Sáng ngày 27/4/2018, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Khoa Công nghệ thực phẩm (CNTP) phối hợp với Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thuộc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội và Vườn ươm doanh nghiệp Hà Nội tổ chức thành công Hội thảo "Ươm mầm khởi nghiệp trong ngành chế biến thực phẩm".

Mục tiêu của hội thảo mong muốn đưa đến góc nhìn toàn cảnh về khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm nói riêng thông qua chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia và doanh nhân thành đạt, qua đó giúp sinh viên có thêm cơ hội trải nghiệm và định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp. 

Khách mời và sinh viên tham gia hội thảo

Tham dự chương trình có đại biểu đến từ Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư: Ông Lê Văn Quân - Giám đốc trung tâm, Ông Hồ Sỹ Thường – Giám đốc điều hành Vườn ươm doanh nghiệp; Ông Ngô Quốc Hưng – Trưởng phòng NCPT & Quản lý vườn ươm doanh nghiệp; Bà Trần Thị Châu – nguyên giám đốc điều hành Vườn ươm doanh nghiệp, chuyên gia công nghệ thực phẩm; Diễn giả khách mời có ông Nguyễn Thành Đồng - Phó Tổng giám đốc Công ty Truyền thông và Đào tạo CSS; Doanh nghiệp mời có Ông Nguyễn Đức Minh - Giám đốc Công ty TNHH Dinh dưỡng Nutricare Việt Nam; Ông Nguyễn Duy Hoàng – Giám đốc Công ty Cổ phần Forfamer Việt nam, Trưởng đại diện Sumitomo Chemical Nhật Bản tại Việt Nam. Đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam có TS. Nguyễn Tất Thắng - Phó trưởng Ban CTCT & CTSV, Giám đốc Trung tâm Tư vấn việc làm và Hỗ trợ sinh viên; PGS.TS. Trần Thị Lan Hương - Phó trưởng Ban Khoa học và Công nghệ, PGS.TS. Trần Hữu Cường - Trưởng Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh; Ban chủ nhiệm Khoa và đại diện giảng viên Khoa Công nghệ thực phẩm cùng hơn 300 sinh viên trong Khoa.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Nguyễn Tất Thắng và bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, trưởng Khoa CNTP nhấn mạnh mục tiêu hội thảo là giúp các bạn sinh viên tăng thêm vốn hiểu biết, kỹ năng khởi nghiệp bên cạnh việc học tập và rèn luyện tại Học viện. Đây là cơ hội giúp các em được học hỏi, trau dồi, khám phá, phát triển ý tưởng nghiên cứu khoa học, những kiến thức hàn lâm đã được học áp dụng vào thực tế cuộc sống, thể hiện là những sinh viên, thanh niên thế hệ mới có tư duy năng động và hành động sáng tạo. Đồng thời, Hội thảo còn nhằm tạo lập mối quan hệ hợp tác, gắn kết mô hình “Nhà trường – Doanh nghiệp” tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế – xã hội. 

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Văn Quân nhấn mạnh: Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thành phố Hà Nội trong thời gian vừa qua đã và đang triển khai nhiều chương trình hành động khởi nghiệp trong thanh niên trên địa bàn thành phố. Ủy ban nhân dân thành phố đã giao các sở, ban, ngành, quận huyện thị xã trên địa bàn cùng vào cuộc, nghiên cứu xây dựng, triển khai các chương trình hành động thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp phù hợp với điều kiện thành phố. Trong đó, Trung tâm hỗ trợ DNNVV thuộc sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội được giao là đơn vị đầu mối của Thành phố triển khai, tổng hợp, báo cáo các chương trình khởi nghiệp của Thành phố. Cụ thể Trung tâm hỗ trợ DNNVV đã và đang triển khai tích cực các hoạt động như: là đơn vị chủ trì thực hiện xây dựng Đề án khởi nghiệp Thủ đô và đề án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Trực tiếp quản lý vườn ươm doanh nghiệp Hà Nội; Phối hợp cùng chuyên gia Jica thực hiện xây dựng hệ thống mạnh lưới các đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp; triển khai chương trình đào tạo cán bộ hỗ trợ khởi nghiệp cho các vườn ươm trên địa bàn Thành phố; Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp; Ngoài ra Trung tâm đã gắn kết với một số tổ chức tín dụng, các quỹ đầu tư, các trường, viện nghiên cứu để kết nối hỗ trợ doanh nghiệp; Hỗ trợ tư vấn về thành lập doanh nghiệp, tư vấn đầu tư. 

Tại hội thảo, các bạn sinh viên đã có cơ hội lắng nghe diễn giả Nguyễn Thành Đồng – Chuyên gia về lĩnh vực khởi sự doanh nghiệp hiệu quả bền vững; Ông Nguyễn Đức Minh và Ông Nguyễn Duy Hoàng chia sẻ những kiến thức nền tảng và kinh nghiệm về cách xây dựng một kế hoạch khởi nghiệp thành công và bí quyết xây dựng một dự án khả thi. Các diễn giả đã đưa ra các giải pháp để hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. Các nội dung được chia sẻ tại Hội thảo: Lựa chọn lĩnh vực khởi nghiệp; Tinh thần khởi nghiệp; Những sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp; 9 thành tố của khung mô hình kinh doanh; Cách tạo dựng doanh nghiệp bài bản ngay từ ban đầu, cách thu hút và sử dụng các nguồn vốn đầu tư, những trải nghiệm về thất bại để đi đến thành công…

Có 6 ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên Khoa Công nghệ thực phẩm đã được lựa chọn để trình bày tại hội thảo. Các chuyên gia, doanh nhân đã gợi mở và hướng dẫn để các em có thể hiện thực hóa được các ý tưởng của mình. Những ý tưởng được ghi nhận tuyển chọn tại buổi hội thảo sẽ được Trung tâm hỗ trợ DNNVV - Sở KH&ĐT Hà Nội hỗ trợ cung cấp miễn phí các khóa đào tạo chuyên về khởi nghiệp. Đây cũng là cơ hội để sinh viên có được tư vấn hỗ trợ thêm nhằm hoàn thiện ý tưởng cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư cho ý tưởng khởi nghiệp.

Sinh viên trình bày ý tưởng sáng tạo

Lễ trao giấy chứng nhận khóa huấn luyện, đào tạo chuyên về khởi nghiệp 

Đây cũng là năm thứ hai liên tục, Trung tâm Hỗ trợ DNNVV đã hỗ trợ và phối hợp thực hiện cùng Khoa CNTP tổ chức hội thảo ý nghĩa dành cho sinh viên. Qua đây Khoa CNTP cũng có thêm những sự chuẩn bị và nhiều kinh nghiệm hữu ích cho việc thực hiện và triển khai chương trình sinh viên khởi nghiệp của Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2018 và những năm tiếp theo. Ngoài tổ chức hội thảo thì Vườn ươm doanh nghiệp cũng như Trung tâm Hỗ trợ DNNVV đã luôn đồng hành cũng Khoa CNTP trong nhiều hoạt động như: Khảo sát đào tạo, hỗ trợ sinh viên thực tập- rèn nghề, hỗ trợ giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi ra trường, hỗ trợ giảng viên của Khoa thăm quan tìm hiểu mô hình vườn ươm doanh nghiệp cũng như các doanh nghiệp khởi động thành lập trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm.

Hội thảo đã thành công tốt đẹp trong niềm hân hoan, phấn khởi của các sinh viên tham dự chương trình. Đây là một hoạt động bổ ích, giúp các bạn sinh viên tích lũy được nhiều kiến thức hữu ích về khởi nghiệp, hiện thực hóa ý tưởng, mô hình kinh doanh khởi nghiệp của mình để có thêm sự quyết tâm, tinh thần lạc quan, tự tin chinh phục “con đường” khởi nghiệp. Đặc biệt là các bạn sinh viên tham dự các nhóm ý tưởng khoa học có thêm nhiều kỹ năng, kinh nghiệm và tự tin để tham dự cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khoa học cấp Học viện một cách tốt nhất với kết quả cao nhất.