Năm 2023 đánh dấu tròn 50 năm ASEAN và Nhật Bản thiết lập quan hệ hợp tác. Nhật Bản được Chính phủ Việt Nam đánh giá là người bạn, đối tác tin cậy của ASEAN. Quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Nhật Bản là một trong những mối quan hệ ý nghĩa và toàn diện nhất của ASEAN với các đối tác, trải rộng trên các lĩnh vực vì hòa bình, thịnh vượng, vì chất lượng cuộc sống và gắn kết từ trái tim đến trái tim.

Dự án Phát triển nguồn nhân lực cho các lĩnh vực liên quan tới thực phẩm thông qua các trường đại học khu vực ASEAN (dự án HRD) là một trong số những dự án hợp tác giữa Nhật Bản với ASEAN trong lĩnh vực đào tạo ngắn hạn liên quan đến thực phẩm, do Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản tài trợ thông qua sự điều phối của Ban Thư ký, Cộng đồng kinh tế ASEAN. Học viện Nông nghiệp Việt Nam là cơ sở đào tạo duy nhất được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức các khóa đào tạo trong khuôn khổ dự án.

Năm 2023, hoạt động của dự án HRD chính thức được khởi động với khóa đào tạo “Quản lý an toàn thực phẩm 2023”. Đây là khóa học do Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản chủ trì, với các giảng viên là chuyên gia Ban An toàn thực phẩm của Công ty TNHH Ecore. Khóa học được tổ chức thành hai đợt, với hai chủ đề chính: Đợt 1: đào tạo về An toàn thực phẩm (Food safety) từ 07-09/06/2023. Đợt 2: đào tạo về Đánh giá hệ thống (Audit) từ 27-28/07/2023. Sau khóa học, các học viên phải hoàn thành bài thi, và sẽ được nhận chứng chỉ do Hiệp hội Quản lý an toàn thực phẩm Nhật Bản cấp khi hoàn thành đầy đủ các điều kiện của khóa học.

Sáng ngày 07/06/2023, lễ khai mạc khóa học đã được tổ chức online. Khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam kết nối với đầu cầu Nhật Bản cũng như những học viên ở các tỉnh thành khác nhau qua nền tảng Zoom. Đại diện cho phía Nhật Bản là bà Kazuko Takabatake, Chánh văn phòng hợp tác về Công nghiệp thực phẩm, Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản; Ông Shouichi Sakai, Ban an toàn thực phẩm, Công ty TNHH Ecore; Ông Junpei Saito Ban an toàn thực phẩm, Công ty TNHH Ecore, giảng viên đào tạo về An toàn thực phẩm cùng sự tham gia của đại diện Ban điều phối ASEAN, bà Megumi Tarui, đại diện Ban Thư ký ASEAN. Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam có PGS.TS. Nguyễn Hoàng Anh - Trưởng Khoa Công nghệ thực phẩm; PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Thủy – Trưởng Bộ môn Công nghệ sau thu hoạch, điều phối viên dự án HRD, các giảng viên là trợ giảng khóa đào tạo đến từ Khoa Công nghệ thực phẩm. Phát biểu khai mạc khóa học, PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Thủy, điều phối viên dự án HRD đã giới thiệu về các hoạt động của dự án, đặc biệt nhấn mạnh về giá trị và ý nghĩa của khóa học đặc biệt này. Về phía Nhật Bản, bà Kazuko Takabatake, Chánh văn phòng hợp tác về Công nghiệp thực phẩm, Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác quản lý an toàn thực phẩm không phải chỉ riêng Nhật Bản mà ở quy mô toàn cầu, cũng như lý do vì sao khóa học này được đưa vào chương trình đào tạo cho các trường đại học khối ASEAN.

leftcenterrightdel
 Bà Kazuko Takabatake, Chánh văn phòng hợp tác về Công nghiệp thực phẩm, Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản phát biểu khai mạc

Sau thời gian khai mạc, khóa học đã diễn ra liên tục trong suốt 3 ngày từ 07-09/06/2023. Năm nay, ban tổ chức đã nhận được 69 đơn đăng ký của học viên từ rất nhiều khu vực, tỉnh thành đăng ký. Qua sàng lọc và lựa chọn, chỉ có 20 học viên, trong đó có 7 học viên là giảng viên và nghiên cứu viên, 02 học viên từ khối quản lý hợp tác xã, 02 học viên thuộc cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm và 09 học viên từ khối doanh nghiệp thực phẩm tham gia. Nội dung khóa học tập trung vào 3 chủ đề cốt lõi gồm: Quản lý an toàn thực phẩm (FSM); Thực hành sản xuất tốt – GMP; Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn – HACCP. Cùng với các bài học lý thuyết, học viên còn được hướng dẫn thực hiện các bài tập cá nhân và bài tập nhóm. Kết thúc đợt học tập đầu tiên, các học viên đã hoàn thành bài kiểm tra theo yêu cầu của khóa học

leftcenterrightdel
 Ông Junpei Saito Ban an toàn thực phẩm, Công ty TNHH Ecore, giảng viên đào tạo về An toàn thực phẩm

Sau khoá học, thông qua các bài học kinh nghiệm và tiếp cận các cải tiến mới của Nhật Bản, các học viên sẽ có thêm kiến thức và kỹ năng về Quản lý an toàn thực phẩm để áp dụng trong thực tiễn sản xuất thực phẩm ở Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Ban tổ chức và các học viên tham gia khóa học
leftcenterrightdel
 Các học viên làm bài tập nhóm

Khoa Công nghệ Thực phẩm