Trong khuôn khổ hợp tác giữa Đại học Yamagata, Nhật Bản với Học viện Nông nghiệp Việt Nam về nghiên cứu, đào tạo và trao đổi sinh viên, Chương trình trao đổi sinh viên Sakura Science 2022-Kỳ học Mùa đông (Winter School) được thực hiện online từ ngày 24/02 đến 10/03/2022. Các sinh viên ưu tú đang theo học ngành Khoa học Môi trường và Quản lý Đất đai  tại Khoa Tài nguyên và Môi trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã được lựa chọn tham gia chương trình. Trong bối cảnh Covid diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia nhưng chương trình đã thu hút  được 42 sinh viên và giảng viên đến từ Trung Quốc, Peru, Đức, Benin, Nhật Bản và Việt Nam tham dự. Tại chương trình sinh viên được đào tạo kiến thức chuyên môn về: (i) Đánh giá đa dạng sinh học hệ thống sinh thái rừng; (ii) đánh giá biến đổi môi trường thông qua xác định đồng định vị mẫu gỗ; (iii) đánh giá thảm thực vật bằng hệ thống bay tầm thấp (drone), thực hiện làm việc nhóm chuyên đề theo các lĩnh vực được quan tâm và tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa với các sinh viên quốc tế.

leftcenterrightdel
 Sinh viên tham gia chương trình Sakura Science 2022

Hoạt động trao đổi chuyên đề được chia theo 8 nhóm chủ đề: (1) Thích ứng của hệ sinh thái tự nhiên với khí hậu, (2) Nông nghiệp hữu cơ, (3) Năng lượng xanh, (4) Mất rừng, (5) Những ảnh hưởng tiêu cực của Biến đổi khí hậu, (6) Thích ứng dịch bệnh, (7) Băng tan và những ảnh hưởng, (8) Covid và môi trường. Sinh viên tham dự chương trình được nghiên cứu tài liệu khoa học và thực tiễn tại mỗi quốc gia để tổng hợp thành các bài trình bày. Nhóm sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham gia các chủ đề khá nóng và có ý nghĩa thực tiễn như thích ứng trong điều kiện dịch bệnh.

Theo chia sẻ của sinh viên Phạm Đức Trọng - Lớp K64KHMTA: “Sakura Science là chương trình tham gia trao đổi với sinh viên quốc tế đầu tiên em được tham gia. Em và các bạn được học hỏi kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm. Bên cạnh đó, chương trình cũng là nơi giúp chúng em có thể hoàn thiện được các kỹ năng mềm và khả năng tiếng Anh. Nhận thức được sự quan tâm của toàn xã hội về thích ứng với dịch bệnh Covid nên em đã chủ động đăng ký tham gia nhóm 6- Thích ứng an toàn với dịch bệnh. Bên cạnh đó, tham gia chương trình cũng mang lại cho em một sự tự tin để tìm kiếm các học bổng sau đại học”.

Bên cạnh đó, các sinh viên còn được tham gia các nhóm chủ đề đang được các quốc gia trên thế giới quan tâm như: thích ứng của hệ sinh thái tự nhiên với khí hậu, Năng lượng xanh và quản lý tài nguyên rừng. Tham gia các chủ đề này các bạn sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thể hiện được sự hiểu biết và kỹ năng tổng hợp thông tin và trình bày tốt các chủ đề trong buổi Báo cáo tổng kết trước bạn sinh viên quốc tế

leftcenterrightdel
 Sinh viên Trần Thị Lan Anh (Lớp K63QLĐĐA) trình bày kết quả thảo luận chủ đề “Adaptation of Natural Ecosystems to Climate
leftcenterrightdel
 Sinh viên Nguyễn Cao Phương Thảo (Lớp K65KHMTA) trình bày kết quả thảo luận chủ đề “Green energy
leftcenterrightdel
 Sinh viên Lê Thị Diệu Linh (Lớp K64KHMTA) trình bày kết quả thảo luận chủ đề “Deforestation
leftcenterrightdel
 Sinh viên Phạm Đức Trọng (Lớp K64KHMTA) trình bày kết quả thảo luận chủ đề “Preventing of future pandemics”

Chương trình trao đổi sinh viên Sakura Science được tổ chức hàng năm, đây là cơ hội cho sinh viên có thể thể hiện năng lực trong nghiên cứu, học tập và giao lưu văn hóa với sinh viên quốc tế. Đến nay, qua 4 năm thực hiện, chương trình đã tiếp nhận 24 sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Trong thời gian tới, Khoa Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp với ĐH Yamagata hợp tác trong nghiên cứu, xuất bản các công trình khoa học và thực hiện các seminars khoa học để nhiều sinh viên có cơ hội được tham gia học tập, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của cán bộ và sinh viên trong Khoa.

Khoa Tài nguyên và Môi trường