Ý tưởng “Mô hình chăn nuôi trâu thịt” của nhóm học sinh đến từ Trường DTNT THPT huyện Than Uyên, Lai Châu đã đạt giải Khuyến khích cuộc thi “Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh trung học phổ thông” do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức.

 

leftcenterrightdel
 Nhóm học sinh Lò Thị ThươngTrương Thị HồngPhan Thuỵ MâyGiàng Thị DỉVừ Thị Sinh (từ trái sang phải) đến từ Trường DTNT THPT huyện Than Uyên, Lai Châu với ý tưởng “Mô hình chăn nuôi trâu thịt”

Sinh ra và lớn lên tại Lai Châu, địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế về đất đai, điều kiện tự nhiên thích hợp cho việc phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm đặc biệt phát triển chăn nuôi trâu, nhóm học sinh đến từ Trường DTNT THPT huyện Than Uyên đã hình thành và xây dựng ý tưởng “Mô hình chăn nuôi trâu thịt” với mong muốn giúp người dân tăng thu nhập, nâng cao hiệu quả chăn nuôi cũng như tạo nên thương hiệu, uy tín cho sản phẩm trâu thịt của địa phương.

Chia sẻ về ý tưởng của nhóm, Lò Thị Thương cho biết, nhận thấy mô hình nuôi trâu nhốt tập trung giúp người chăn nuôi có thể tiết kiệm nhiều chi phí, là hướng đi có hiệu quả, lâu dài và bền vững trong phát triển kinh tế nông hộ, vừa đảm bảo phòng trách dịch bệnh, vừa cải thiện môi trường, do đó, nhóm đã cùng nhau hình thành ý tưởng này.

Lò Thị Thương mong muốn, mô hình này sẽ là một hướng đi mới trong chăn nuôi trâu thịt, góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho người dân cũng như thay đổi tập quán sản xuất, chăn nuôi nhỏ lẻ, thả rong trâu bò tại địa phương hiện nay.

Thông qua dự án, nhóm học sinh kỳ vọng, mỗi năm sẽ đưa ra thị trường khoảng 30 con trâu thịt và 50kg thịt trâu sấy. Sản phẩm đảm bảo về chất lượng thực phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nhóm cũng sẽ tập trung mở rộng thị trường tiêu thụ để phát triển bền vững hơn nữa. Đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm để người tiêu dùng đón nhận và tin tưởng, đi vào những thị trường xa hơn.

leftcenterrightdel
 

Lò Thị Thương chia sẻ thêm, nhờ sự động viên, hướng dẫn của thầy, cô Trường DTNT THPT huyện Than Uyên, đặc biệt là cô Lê Thị Ngọc Ánh, nhóm đã mạnh dạn gửi ý tưởng này tới cuộc thi “Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh trung học phổ thông” do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức. Đạt giải Khuyến khích tại cuộc thi, ý tưởng “Mô hình chăn nuôi trâu thịt” được Hội đồng các nhà khoa học của Học viện đánh giá cao và nhận được nhiều góp ý ý nghĩa, thiết thực. Đây cũng là bước đặt nền móng vững chắc để các thành viên trong nhóm tiếp tục bắt tay hợp tác, hiện thực hóa ý tưởng này trong thời gian tới./.

 

Cuộc thi “Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh trung học phổ thông” nằm trong chuỗi hoạt động nhằm chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5 và tháng Khoa học và Công nghệ VNUA 2023. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của gần 700 học sinh với gần 250 ý tưởng trong các lĩnh vực: nông nghiệp, kinh doanh kinh tế, công nghệ, kỹ thuật, tài nguyên môi trường và khoa học xã hội. Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 10 giải khuyến khích cho 16 học sinh, nhóm học sinh là tác giả của 16 ý tưởng xuất sắc.

Lan Hương - Trung tâm QHCC&HTSV