Chiều ngày 04/08, đoàn công tác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam do GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với Ban Quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh tại huyện Củ Chi. Cùng tham gia đoàn có GS.TS. Trần Đức Viên – Chủ tịch Hội đồng KH&ĐT, GS.TS. Phạm Bảo Dương – Phó Giám đốc Học viện và các thầy cô thuộc Ban chức năng và Khoa chuyên môn. Về phía BQL Khu NNCNC TPHCM, ông Lê Văn Cửa – Phó Trưởng Ban và các cán bộ, nghiên cứu viên tham gia tiếp đoàn.

Mở đầu buổi làm việc, GS.TS. Nguyễn Thị Lan gửi lời cảm ơn BQL Khu NNCNC TPHCM đã dành thời gian tiếp đón đoàn công tác của Học viện. Đồng thời, giới thiệu Học viện Nông nghiệp Việt Nam là cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học hàng đầu tại Việt Nam về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Hiện nay, với định hướng phát triển trở thành trung tâm nghiên cứu hàng đầu trong khu vực, Học viện đã và đang triển khai các hoạt động hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước. Giám đốc Học viện đề nghị Ban QL tạo điều kiện để Học viện cử sinh viên đến Khu NNCNC TPHCM để thực tập tốt nghiệp cũng như là cử cán bộ để thực hiện phối hợp nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Đây là hoạt động thường xuyên của Học viện nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn cũng như các kiến thức thực tế cho cán bộ, sinh viên. Bên cạnh đó, Giám đốc Học viện cũng đề nghị hai bên có thể tham gia các chương trình hợp tác chung trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Nông nghiệp, cũng như tham gia trao đổi thông tin và phối hợp thực hiện các nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, hai bên cũng thống nhất chia sẻ phương thức vận hành, quản lý và thu hút đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nguồn, ươm tạo công nghệ trong lĩnh vực Nông nghiệp.

Về phía Ban QL Khu NNCNC TPHCM, ông Lê Văn Cửa cám ơn đoàn công tác của Học viện đã có chuyến thăm và làm việc cùng cơ quan. Ông Cửa cũng cho biết: “Khu Nông nghiệp Công nghệ cao được xây dựng theo Quyết định số 3534/QĐ-UB ngày 14 tháng 07 năm 2004 của Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh có diện tích 88,17 ha với tổng kinh phí đầu tư 152 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Đây là khu nông nghiệp công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam. Đi vào hoạt động vào tháng 04/2010 tại xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, nằm trên tuyến đường đi địa đạo Củ Chi và cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh 44 km về phía Tây Bắc, thuận tiện Giao thông đi các tỉnh, khu này được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, các công trình phục vụ quản lý hoạt động, bao gồm các công trình như giao thông, thoát nước, cấp điện, cấp nước, xử lý nước thải, văn phòng làm việc, nhà thí nghiệm, hệ thống nhà kính, nhà lưới, nhà kho, nhà học tập và chuyển giao công nghệ, hệ thống viễn thông …. Khu NNCNC đã tiến hành nghiên cứu ứng dụng 15 đề tài cấp tỉnh/thành phố, tập trung vào các đối tượng như hoa lan (sưu tập, bảo tồn giống lan rừng, bảo quản lan), rau (rau ăn quả, rau ăn lá) và 124 đề tài nghiên cứu thường xuyên về giá thể, phương pháp nhân nhanh, cường độ chiếu sáng, giám định bệnh, công nghệ sau thu hoạch đối với các loại hoa lan (Mokara, Dendrobium, Hồ điệp); nghiên cứu chuyển gen, mật độ trồng, lượng nước tưới, sâu bệnh hại đối với một số loại rau ăn quả như cà chua, dưa lê, dưa leo, ớt; nghiên cứu kỹ thuật sinh sản, thức ăn, môi trường nước để nuôi trồng các loại cá kiểng như cá đĩa, cá bảy màu; nghiên cứu sản xuất chế phẩm vi sinh từ vi khuẩn đối kháng phục vụ cho lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường và an toàn cho người tiêu dùng. Về các đề xuất của Học viện, Ban QL hoàn toàn nhất trí cao và sẽ tổ chức các cuộc trao đổi đoàn với nội dung chi tiết hơn trong thời gian sắp tới nhằm cụ thể hóa các chương trình, hoạt động hợp tác giữa hai bên.

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, Đoàn công tác của Học viện đã đến thăm một số mô hình đặc trưng của Khu NNCNC như: Mô hình nuôi cấy mô thực vật, Mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo chất lượng cao, Mô hình trồng các loài Lan cảnh, ….

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

                                                         

                                                                   Tin và ảnh: Ban KH&CN