Chiều ngày 10/4/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên đã phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” bằng hình thức trực tiếp tại Trường THPT Đức Hợp và trực tuyến trên nền tảng Zoom Meetings.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đỗ Tiến Hùng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên cho biết, Hội thảo là một trong những hoạt động hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo, với sự tham gia của các diễn giả có nhiều kinh nghiệm về giáo dục, khởi nghiệp. Hội thảo được tổ chức nhằm phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ; trang bị kiến thức, kỹ năng để học sinh THPT xây dựng, hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp theo tinh thần Quyết định số 1665/2018/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số số 1230/QĐ-BGDĐT ngày 30/3/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”.

leftcenterrightdel
 Ông Đỗ Tiến Hùng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên phát biểu khai mạc Hội thảo

Ông Đỗ Tiến Hùng khẳng định, Học viện Nông nghiệp Việt Nam là cơ sở đào tạo uy tín, đạt chuẩn đào tạo quốc tế. Với những kiến thức, kỹ năng được trang bị bài bản, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đạt trên 97%. Học viện đào tạo 47 ngành đào tạo như: Công nghệ sinh học, Công nghệ thông tin, Nông nghiệp công nghệ cao, Thú y, Chăn nuôi, Logistics, Kỹ thuật điện, điện tử, Ngôn ngữ Anh, Tài chính - Ngân hàng, Kinh tế đầu tư, Kế toán…

Hưng Yên là một trong những tỉnh có công tác khởi nghiệp rất mạnh trong học sinh, sinh viên. Sở đã ban hành Kế hoạch số 1688/KH-SGDĐT ngày 31/7/2023 của Sở GD&ĐT về việc triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” của ngành Giáo dục tỉnh Hưng Yên năm học 2023-2024; Quyết định số 1372/QĐ-SGDĐT ngày 08/8/2023 của Giám đốc Sở GD&ĐT về việc ban hành Thể lệ Cuộc thi “Học sinh Phổ thông với ý tưởng khởi nghiệp” tỉnh Hưng Yên năm 2023. Toàn tỉnh có 25 đơn vị và 32 đội tham gia dự thi: khối các phòng giáo dục và đào tạo có 10 đội; Khối các trường THPT, trường PT có nhiều cấp học có 22 đội. Các dự án khởi nghiệp của học sinh phổ thông năm nay đa dạng nhiều lĩnh vực.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên đề nghị: trong thời gian tới, Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên tổ chức các hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp và nghiên cứu khoa học, hướng nghiệp cho học sinh THPT. Ông Đỗ Tiến Hùng cũng đề nghị: Học viện sẽ tiếp nhận, đào tạo học sinh của tỉnh Hưng Yên có nguyện vọng, khát vọng và đam mê khởi nghiệp đến nghiên cứu, học tập.

Tại Hội thảo, các thầy giáo, cô giáo, học sinh trên toàn tỉnh được các chuyên gia giáo dục, chuyên gia khởi nghiệp chia sẻ câu truyện khởi nghiệp, nhu cầu nguồn nhân lực trong cách mạng công nghiệp 4.0; hoạt động khởi nghiệp của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Bằng hình thức trao đổi trực tiếp, các chuyên gia đã giải đáp những thắc mắc về nhu cầu nguồn nhân lực, hoạt động khởi nghiệp của học sinh, qua đó góp phần nuôi dưỡng và khơi dậy những ý tưởng, niềm đam mê khởi nghiệp, tạo cơ hội học tập và lựa chọn ngành nghề sau khi tốt nghiệp bậc THPT của các em học sinh lớp 12.

leftcenterrightdel
 Ông Vương Hồng Hưng, Trưởng phòng Quản lý chất lượng công ty Cổ phần Dinh Dưỡng Nutricare, chia sẻ hành trình, kinh nghiệm khởi nghiệp tại Hội thảo
leftcenterrightdel
 PGS.TS. Đồng Huy Giới, Chuyên gia giáo dục, trình bày tham luận “Hoạt động khởi nghiệp của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam”
leftcenterrightdel
 Tọa đàm về khởi nghiệp và nhu cầu nguồn nhân lực trong cách mạng công nghiệp 4.0 và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong học sinh THPT
leftcenterrightdel
 Học sinh THPT đặt câu hỏi tới khách mời tham gia tọa đàm
leftcenterrightdel
 Học sinh THPT Đức Hợp tham gia Hội thảo tại điểm cầu trực tiếp
leftcenterrightdel
 Hội thảo được tổ chức tại trường THPT Đức Hợp
leftcenterrightdel
 Toàn cảnh sân trường THPT Đức Hợp tại buổi Hội thảo

Kết thúc Chương trình Hội thảo, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về Học viện đã thu hút hàng nghìn học sinh tham gia. Kết quả, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trao 16 giải thưởng cho 16 học sinh các trường THPT của tỉnh Hưng Yên đạt giải.

 

leftcenterrightdel
Ban Tổ chức Hội thảo chụp ảnh lưu  niệm với các bạn học sinh trường THPT Đức Hợp đạt giải trong Cuộc thi tìm hiểu về Học viện Nông nghiệp Việt Nam 

Phát biểu bế mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Công Tiệp - Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam trân trọng cảm ơn Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên, lãnh đạo, giáo viên trường THPT trên địa bàn tỉnh đã phối hợp rất chặt chẽ với Học viện Nông nghiệp Việt Nam để tổ chức thành công Hội thảo quan trọng này. Thông qua chương trình này, Học viện kỳ vọng sẽ thúc đẩy các hoạt động gắn kết giữa đại học, học viện với trường THPT, phát huy hơn nữa sự tham gia của nhà quản lý, chuyên gia, doanh nhân với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong học sinh.

leftcenterrightdel
 Ban Tổ chức Hội thảo chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy cô trường THPT Đức Hợp

 

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trường đại học công lập trọng điểm quốc gia, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực với 47 ngành đào tạo đại học, 20 ngành đào tạo thạc sĩ, 15 ngành đào tạo tiến sĩ. Học viện đã đào tạo cho đất nước gần 120.000 kỹ sư, cử nhân, gần 15.000 thạc sĩ và gần 700 tiến sĩ. Các chương trình đào tạo của Học viện luôn được đổi mới, hội nhập quốc tế, nhiều chương trình đào tạo đã được kiểm định và đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế AUN-QA. Xem thêm thông tin tuyển sinh của Học viện tại https://vnua.edu.vn/tuyen-sinh-2024

Học viện đã hợp tác với hàng trăm doanh nghiệp để bố trí việc làm cho sinh viên. Hàng năm, Học viện tổ chức Ngày hội việc làm với sự tham gia của từ 60 đến 100 doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho từ 4.000 đến 6.000 sinh viên. Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ sinh viên Học viện có việc làm trong vòng 12 tháng sau khi tốt nghiệp đạt trên 97%, nhiều sinh viên, học viên tốt nghiệp Học viện đã và đang đảm nhận những vị trí quan trọng trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp.

Đặc biệt, Học viện dành gần 30 tỷ đồng/1 năm để cấp học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên có kết quả học tập, kết quả rèn luyện đạt từ loại khá trở lên. Trong năm 2024, Học viện dành 30 tỷ đồng để cấp học bổng cho tân sinh viên, trong đó có 03 suất học bổng du học nước ngoài tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Tây Nam, Trung Quốc.

Kể từ năm 2014 đến nay, Học viện đã đăng cai tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo thu hút hơn 1.400 dự án khởi nghiệp từ hàng trăm trường đại học, cao đẳng, trường THPT, các địa phương tham gia. Hành trình 10 năm với 5 giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia; nhiều giải thưởng khác; nhiều ý tưởng, dự án sau Cuộc thi đã phát triển thành các doanh nghiệp có vị thế trong cộng đồng thanh niên khởi nghiệp, qua đó phần nào khẳng định được sự sáng tạo, đam mê và thành công của sinh viên Học viện với phong trào khởi nghiệp.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên

Học viện Nông nghiệp Việt Nam