Nhóm học sinh Trường THPT Mộc Lỵ, Sơn La đã giành giải Khuyến khích cuộc thi Ý tưởng khoa học công nghệ, khởi nghiệp trong học sinh THPT với ý tưởng:“Mô hình kinh doanh du lịch MOT (Mộc Tour) - Sứ mệnh vươn tầm đất Mộc”.

leftcenterrightdel
 Học sinh Lê Thanh Hà và Nguyễn Công Thái Bảo

 

Hai học sinh Nguyễn Công Thái Bảo và Lê Thanh Hà là đoàn viên tiêu biểu, tích cực trong các hoạt động đoàn, xuất sắc trong học tập. Đã từ lâu, cặp bạn thân này đã nung nấu ý tưởng kinh doanh. Lên cấp ba, trở thành học sinh của Trường THPT Mộc Lỵ đã tiếp thêm sức mạnh để đôi bạn quyết tâm khởi nghiệp với ý tưởng:“Mô hình kinh doanh du lịch MOT (Mộc Tour) - Sứ mệnh vươn tầm đất Mộc”. Ý tưởng này xuất phát từ tình yêu quê hương và mong muốn phát triển du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn tại địa phương để Mộc Châu xứng đáng với danh hiệu được nhiều tổ chức quốc tế, du khách trong và ngoài nước bình chọn và nhanh chóng xứng tầm khu du lịch quốc gia.  

Nghĩ về thời gian đầu xây dựng ý tưởng, bạn Thanh Hà chia sẻ: “Hồi nhỏ, khởi nghiệp là thứ gì đó rất xa vời đối với em, em nghĩ rằng đó là việc của người lớn, vượt quá sức của mình. Thế nhưng lên cấp 3, niềm đam mê về hoạt động kinh doanh phù hợp với điều kiện, phát huy được thế mạnh của địa phương đã thôi thúc em tìm hiểu, mày mò, hình thành dự án và thành quả ngày hôm nay đạt được thật quá sức tưởng tượng đối với chúng em”.

leftcenterrightdel
 Website MOT hiện đã được đưa vào hoạt động trên cả điện thoại và máy tính, trở thành một kênh thông tin tốt không chỉ quảng bá du lịch mà còn quảng bá các sản phẩm của Mộc Châu

 

Dự án của đôi bạn Lê Thanh Hà và Nguyễn Công Thái Bảo được triển khai dựa trên nền tảng công nghệ mà thế hệ Gen Z đang sử dụng. Thời đại 4.0 mở ra một cánh cửa vàng giúp thúc đẩy du lịch của Mộc Châu, tạo đà cho du lịch địa phương chuyển mình lên một tầm cao mới. MOT là dự án kinh doanh dịch vụ marketing, PR và quảng cáo, cung cấp phương thức bán hàng online và quản lý bán hàng online mới, hiệu quả cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Các bài viết giới thiệu về các địa điểm nổi tiếng ở Mộc Châu là các dự án đầu tay do MOT thực hiện; Hiện được quảng bá rộng rãi trên các nền tảng Tiktok, Facebook,  Instagram MOT

 

Dự án Xây dựng mô hình kinh doanh du lịch MOT (Mộc Tour) - Sứ mệnh vươn tầm đất Mộc” mang tới mô hình kinh doanh bao gồm 2 mảng, mỗi mảng có 1 vai trò riêng biệt. Mảng 1 thực hiện qua Fanpage (MOT) với vai trò là kênh dịch vụ viết bài quảng cáo, PR sản phẩm, cung cấp thông tin du lịch. Mảng 2 thực hiện qua Website (MOT) chính của dự án bao gồm: Website bán hàng MOT có vai trò là cầu nối giữa nhiều nhà bán, hộ kinh doanh, hợp tác xã với nhau. Ngoài ra mảng này còn có Bản đồ ẩm thực - tham quan kỹ thuật số MOT, đây là phương tiện quan trọng giúp du khách tìm kiếm thông tin và lựa chọn dịch vụ ăn nghỉ, tham quan chất lượng khi đến với Mộc Châu.

leftcenterrightdel
Website: https://motmc.site/ 
leftcenterrightdel
 

Theo Lê Thanh Hà và Nguyễn Công Thái Bảo thì sứ mệnh của dự án Mô hình kinh doanh du lịch MOT (Mộc Tour) - Sứ mệnh vươn tầm đất Mộc” là hỗ trợ khách du lịch, phát triển, quảng bá các sản phẩm góp phần để du lịch Mộc Châu thêm năng động, hấp dẫn du khách với slogan “MOT- MỘC TOUR - SỨ MỆNH VƯƠN TẦM ĐẤT MỘC”. Đây cũng chính là một nét chấm phá trong sự sáng tạo của dự án do đôi bạn trẻ đến từ Lớp 10A1 Trường THPT Mộc Lỵ xây dựng và triển khai.

leftcenterrightdel
 Bản đồ du lịch kĩ thuật số Made by MOT Team

 

Tham gia và đạt giải Khuyến khích cuộc thi Ý tưởng khoa học/khởi nghiệp trong học sinh THPT do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức, dù chưa đạt được giải cao, nhưng đó là niềm vui, sự động viên, khích khích đối với đôi bạn Lê Thanh Hà và Nguyễn Công Thái Bảo. Các em chia sẻ: Chúng em rất cảm ơn ban tổ chức cuộc thi đã tạo ra một sân chơi bổ ích và thú vị để chúng em được thỏa sức sáng tạo, thỏa sức với niềm đam mê của chính mình và được trang bị những kiến thức, kĩ năng để sau này trở thành một công dân giỏi kiến thức, thạo kĩ năng, góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh, sánh vai với cường quốc năm châu.

Em cũng hi vọng, trong tương lai, Học viện sẽ tiếp tục tổ chức nhiều chương trình, cuộc thi hơn nữa cho học sinh chúng em, đặc biệt là học sinh ở các tỉnh miền núi như Sơn La có thể phát huy được tính sáng tạo của bản thân và những ý tưởng, dự án chúng em làm ra sẽ hoàn thiện và phát triển hơn nữa nhờ sự hỗ trợ, góp ý của các thầy, cô là chuyên gia đến từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam”.

Dương Thành Huân - Phó Trưởng Ban CTCT&CTSV