(DĐDN) –  “Khởi nghiệp đang là sứ mệnh, là cuộc cách mạng lớn của Việt Nam trong giai đoạn đưa đất nước bứt phá, bắt nhịp với nền kinh tế thế giới và Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ là lá cờ tiên phong cùng đất nước hoàn thành sứ mệnh này.

Đó là lời khẳng định của PGS.TS Phạm Văn Cường – Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam tại Diễn đàn “Giao lưu và tiếp lửa khởi nghiệp” vừa được tổ chức vào tối ngày 04/4 tại Hội trường lớn của Học viện. Diễn đàn được tổ chức thường niên vào tháng 4 hàng năm nhằm khơi dậy tinh thần doanh nhân, truyền lửa khởi nghiệp cho toàn thể sinh viên, giảng viên trong Học viện. Mặc dù đã bước sang năm thứ 4 nhưng diễn đàn vẫn tạo được sức hút lớn với sự tham gia của hơn 700 sinh viên trong Học viện cùng rất nhiều các tổ chức, các cố vấn, chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp.

Diễn đàn là “phát súng” đầu tiên khởi động cho chuỗi các hoạt động hỗ trợ và thúc đẩy khởi nghiệp của học viện dành cho sinh viên bao gồm: giao lưu khởi nghiệp, đào tạo khởi nghiệp, cuộc thi khởi nghiệp, chương trình huấn luyện và tăng tốc khởi nghiệp.

Trong diễn đàn, các diễn giả tham gia giao lưu đã trả lời rất nhiều câu hỏi thắc mắc của các bạn sinh viên xoay quanh vấn đề khởi nghiệp. Đồng thời, các diễn giả cũng chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm quý báu của mình trong quá trình kinh doanh.

 

Các diễn giả tham gia giao lưu: Từ phải qua trái: Ông Đàm Quang Thắng – Giám đốc công ty TNHH Agricare Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Mỹ – Giảng Viên cao cấp CEFE, cố vấn cao cấp chương trình Khởi nghiệp Quốc gia; Bà Trịnh Thị Thu Hà – Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội

 

Để trả lời cho câu hỏi “Những yếu tố cần thiết nào mà 1 người doanh nhân cần có”?, thầy Nguyễn Văn Mỹ – Giảng viên cao cấp Chương trình CEFE Việt Nam, cố vấn cao cấp chương trình Khởi nghiệp quốc gia nhấn mạnh “Nếu bạn muốn trở thành 1 doanh nhân thành công, bạn phải có đủ 10 yếu tố mà nếu thiếu 1 trong 10 yếu tố này bạn không thể trở thành những ông chủ lớn mà chỉ có thể kinh doanh nhỏ lẻ mà thôi. “1. Phải biết tìm kiếm cơ hội; 2. Tính Kiên định trong suy nghĩ và hành động; 3. Biết săn lùng thông tin; 4. Phải gắn bó mật thiết và say mê với công việc, không được bỏ dở; 5. Đề cáo chất lượng hiệu quả của công việc; 6. Phải có đầu óc chiến lược. có chiến lược dài hạn, trung hạn, ngắn hạn; 7. Xác định mục tiêu, mục đích rõ ràng; 8. Phải tự tin vào bản thân; 9. Luôn cập nhật kiến thức, sự thay đổi; 10. Tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp”.

Thầy chia sẻ thêm: “Các bạn sinh viên không nên từ bỏ con đường học tập để chuyển sang kinh doanh khi còn đang trên ghế nhà trường. Các bạn không nên bị những ước mơ màu hồng tô vẽ để nghĩ rằng khởi nghiệp là sẽ thành công. Khởi nghiệp rất khó khăn, trăm nghìn khó khăn. Tỷ lệ thành công chỉ là 10%. Vì thế các bạn nên đi làm để trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm làm hành trang vững bước trên con đường khởi nghiệp sau này”.

Cũng như rất nhiều các bạn trẻ khác đang thắc mắc “muốn khởi nghiệp nhưng không biết bắt đầu từ đâu, khi cần sự hỗ trợ thì liên hệ với đơn vị, tổ chức nào?”. Bà Trịnh Thị Thu Hà – Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch và ông Đàm Quang Thắng – Giám đốc Agricare Việt Nam đều chung quan điểm: “Học viện Nông nghiệp Việt Nam hiện đang có Chương trình Khởi nghiệp Nông nghiệp. Các bạn có thể tham gia các khóa đào tạo tìm kiếm ý tưởng kinh doanh, kỹ năng lập và viết dự án kinh doanh do trường tổ chức. Hiện nay, ở Việt Nam cũng có rất nhiều tổ chức hỗ trợ và thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như Chương trình Khởi nghiệp quốc gia do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức, Chương trình ươm tạo doanh nghiệp công nghệ do Việt Nam Silicon Valley chủ trì … và rất nhiều các tổ chức khác. Các bạn có thể liên hệ và đăng ký tham gia, liên hệ với các chuyên gia, cố vấn để được tư vấn”.

Các câu hỏi khác cũng xoay quanh nhiều vấn đề như “Lập đội nhóm khởi nghiệp như thế nào để hiệu quả?, yếu tố nào quyết định sự thành công khi khởi nghiệp?…”. Điều này cho thấy các bạn sinh viên rất quan tâm đến vấn đề khởi nghiệp. Bạn Vũ Thùy Linh – sinh viên Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn tâm sự: “Em đang có rất nhiều ý tưởng kinh doanh, sau diễn đàn này em sẽ cùng các bạn trong khoa thành lập team để viết dự án tham gia cuộc thi khởi nghiệp của trường. Em hy vọng sẽ được nhiều tổ chức, các nhà đầu tư quan tâm đến dự án của mình”.

Chương trình Khởi nghiệp Nông nghiệp do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức từ năm 2013 là Chương trình Khởi nghiệp lớn nhất do một trường Đại học tổ chức. Chương trình đã “ươm tạo” và “sản sinh” ra rất nhiều doanh nghiệp do sinh viên làm chủ như: Công Ty TNHH MTV Rau Việt; Trang trại gà cỏ HTC, Công ty Sản xuất và kinh doanh công nghệ xanh 99 Biotech… Hiện Học viện đang phối hợp cùng nhiều đối tác và tổ chức quốc tế xây dựng mô hình “vườn ươm tạo doanh nghiệp” bao gồm khu làm việc chung cho các dự án (co-working space), các hoạt động huấn luyện, cắm trại, thúc đẩy doanh nghiệp. Mục tiêu đến năm 2020, Học viện sẽ cho ra đời hơn 30 doanh nghiệp, đóng góp vào công cuộc xây dựng “Việt Nam – Quốc gia Khởi nghiệp”.

 

Cuộc thi Khởi nghiệp Nông nghiệp do Học Viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức bắt đầu từ 15/4/2017, chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào 5/10/2017. Đối tượng dự thi là sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước, dự án dự thi chuyên về lĩnh vực Nông nghiệp.

 

Mọi thông tin chi tiết về cuộc thi liên hệ: Trung tâm Tư vấn việc làm và Hỗ trợ sinh viên; Câu lạc bộ Khởi nghiệp; Học viện Nông Nghiệp Việt Nam – Thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội;

ĐT liên hệ : 04.62.617690  hoặc  ThS. Nguyễn Tất Thắng: 0978.056.956; 

Website: http://vnua.edu.vn:85/trungtam/tvvl/; Fanpage: https://www.facebook.com/TVVLHVNNVN/?fref=ts

 

(Theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp điện tử)