Sáng 22/5, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) tổ chức hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” và trao giải Cuộc thi ý tưởng “Sáng tạo khởi nghiệp VNUA 2022” dành cho học sinh THPT. 

 

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội thảo. 

 

Hội thảo đã mang lại những thông tin bổ ích, tiếp lửa cho những đam mê, là bệ phóng thành công cho học sinh, sinh viên có ý tưởng sáng tạo và nhiệt huyết khởi nghiệp; đồng thời ươm mầm, nuôi dưỡng ý tưởng, niềm đam mê khởi nghiệp cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế trường THPT.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham gia của các diễn giả giàu kinh nghiệm về hoạt động khởi nghiệp ở trong nước và quốc tế.v

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Thị Lan – Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin, kể từ năm 2014 đến nay – với tư cách là đơn vị đăng cai tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo, cuộc thi đã thu hút hơn 2.500 dự án khởi nghiệp từ hàng trăm trường đại học, cao đẳng, trường THPT và các địa phương tham gia; trong đó trên 50% số dự án là của sinh viên đến từ Học viện.

leftcenterrightdel
GS.TS Nguyễn Thị Lan phát biểu tại hội thảo 

 

“Hành trình 8 năm, với 5 giải Nhất Cuộc thi khởi nghiệp quốc gia và nhiều giải thưởng khác, cùng nhiều ý tưởng, dự án sau Cuộc thi đã phát triển thành các doanh nghiệp có vị trí trong xã hội, trong cộng đồng thanh niên khởi nghiệp.

Qua đó, phần nào khẳng định được sự sáng tạo, đam mê và thành công của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam với phong trào khởi nghiệp” - GS.TS Nguyễn Thị Lan nhấn mạnh, đồng thời cho rằng: Khởi nghiệp kinh doanh là việc mà những người sáng tạo, ham học hỏi và đầy khát vọng chọn để làm.

Khởi nghiệp không nhất thiết bắt nguồn từ mong muốn làm chủ, tìm kiếm lợi nhuận cao. Thực tế, những doanh nhân thành đạt nhất của Việt Nam hay thế giới đều coi lợi nhuận là công cụ để thực hiện ý tưởng của mình, chứ không phải mục đích hay thước đo của sự thành công.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Học sinh, sinh viên đặt câu hỏi cho các diễn giả

.

Theo GS.TS Nguyễn Thị Lan, khởi nghiệp không nhất thiết bắt đầu với những điều lớn lao, mà nhiều khi là từ những trăn trở, những ý tưởng mới để giải quyết vấn đề thường nhật.

"Điều gì khiến chúng ta mong muốn nhất, trăn trở nhất sẽ khuyến khích chúng ta tìm tòi, sáng tạo mãnh liệt nhất. Ý tưởng khởi nghiệp dù nhỏ hay lớn đều đáng quý, cho thấy sự năng động, sức sáng tạo, khát vọng vươn lên vô bờ của thế hệ trẻ" - GS.TS Nguyễn Thị Lan chia sẻ.

Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhắn nhủ, tinh thần khởi nghiệp không chỉ cần có ở những người trẻ tuổi, mà ngay cả khi đã là một doanh nhân thành đạt thì vẫn cần có tinh thần khởi nghiệp để tiếp tục sáng tạo và tạo ra những công ty mới, những của cải mới cho xã hội.

leftcenterrightdel
 Ông Vũ Quang Hội – Chủ tịch Tập đoàn Bitexco chia sẻ với học sinh, sinh viên nhiều nội dung về khởi nghiệp

.

Tại hội thảo, nhiều học sinh, sinh viên đặt nhiều câu hỏi với các diễn giả về khởi nghiệp. Ông Vũ Quang Hội – Chủ tịch Tập đoàn Bitexco đưa ra lời khuyên: Nếu bạn chọn được con đường đúng và tự tin, bạn sẽ khởi nghiệp thành công.

Đất nước đến 90% làm nông nghiệp, tôi 5 tuổi đã làm nông, nhưng vẫn phải đến trường học. Làm thế nào để sản phẩm mang lại giá trị, thu nhập cao, giảm chi phí và công sức của người lao động… Muốn vậy, các bạn phải học và tích luỹ kinh nghiệm.

Ông Hội viện dẫn, nhu cầu rau, củ, quả sạch rất lớn. Đi đến đâu cũng cần. Các bạn có thể biến những cơ hội này để đưa sản phẩm ra sạch ra thị trường. Đây cũng là cơ hội để bạn vừa học, vừa làm, vừa khởi nghiệp.

“Các bạn cần mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, kinh nghiệm là đáng quý nhưng nếu biết kết hợp với kiến thức, học thuật sẽ cho bạn thành công hơn” – ông Hội tư vấn, đồng thời cho rằng, các bạn không nên so sánh hơn – kém; quan trọng là có thích hay không và sản phẩm đó có ích cho xã hội như thế nào. Nếu đủ đam mê thì cơ hội thành công sẽ đến với các bạn.

leftcenterrightdel
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc. 

 

Nhân dịp này, Học viện Nông nghiệp Việt nam đã vinh danh 20 ý tưởng xuất sắc nhất và trao giải thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong Cuộc thi ý tưởng "Sáng tạo khởi nghiệp VNUA 2022". Được biết, Cuộc thi đã thu hút hơn gần 400 ý tưởng của học sinh THPT đến từ 11 tỉnh thành trên cả nước. Trong đó, nhiều ý tưởng có tính sáng tạo, áp dụng công nghệ thông tin, ứng dụng khoa học kỹ thuật làm tăng giá trị sản phẩm.

 

Theo https://giaoducthoidai.vn/