Ý tưởng “Ứng dụng máy bay không người lái (UAV)/Drone/Flycam theo dõi diễn biến rừng và phòng cháy chữa cháy rừng” của Trần Đoàn Khánh Tân và Trần Văn Trung Quân, học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Tĩnh đã đạt giải Khuyến khích cuộc thi “Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh trung học phổ thông” do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức.

 

leftcenterrightdel
 Nhóm tác giả Trần Đoàn Khánh Tân, Trần Văn Trung Quân và cô giáo hướng dẫn Lê Thị Hồng Thanh

Trần Đoàn Khánh Tân là học sinh lớp 10D4 và Trần Văn Trung Quân là học sinh lớp 11A8, Trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Tĩnh. Xuất phát từ việc có cùng sở thích, niềm đam mê với khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học, Tân và Quân đã có thời gian học tập, nghiên cứu cùng nhau, cùng nhau thảo luận, trao đổi, bổ trợ và thường xuyên tranh luận các vấn đề xảy ra trong bài học để từ đó nâng cao kiến thức cho nhau. Cả hai nhanh chóng trở thành đôi bạn thân thiết.

Cùng nuôi dưỡng ước mơ chinh phục đỉnh cao về nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cùng với sự phối hợp nhuần nhuyễn và đầu tư nghiêm túc trong quá trình nghiên cứu, Tân và Quân đã đạt giải Nhất lĩnh vực khoa học xã hội hành vi của cuộc thi Khoa học kĩ thuật học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2022-2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh tổ chức.

 

leftcenterrightdel
 Nhóm tác giả Trần Đoàn Khánh Tân, Trần Văn Trung Quân đạt giải Nhất cuộc thi Khoa học kĩ thuật học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2022-2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh tổ chức

Chia sẻ về ý tưởng xây dựng dự án “Ứng dụng máy bay không người lái (UAV)/Drone/Flycam theo dõi diễn biến rừng và phòng cháy chữa cháy rừng”, Khánh Tân cho biết, chứng kiến những hậu quả nặng nề về người và của, những ảnh hưởng đến môi trường sống do cháy rừng gây ra, điển hình là vụ cháy rừng ở Hà Tĩnh năm 2019 đã thiêu rụi hơn 30ha rừng thông, keo, bạch đàn. Từ thực trạng này, Tân và Quân đã cùng nhau xây dựng ý tưởng với mong muốn sẽ tối ưu việc phân tích, cảnh báo nguy cơ cháy rừng để hạn chế những thiệt hại mà cháy rừng gây ra, đồng thời giúp cho việc chỉ đạo chữa cháy được hiệu quả. Ý tưởng này của hai em được cô giáo Lê Thị Hồng Thanh, giáo viên môn Ngữ văn rất ủng hộ, cùng đồng hành, hướng dẫn cho các em thực hiện đề tài.

Ý tưởng hướng tới 3 mục tiêu chính là lập trình các đường bay cho Flycam/Drone/UAV nhắm mục tiêu giám sát tài nguyên rừng, thực hiện bay trên các tuyến đã lập trình nhắm thu thập thông tin về hiện trạng tài nguyên rừng và giám sát cháy rừng, ghép ảnh và nắn ảnh, xử lý hậu kỳ phân tích thông tin thu thập từ các tuyến bay, lập báo cáo hiện trạng tài nguyên rừng và cháy rừng.

 

leftcenterrightdel
 Bên cạnh đam mê khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học, Trần Đoàn Khánh Tân, Trần Văn Trung Quân cũng sở hữu thành tích học tập xuất sắc

Với thành công sau cuộc thi “Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh trung học phổ thông” do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức, ý tưởng của nhóm tác giả Trần Đoàn Khánh Tân, Trần Văn Trung Quân được Hội đồng các nhà khoa học của Học viện đánh giá cao và nhận được nhiều góp ý ý nghĩa, thiết thực, giúp hai em có thể hiện thực hóa ý tưởng trong thời gian tới. Đây cũng là bước đặt nền móng khá vững chắc để đôi bạn Tân - Quân tiếp tục bắt tay hợp tác, thực hiện ước mơ nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, sáng tạo trên con đường lập nghiệp sau này./.

 

Cuộc thi “Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh trung học phổ thông” nằm trong chuỗi hoạt động nhằm chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5 và tháng Khoa học và Công nghệ VNUA 2023. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của gần 700 học sinh với gần 250 ý tưởng trong các lĩnh vực: nông nghiệp, kinh doanh kinh tế, công nghệ, kỹ thuật, tài nguyên môi trường và khoa học xã hội. Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 10 giải khuyến khích cho 16 học sinh, nhóm học sinh là tác giả của 16 ý tưởng xuất sắc.

 

Lan Hương - Trung tâm QHCC&HTSV