Trong khuôn khổ hoạt động của Nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu song phương giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Buenos Aires, Achentina: “Nghiên cứu tuyển chọn và phát triển cây diêm mạch (Chenopodium quinoa Wild.) tại một số vùng sinh thái phù hợp ở Việt Nam”, Đoàn công tác của Học viện gồm đại diện lãnh đạo Ban Hợp tác Quốc tế và nhóm nghiên cứu cây diêm mạch đã đến tham quan và làm việc với Đại học Buenos Aires và một số cơ sở đào tạo, nghiên cứu nông nghiệp tại Cộng hòa Achentina.

Tại Đại học Buenos Aires, một trường đại học đa ngành và lớn nhất của vùng Nam Mỹ, tổng số sinh viên là 320,000 và là 1 trong 50 cơ sở đào tạo sau đại học về Nông nghiệp tốt nhất trên thế giới, Đoàn đã làm việc với lãnh đạo và Ban Ban Hợp tác Quốc tế của Đại học Buenos Aires thảo luận về cơ hội tăng cường hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu. Tiếp đó, Đoàn làm việc với phòng nghiên cứu tạo giống diêm mạch của Giáo sư Daniel Berteto, một chuyên gia nghiên cứu hàng đầu trên thế giới về chọn giống diêm mạch chống chịu với điều kiện bất thuận như hạn, mặn. Giáo sư là chuyên gia chính phối hợp với Học viện thực hiện nhiệm vụ hợp tác song phương. Hai bên sẽ tiếp tục hợp tác trong trao đổi nguồn vật liệu tạo giống, công bố quốc tế và phía Argentina sẽ hỗ trợ đào tạo sinh viên và cán bộ nghiên cứu về cây diêm mạch cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Đoàn công tác thảo luận hợp tác với lãnh đạo và ban HTQT của Đại học Buenos Aires

Giáo sư Bertero giới thiệu các giống diêm mạch chịu hạn năng suất cao (4-5 tấn/ha) được phát triển trong dự án hợp tác nghiên cứu với Học viện NNVN; Diêm mạch (quinoa) có giá trị dinh dưỡng cao và giá thành cao gấp 2-7 lần so với các loại nông sản lấy hạt khác 

Cũng trong chuyến làm việc tại Achentina, với sự hỗ trợ đặc biệt của Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina trong việc kết nối với các viện nghiên cứu hàng đầu của Achentina, Đoàn đã có cơ hội đến thăm Viện Công nghệ Nông nghiệp Quốc gia (Instituto Nacional de Tecnología Agropecuaria – INTA). Viện INTA là viện nghiên cứu về nông nghiệp lớn nhất tại Argentina có 7000 cán bộ, có trụ sở tại Thủ đô Buenos Aires, 15 trung tâm khu vực, 52 trạm thử nghiệm, 6 trung tâm nghiên cứu và 22 viện nghiên cứu và hơn 350 đơn vị liên kết phân bố khắp các vùng sinh thái của Argentina. INTA đã và đang nghiên cứu, hỗ trợ 31 chuỗi nông nghiệp giá trị cao của Achentina. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ tìm kiếm các nguồn kinh phí để thúc đẩy hợp tác nghiên cứu các lĩnh vực thế mạnh của hai bên như: giống diêm mạch, lúa gạo, đậu tương, ngô, giống lợn, bò, vaccine thú y; cây ăn quả nhiệt đới, thủy sản, chăn nuôi.

 

Đoàn công tác thảo luận hợp tác với Giám đốc và trưởng phòng Hợp tác Quốc tế của INTA

Đoàn công tác thảo luận hợp tác với Trung tâm phát triển công nghệ nông nghiệp 

cho nông hộ và Trung tâm nghiên cứu diêm mạch Tây Bắc Achentina

Đoàn công tác làm việc và thảo luận hợp tác tại Trung tâm Bảo tồn nguồn gen 

và  Trung tâm Công nghệ sinh học (thăm quan phòng thí nghiệm được Chính phủ Achentina 

giao làm dịch vụ xác định chứng nhận sản phẩm GMO phục vụ xuất khẩu nông sản)

Đoàn công tác của Học viện đã kết thúc thành công chuyến công tác và làm việc tại Argentina. Với sự quan tâm và hỗ trợ của Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina, hy vọng trong thời gian tới, Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng các hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học với các đối tác của Argentina.