Truyền thống, sự gắn kết và niềm tự hào chung tạo nên các giá trị văn hóa cốt lõi của trường đại học, một yếu tố quan trọng trong Quản trị đại học.

Giáo sư Peter McPhee, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Melbourne Australia

Trong khuôn khổ Dự án thành phần: Tăng cường năng lực khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới”, thuộc Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục đại học”, ngày 15/06/2022, Học viện đã tổ chức buổi tập huấn về Quản trị đại học do Giáo sư Peter McPhee, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Melbourne Australia, trình bày.

leftcenterrightdel
 

Tham gia buổi tập huấn có đại diện Ban Giám đốc, Trưởng, Phó các Khoa; Trưởng, Phó các Ban chức năng; Trưởng các Viện, Trung Tâm, Công ty trực thuộc Học viện; Trưởng và Phó các Bộ môn, cán bộ văn phòng các đơn vị trực thuộc Học viện. Buổi tập huấn còn có sự tham gia của Bà Đỗ Thị Ngọc Quyên, chuyên gia giáo dục đại học đến từ Ngân hàng Thế giới.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Khai mạc buổi tập huấn, Phó Giám đốc Học viện Phạm Bảo Dương bày tỏ sự vui mừng khi Giáo sư Peter McPhee, nhận lời mời tham gia trình bày chia sẻ về mô hình quản trị đại học tại Đại học Melbourne cũng như kinh nghiệm của Giáo sư trong vai trò quản lý trường đại học. Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong quá trình thực hiện tự chủ đã đổi mới mô hình tổ chức, đổi mới quản trị theo hướng phân cấp mạnh, các đơn vị chuyên môn đã phát huy cao độ tính chủ động và trách nhiệm, khai thác hiệu quả năng lực và thế mạnh nội tại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và dịch vụ của toàn Học viện. Học viện hướng tới trở thành Đại học tự chủ, đa ngành, đa phân hiệu theo mô hình của đại học nghiên cứu tiên tiến trong khu vực; trung tâm xuất sắc của quốc gia, khu vực về đổi mới sáng tạo trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, ứng dụng tri thức và phát triển công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Do vậy, việc chia sẻ của Giáo sư về mô hình quản trị đại học của Australia nói riêng, và Đại học Melbourne nói chung rất quan trọng và có ý nghĩa đối với Học viện.

leftcenterrightdel
 

Trong bài trình bày, bên cạnh nội dung cơ bản quản trị đại học bao gồm: cấu trúc của trường đại học, vai trò của Hội đồng trường, Hội đồng Đào tạo, các Ban phụ trách chuyên sâu về đào tạo, nghiên cứu khoa học, đảm bảo chất lượng giảng dạy và học tập vv., vai trò của các thành viên Hội đồng trong việc quyết định các vấn đề của trường đại học; xây dựng chiến lược và kế hoạch đạt được mục tiêu v.v, Giáo sư Peter McPhee đặc biệt nhấn mạnh “văn hóa của một trường đại học”.

Đó là truyền thống, sự gắn kết và niềm tự hào chung tạo của mỗi cán bộ, giảng viên, sinh viên đối với nhà trường.

leftcenterrightdel
 

Trong phần thảo luận, nhiều câu hỏi rất quan trọng và thú vị đã được đưa ra liên quan đến việc thực hiện đảm bảo chất lượng các chương trình đào tạo, làm thế nào tăng cường sự gắn kết của các cá nhân ở cấp độ tổng thể toàn Học viện. Giáo sư Peter McPhee đã rất nhiệt tình trao đổi và chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế của Ông tại Đại học Melbourne.

Kết thúc buổi tập huấn, Ông Nguyễn Công Tiệp, Chánh Văn phòng Học viện cảm ơn Giáo sư Peter McPhee đã dành thời gian quý báu trình bày những nội dung cốt lõi của quản trị đại học và trao đổi kinh nghiệm với cán bộ chủ chốt của Học viện và hy vọng thời gian tới, Học viện sẽ được tiếp tục nhận được nhiều chia sẻ kinh nghiệm về quản trị đại học của đón Giáo sư Peter McPhee Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Melbourne Australia.

 

Peter McPhee là Giáo sư danh dự ngành Lịch sử tại Đại học Melbourne từ năm 1993. Ông là Chủ tịch Hội đồng Đào tạo năm học 2002-2003, sau đó được bổ nhiệm vào vị trí Phó Hiệu trưởng (phụ trách Đào tạo và NCKH) vào năm 2003 và trở thành Hiệu trưởng của ĐH Đại học Melbourne nhiệm kỳ 2007-2009. Ông là người chịu trách nhiệm thiết kế và triển khai chương trình giảng dạy mới của Trường theo "Mô hình Melbourne'”. Ông là cha đẻ của 'Melbourne Model" khi các trường đại học Úc cải tổ cách đây 20 năm.

Ông được bầu làm Thành viên của Viện Khoa học Nhân văn Úc (năm 1997) và Viện Khoa học Xã hội (năm 2003). Ông đã được trao tặng Huân chương Thế kỷ về những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục vào năm 2003 và Huân chương lao động của Úc vào năm 2012. Ông hiện là Chủ tịch Hội đồng Lịch sử của bang Victoria, cơ quan chuyên môn về lịch sử của bang