Các hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, đào tạo và sứ mạng phục sự xã hội của HV Nông nghiệp Việt Nam.

Tại tọa đàm giữa hai Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ với các nhà lãnh đạo, nhà khoa học và sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam chiều 28/2, GS.TS Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng Uỷ, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho hay, nông nghiệp thông minh, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong nông nghiệp là các lĩnh vực đang được Chính phủ, cùng các Bộ, ngành tại Việt Nam quan tâm.

Qua đó, nhằm phát triển nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững và giảm phát thải. Đây cũng là những trọng tâm trong chiến lược phát triển của Học viện nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 GS.TS Nguyễn Thị Lan phát biểu tại tọa đàm
 

Từ năm 2014, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp. Cuộc thi thu hút hàng trăm dự án đến từ các trường đại học, cao đẳng, trường THPT, các địa phương tham gia. Trong đó, trên 50% số dự án là của sinh viên của học viện. Nhiều ý tưởng, dự án sau cuộc thi đã phát triển thành các doanh nghiệp, có vị trí trong xã hội và cộng đồng thanh niên khởi nghiệp.

Ngoài các chương trình khởi nghiệp của sinh viên, trong những năm gần đây học viện nghiên cứu và thí điểm thành lập các doanh nghiệp khởi nguồn công nghệ (spin off) để các nhà khoa học khởi nghiệp từ chính các sản phẩm nghiên cứu khoa học của Học viện phục vụ thực tiễn sản xuất.

Tại tọa đàm, hai Thứ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ đã trao đổi với cán bộ và sinh viên Học viện về thực tiễn đổi mới sáng tạo, hoạt động khởi nghiệp nông nghiệp trên thế giới nói chung, ở Hoa Kỳ nói riêng. Đồng thời trao đổi về cơ hội và thách thức đối với sinh viên trước những đòi hỏi của một nền nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp tuần hoàn trong bối cảnh hiện nay.

"Tôi khuyến khích các em sinh viên và giảng viên nắm bắt và sẵn sàng đổi mới. Không có giải pháp đúng đắn nào cho bất kỳ vấn đề mà nông nghiệp đang phải đối mặt. Tất cả chúng ta cần hợp tác để khám phá tất cả các phương án khác nhau để hỗ trợ nông dân, người tiêu dùng và hành tinh của chúng ta", Thứ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Alexis Taylor nói.

THANH HẢI-https://vtc.vn/