Vượt qua 250 dự án và 12 dự án xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết, dự án chế tạo máy hàn ống tự động của nhóm sinh viên Khoa Cơ điện (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo" lần thứ 10 năm 2023 do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức.

Thuyết minh về dự án Chế tạo máy hàn ống tự động tại vòng thi Đấu trí cuộc thi Khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023, em An Văn Tuấn, sinh viên Khoa Cơ điện (Học viện Nông nghiệp Việt Nam), đại diện cho nhóm nghiên cứu cho biết, ưu điểm của máy hàn ống tự động là điều chỉnh được dòng hàn, tốc độ hàn ống; chiều dài hàn không giới hạn; điều chỉnh tùy ý đường kính ống hàn trong khoảng giới hạn (100mm - 500mm). 

leftcenterrightdel
TS. Vũ Ngọc Huyên, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam trao giải Nhất cho nhóm dự án chế tạo máy hàn tự động của Khoa Cơ điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. 

Với cấu tạo đơn giản, dễ vận hành, sản phẩm phù hợp với các doanh nghiệp gia công cơ khí vừa và nhỏ mới tiếp cận tới công nghệ tự động hóa. Máy hàn được lập trình, điều khiển tự động nên rất dễ vận hành.

Nhóm tác giả cũng tiết lộ, trong quá trình nghiên cứu cũng đã nhận được nhiều góp ý của nhiều doanh nghiệp cơ khí uy tín. 

Tại đêm chung kết, các giám khảo cũng đánh giá cao dự án của nhóm nghiên cứu, đồng thời gợi ý nhóm có thể tìm đến các chuyên gia của Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam để được tư vấn, hoàn thiện sản phẩm.

Kết quả chung cuộc, vượt qua 12 dự án xuất sắc nhất vòng chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ 10 năm 2023, dự án Chế tạo máy hàn tự động của nhóm sinh viên Khoa Cơ điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã xuất sắc giành giải Nhất và giải Khán giả yêu thích nhất. 

leftcenterrightdel
Đại diện Ban Giám khảo trao giải Nhì cho nhóm học sinh đến từ Trường THPT thành phố Lai Châu (Lai Châu) 

Nhóm học sinh đến từ Trường THPT thành phố Lai Châu với dự án “Nghiên cứu chiết xuất cao để hỗ trợ điều trị các vấn đề về tóc và bồi bổ cơ thể từ cây hà thủ ô và cây đảng sân tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu” đạt giải Nhì; Hai dự án “Nông trại cà cuống thông minh” của Đoàn Thanh niên thị trấn Rạch Gòi, Châu Thành A, Hậu Giang và “sữa chua thực vật giàu hoạt chất sinh học” của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam đạt đạt đồng giải Ba; Giải Khuyến khích được trao cho 3 dự án: “Sản xuất và kinh doanh phân bón từ mô hình nuôi ruồi lính đen kết hợp với bã cà phê phục vụ sản xuất trong nông nghiệp”, “Trà túi lọc từ đương quy giúp ổn định tâm trạng và giảm khả năng trầm cảm”, “Công ty Dê&Na Oganic Liên Khê”.

Theo đánh giá của TS. Vũ Ngọc Huyên, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cuộc thi năm nay mang lại nhiều bất ngờ với số lượng các dự án tăng, đa dạng các thành phần tham dự, từ các em học sinh THPT đến học sinh sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên cả nước, các bác nông dân. 

leftcenterrightdel
 TS Vũ Ngọc Huyên, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đánh giá cao kết quả của cuộc thi năm nay.

"Càng vào vòng trong chúng tôi càng đánh giá cao sự sáng tạo, cố gắng của các nhóm, trong đó có 12 dự án xuất sắc nhất vào vòng chung kết và cuối cùng chọn ra 4 dự án vào vòng Đấu trí. Trong đó, dự án chế tạo máy hàn tự động của nhóm sinh viên Khoa Cơ điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam thể hiện tính sáng tạo, kiến thức công nghệ lập trình. Đây cũng là sản phẩm thứ 2 của câu lạc bộ robottic và công nghệ của Khoa Cơ điện trong năm nay", TS Vũ Ngọc Huyên nói.

TS Vũ Ngọc Huyên thông tin thêm, với các dự án vào vòng Đấu trí nhận được sự quan tâm, tài trợ của nhiều doanh nghiệp. "Các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc cũng rất quan tâm đến các dự án, nhóm các chuyên gia của Hàn Quốc kỳ vọng có thể ươm tạo thành sản phẩm, phát triển thành các doanh nghiệp khoa học công nghệ. Nhóm chuyên gia của Hàn Quốc cũng đã đặt lịch làm việc với Học viện Nông nghiệp Việt Nam để tư vấn cho các nhóm dự án này", Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam tiết lộ. 

leftcenterrightdel
Đại diện Ban Tổ chức, Ban giám khảo trao giải Ba cho nhóm tác giả. 

Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên, ngay từ năm 2014, với sự hỗ trợ của VCCI, Ban Tổ chức khởi nghiệp Quốc gia, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức chương trình Khởi nghiệp nông nghiệp – chương trình được tổ chức hàng năm với mục tiêu góp phần tạo bước đệm thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Từ chương trình này, nhiều dự án khởi nghiệp của thanh niên, sinh viên đã được hiện thực hóa thành các doanh nghiệp, hợp tác xã, …; hàng nghìn sinh viên được tập huấn, đào tạo kiến thức, kĩ năng khởi nghiệp. 

leftcenterrightdel
 TS Vũ Ngọc Huyên, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam và TS Giang Trung Khoa, Trưởng ban Công tác chính trị và công tác sinh viên trao chứng nhận cho top 12 dự án xuất sắc nhất cuộc thi.

 

Tiếp nối những thành công đó, năm 2023, lần thứ 10 Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức cuộc thi "Khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo" dành cho sinh viên, học sinh THPT và thanh niên cả nước. Cuộc thi được phát động sâu rộng từ tháng 3/2023 với chuỗi Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông" được Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở GD&ĐT 11 tỉnh: Phú Thọ, Sơn La, Thanh Hóa, Nam Định, Hà Nam, Thái Bình, Hưng Yên, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lai Châu đồng tổ chức; tiếp đến là kỳ thi "Kiến thức công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo VNUA 2023" dành cho học sinh lớp 12 và cuối cùng là vòng chung kết với các dự án khởi nghiệp tiềm năng.

Từ khi phát động cuộc thi, Ban Tổ chức đã nhận được gần 250 dự án, ý tưởng khởi nghiệp trên mọi miền của tổ quốc; trải qua 2 vòng thi, 12 dự án xuất sắc nhất đã được chọn vào vòng chung kết. Đây là các dự án được đánh giá cao cả về chất lượng, tính cấp thiết, cũng như khả năng phát triển. Các đội lọt vào chung kết đã được đào tạo, tập huấn về mô hình kinh doanh, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng gọi vốn, kỹ năng đàm phán,… 

 

https://danviet.vn/