Ngày 22/4/2023, Đoàn công tác Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La do PGS.TS. Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhằm trao đổi kinh nghiệm với Học viện về khởi nghiệp, hướng nghiệp cho học sinh THPT gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi làm việc

 

Tại Hội nghị “Học viện Nông nghiệp Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, người nông dân vì một nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn” tổ chức tại Sơn La, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về hợp tác đào tạo, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực. Trên cơ sở đó, hai bên đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với sự tham gia của các chuyên gia về giáo dục, khởi nghiệp, doanh nhân thành đạt, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và toàn thể học sinh lớp 12 các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trong toàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện cho biết, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực.

GS.TS. Nguyễn Thị Lan khẳng định, với thế mạnh về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và mối quan hệ rộng rãi với các tổ chức quốc tế, trường đại học, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La sẽ thực hiện tốt Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025, giúp học sinh trên địa bàn tỉnh xây dựng và hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp bằng nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, cụ thể.

 

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện phát biểu tại buổi làm việc

GS.TS. Nguyễn Thị Lan mong muốn, buổi làm việc sẽ được lắng nghe những ý kiến, thảo luận của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo, giáo viên các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên tỉnh Sơn La để xây dựng kế hoạch, chương trình, nhiệm vụ hợp tác sẽ triển khai trong năm 2023 gắn với nhu cầu, nguyện vọng của học sinh THPT tại Sơn La.

 

leftcenterrightdel
PGS.TS. Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La phát biểu tại buổi làm việc 

Trao đổi tại buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La bày tỏ sự ấn tượng với những thành tựu mà Học viện đã đạt được trong thời gian qua. PGS.TS. Nguyễn Huy Hoàng cho biết, Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” do Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La phối hợp tổ chức đã thành công rực rỡ, tạo được nhiều dấu ấn tốt đẹp cho lãnh đạo, giáo viên, học sinh THPT trên địa bàn tỉnh.

PGS.TS. Nguyễn Huy Hoàng khẳng định, Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trường đại học trọng điểm quốc gia, cơ sở đào tạo uy tín, đa ngành đạt chuẩn đào tạo quốc tế, tỷ lệ có việc làm cao, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại… Chính vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La luôn ủng hộ và tạo điều kiện để học sinh của tỉnh đến học tập tại Học viện.

Đặc biệt, với chương trình học bổng đặc biệt của Học viện dành cho học sinh các tỉnh miền núi phía Bắc trong đó có Sơn La, PGS.TS. Nguyễn Huy Hoàng tin tưởng, việc này chắc chắn sẽ hỗ trợ rất tốt cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực miền núi phía Bắc, phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực trọng yếu của đất nước và hi vọng, trong thời gian tới, Học viện sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh THPT trên địa bàn tỉnh trong công tác khởi nghiệp.

 

leftcenterrightdel
 ThS. Nguyễn Trọng Tuynh - Bí thư Đoàn Thanh niên, Phó Giám đốc Trung tâm Quan hệ công chúng và Hỗ trợ sinh viên giới thiệu về Học viện Nông nghiệp Việt Nam, chương trình đào tạo, thành tựu khoa học công nghệ, khởi nghiệp
leftcenterrightdel
 TS. Dương Thành Huân - Phó Trưởng Ban Công tác chính trị và Công tác sinh viên trình bày đề án tổ chức Cuộc thi Đường lên đỉnh khởi nghiệp nông nghiệp thành công

Trong buổi làm việc, hai bên đã trao đổi, thảo luận nhiều nội dung về trang bị cho học sinh kiến thức về nhu cầu nguồn nhân lực trong cách mạng công nghiệp 4.0; tổ chức Kỳ thi Kiến thức công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ, góp ý các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, ý tưởng nghiên cứu khoa học của học sinh THPT; hướng dẫn học sinh THPT lập dự án khởi nghiệp để tham gia dự thi Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia; tổ chức Cuộc thi Đường lên đỉnh khởi nghiệp nông nghiệp thành công để lựa chọn các ý tưởng hay, có tính khả thi tham gia Cuộc thi Khởi nghiệp Nông nghiệp Quốc gia; huy động kinh phí từ các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế… để hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp có tính khả thi của học sinh. Đây là các hoạt động nhằm cụ thể hóa những nội dung hợp tác mà Học viện và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã ký kết.

Nhân dịp này, Đoàn công tác Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã đến tham quan mô hình vi tảo, Bệnh viện Thú y, Phòng thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ sinh học Thú y, Trung tâm Sinh thái Giáo dục V-ECO của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Chuyến thăm, làm việc của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La tại Học viện đã kết thúc thành công tốt đẹp, khẳng định mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với nhiều hoạt động sẽ được hai bên triển khai trong thời gian tới.

 

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác tham quan mô hình vi tảo
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Đoàn công tác tham quan Bệnh viện Thú y và Phòng thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ sinh học Thú y của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
leftcenterrightdel
 Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo, cán bộ, viên chức và sinh viên Học viện

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trường đại học công lập trọng điểm quốc gia, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực với 47 ngành đào tạo đại học, 20 ngành đào tạo thạc sĩ, 15 ngành đào tạo tiến sĩ (Xem chi tiết tại đây). Học viện đã đào tạo cho đất nước gần 120.000 kỹ sư, cử nhân, gần 15.000 thạc sĩ và gần 700 tiến sĩ. Các chương trình đào tạo của Học viện luôn được đổi mới, hội nhập quốc tế, nhiều chương trình đào tạo đã được kiểm định và đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế AUN-QA.

Học viện đã hợp tác với hàng trăm doanh nghiệp để bố trí việc làm cho sinh viên. Hàng năm, Học viện tổ chức Ngày hội việc làm với sự tham gia của từ 60 đến 100 doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho từ 4.000 đến 6.000 sinh viên. Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ sinh viên Học viện có việc làm trong vòng 12 tháng sau khi tốt nghiệp đạt 97,36%, nhiều sinh viên, học viên tốt nghiệp Học viện đã và đang đảm nhận những vị trí quan trọng trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp.

Học viện có 14 khoa chuyên môn, 30 viện, trung tâm nghiên cứu với gần 1.300 cán bộ, viên chức, 82 mô hình khoa học và công nghệ. Bên cạnh các ngành đào tạo nông nghiệp truyền thống thì nhiều ngành mới đã được mở ra đáp ứng nhu cầu của xã hội trong bối cảnh của hội nhập quốc tế và kỷ nguyên công nghiệp 4.0. Giai đoạn 2016-2023, Học viện thành lập 45 nhóm nghiên cứu mạnh, nhóm nghiên cứu tinh hoa, nhóm nghiên cứu xuất sắc và 5 doanh nghiệp khởi nguồn khoa học công nghệ (spin-off). Trong 10 năm trở lại đây, Học viện đã tạo ra trên 40 giống cây trồng - vật nuôi, 32 tiến bộ kỹ thuật/bằng sáng chế/máy nông nghiệp. Hầu hết được ứng dụng tại các địa phương trong cả nước.

Lan Hương - TTQHCC&HTSV

Ảnh: Trung Đức - TTQHCC&HTSV