệ hợp tác bền chặt, hiệu quả giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và các đối tác Bỉ nói chung, cũng như hoạt động trao đổi khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng.

Kết thúc hội thảo, PGS. TS. Trần Thị Định (Trưởng Ban tổ chức - Trưởng nhóm nghiên cứu mạnh) có bài phát biểu tổng kết hội thảo. PGS. Định đã thay mặt nhóm nghiên cứu gửi lời cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo, cán bộ giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp tham gia. Đặc biệt, lời cảm ơn cũng được gửi đến các đơn vị tài trợ kinh phí như Quỹ Nafosted (Việt Nam), Quỹ FWO (Bỉ), VLIR-UOS (Bỉ), Quỹ cựu sinh viên Bỉ, Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam, công ty Yakult về những đóng góp quan trọng cho sự thành công của Hội thảo.

Hội thảo đã kết thúc tốt đẹp, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ hợp tác lâu dài và tốt đẹp về đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa nhóm nghiên cứu mạnh của Học viện Nông nghiệp Việt Nam với Đại học KU Leuven, khẳng định hoạt động hợp tác giữa nhóm nghiên cứu của Học viện và tổ chức Rikolto Việt Nam, đồng thời hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước đến tham dự Hội thảo.

PGS. TS. Trần Thị Định phát biểu kết thúc Hội thảo 

 Trần Thị Định, Nguyễn Thị Quyên – 

Nhóm nghiên cứu mạnh “Bảo quản và chế biến các nguyên liệu có nguồn gốc thực vật”