Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Lai Châu tổ chức Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến các trường THPT trên toàn tỉnh.

Dự tại điểm Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có đồng chí: Đinh Trung Tuấn - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Lai Châu; Tiến sĩ Nguyễn Công Tiệp - Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và hơn 1.000 học sinh tại các điểm cầu.

Theo ông Đinh Trung Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu, theo Quy hoạch phát triển của tỉnh, đến năm 2030, Lai Châu có kinh tế phát triển mạnh mẽ, xã hội tiến bộ và môi trường sinh thái được đảm bảo. Tăng trưởng kinh tế sẽ được định hình dựa trên sự áp dụng hiệu quả của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Trong chiến lược phát triển này, nông nghiệp vẫn được xác định là trụ cột quan trọng trong sự phát triển kinh tế của tỉnh. 

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan; Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam; GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp tại lễ trao thỏa thuận hợp tác đào tạo nhân lực nông nghiệp, nông thôn.

Để đạt được mục tiêu này, Lai Châu đặc biệt tập trung vào việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cũng như đẩy mạnh phát triển phong trào khởi nghiệp, tạo điều kiện cho sự sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp và các lĩnh vực kinh tế khác.

"Để trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong thời gian học tập tại nhà trường, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sớm của học sinh, sinh viên, tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, Chính phủ, các bộ, ngành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các Đề án, Chương trình hành động, kế hoạch về khởi nghiệp, hướng nghiệp đối với học sinh", ông Tuấn cho biết. 

Theo Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (gọi là Đề án 1665) của Chính phủ thì học sinh, sinh viên các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung cấp, trung học phổ thông và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên được giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp. Trên cơ sở đó, các đồng chí đề nghị, các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên trong tỉnh tận dụng cơ hội, tăng cường kết nối và hợp tác với học viện trong đào tạo, định hướng nghề nghiệp và khởi nghiệp cho học sinh. Các học sinh của tỉnh cần chủ động tìm hiểu và mạnh dạn trao đổi với các chuyên gia giáo dục, khởi nghiệp về cơ hội học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp và định hướng tương lai.

leftcenterrightdel
TS. Nguyễn Công Tiệp, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã ươm mầm, nuôi dưỡng, phát triển nhiều ý tưởng khởi nghiệp từ các em học sinh THPT. 

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Nguyễn Công Tiệp, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết: "Tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, chúng tôi đã ươm mầm, nuôi dưỡng, phát triển nhiều ý tưởng khởi nghiệp từ các em học sinh THPT, khi các em trở thành sinh viên của Học viện thì những ý tưởng ấy lại được tiếp tục phát triển ở cấp độ cao hơn, có thể trở thành hành trang cho các em sau khi tốt nghiệp đại học và bước vào cuộc sống. Nhiều doanh nhân là cựu sinh viên của Học viện đã thành công, có những đóng góp rất quan trọng vào việc phát triển KT-XH của đất nước, của địa phương nhờ những ý tưởng khởi nghiệp từ thời sinh viên".

Ông Tiệp cũng hy vọng, cơ hội hợp tác, giao lưu, kết nối giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Sở GD&ĐT Lai Châu, các trường THPT, các em học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Lai Châu sẽ tiếp tục phát triển, đặc biệt là khi các học sinh trở thành tân sinh viên khóa 69 của Học viện trong năm học 2024-2025.

Năm 2024 Học viện có 4 phương thức xét tuyển, trong đó phương thức xét tuyển học bạ đợt 1 từ ngày 01/3-10/5 và đợt 2 từ ngày 15/5-20/6/2024. 

leftcenterrightdel
Các diễn giả trực tiếp tư vấn cho các em học sinh THPT tỉnh Lai Châu. 

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ THPT" được Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở GD&ĐT Lai Châu tổ chức nhằm ươm mầm, nuôi dưỡng và khơi dậy những ý tưởng, niềm đam mê khởi nghiệp cho học sinh. Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả giàu kinh nghiệm về giáo dục và hoạt động khởi nghiệp. Qua đó, mang lại những thông tin bổ ích, tiếp lửa cho những đam mê và là bệ phóng thành công cho những học sinh có ý tưởng sáng tạo và nhiệt huyết khởi nghiệp.

Hội thảo tập trung vào những chủ đề có tính thời sự hiện nay như: nhu cầu nguồn nhân lực trong cách mạng công nghiệp 4.0; hoạt động khởi nghiệp và kỳ thi kiến thức công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo của Học viện; chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, hoạt động khởi nghiệp của sinh viên Học viện.

Hội thảo cũng nhận được nhiều câu hỏi của các em học sinh về cách thức khởi nghiệp, kiến thức, kỹ năng để khởi nghiệp thành công, cơ chế, chính sách giúp học sinh, sinh viên tham gia khởi nghiệp; cách thức nuôi dưỡng và phát triển các ý tưởng khởi nghiệp. Các ý kiến đã được chuyên gia giải đáp, phân tích, giúp học sinh nắm bắt nhiều thông tin, tự tin khởi nghiệp trong tương lai.

Phát huy truyền thống Học viện Nông nghiệp Việt Nam - trường đại học công lập trọng điểm quốc gia đào tạo đa ngành đa lĩnh vực - luôn tạo ra những sân chơi phát triển những kỹ năng quan trọng, mở rộng kiến thức thực tế, tích luỹ kinh nghiệm cho sinh viên gây được tiếng vang như "Khởi nghiệp", "Hoa khôi" tạo bệ phóng cán đích vinh quang ở các cuộc thi cấp quốc gia, Khoa Du lịch và Ngoại ngữ thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức cuộc thi mang tên "Intellecture land" (Vùng đất Trí tuệ) vòng sơ loại 20/03/2024 và vòng chung kết vào ngày 14/04/2024 vừa qua.

Cuộc thi này với lượng kiến thức phong phú, bổ ích và được thiết kế đầy sáng tạo đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của sinh viên 3 chuyên ngành: Quản lí và phát triển du lịch, Ngôn ngữ Anh, Sư phạm Công nghệ. Mục đích của cuộc thi nhằm thúc đẩy nâng cao trình độ hiểu biết, nghiên cứu của sinh viên về các lĩnh vực chuyên môn thuộc Khoa Du lịch và Ngoại ngữ, kỹ năng sử dụng tiếng Anh, hiểu biết về nghiệp vụ sư phạm và chuyên môn du lịch - khách sạn - nhà hàng và nhiều kiến thức thực tế. Mặt khác, cuộc thi tạo ra sân chơi lành mạnh bổ ích để sinh viên thể hiện tài năng trí tuệ, tư duy sáng tạo, sự giao lưu học hỏi của các sinh viên với nhau để chia sẻ kinh nghiệm học tập cũng như trong cuộc sống.

Kết quả, quán quân là đội Tiger Team (K66QLDLA), á quân là đội Blue Heart, đồng giải ba thuộc về Passion Team và Wini Team

https://danviet.vn/