\r\n Nằm trong khuôn khổ dự án SATREPS về "Thành lập ngân hàng gien đông lạnh cho các giống lợn bản địa Việt Nam và phát triển hệ thống chăn nuôi bền vững để bảo vệ đa dạng sinh học", ngày 25/11/2015, các nhà khoa học Việt Nam - Nhật Bản đã cùng thảo luận về hiện trạng và việc sử dụng các giống lợn bản địa Việt Nam tại hội thảo “Hiện trạng và việc sử dụng các giống lợn bản địa Việt Nam”. Đây cũng là một trong những hoạt động vệ tinh của Hội nghị quốc tế thường niên lần thứ 12 của Hiệp hội Công nghệ sinh học sinh sản châu Á (ARBS).

\r\n

\r\n Dự án SATREPS (viết tắt của Chương trình Hợp tác nghiên cứu Khoa học và Công nghệ phát triển bền vững) là một chương trình của Chính phủ Nhật Bản nhằm thúc đẩy các nghiên cứu quốc tế nói chung, được bắt đầu thực hiện tại Việt Nam vào tháng 5/2015 và sẽ kéo dài trong 5 năm. Chương trình là sự hợp tác giữa Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cơ quan Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JST). SATREPS hướng đến việc thành lập một hệ thống bảo tồn nhằm nhận diện, đánh giá và sử dụng giống lợn bản địa Việt Nam, từ đó đóng góp hiệu quả cho việc bảo tồn và sử dụng các giống lợn này, đồng thời với việc phát triển bền vững các vùng và hộ chăn nuôi lợn.

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Tham gia trực tiếp vào dự án, về phía Việt Nam có Viện Chăn nuôi, Viện Công nghệ sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình. Về phía Nhật Bản, tham gia dự án có Viện Công nghệ sinh học Nông nghiệp Nhật Bản, Trường Đại học Tokushima, Viện Thú y quốc gia, Viện Khoa học Chăn nuôi và đồng cỏ và Công ty thức ăn chăn nuôi Itochu.

\r\n

\r\n Tại hội thảo, các nhà khoa học Việt Nam - Nhật Bản làm việc trong lĩnh vực chăn nuôi, bảo tồn công nghệ hỗ trợ sinh sản, và thú y... đã chia sẻ rất nhiều thông tin hữu ích liên quan, đồng thời giới thiệu các công trình nghiên cứu về hiện trạng và xu hướng cũng như công việc sắp triển khai của dự án. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng cung cấp những thông tin cần thiết để các nhà quản lý, các viện nghiên cứu tăng cường hợp tác, hướng tới bảo tồn và phát triển giống lợn bản địa Việt Nam.

\r\n