Nằm trong định hướng mở rộng hợp tác quốc tế về lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn, chiều ngày 15 tháng 03 năm 2017, đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Nông nghiệp Srilanka đã đến thăm và làm việc tại Khoa Kinh tế và PTNT, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Dẫn đầu đoàn đại biểu là ngài Mahiepala Herath - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp cùng 18 thành viên là cán bộ quản lý cấp tỉnh, huyện và lãnh đạo các hợp tác xã chức năng.

Tiếp đoàn đại biểu Bộ Nông nghiệp Srilanka, Đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam có GS.TS. Nguyễn Văn Song – Phó trưởng Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, PGS.TS Nguyễn Mậu Dũng – Trưởng Bộ môn Kinh tế tài nguyên và môi trường cùng các giảng viên Khoa Kinh tế và PTNT.

 


Sau lời phát biểu chào mừng đoàn đại biểu cấp cao Bộ Nông nghiệp Srilanka của GS.TS. Nguyễn Văn Song, PGS.TS. Nguyễn Mậu Dũng, đã đã giới thiệu khái quát về bề dày lịch sử 60 năm xây dựng và phát triển của Học viện nói chung và 55 năm xây dựng và trưởng thành của Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn nói riêng. Theo đó, trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Học viện Nông nghiệp Việt Nam hiện nay là một cơ sở giáo dục đại học đa ngành hàng đầu của Việt Nam (top 3 năm 2017 – theo Webometrics) và là cơ sở hàng đầu trong đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn… với 15 khoa chuyên môn cùng đội ngũ cán bộ nhân viên là 1382 người, trong đó 735 người là giảng viên, trên 50% có trình độ tiến sĩ và thạc sỹ được đào tạo tại các trường uy tín của quốc tế. Bên cạnh đó, rất nhiều các chương trình, dự án, hoạt động đào tạo trong ngắn hạn và dài hạn cùng sự hợp tác chặt chẽ với các tổ chức trong nước và quốc tế.

Trong buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Mậu Dũng cũng nhấn mạnh: Xét trên bình diện nghiên cứu về Kinh tế, Kinh tế nông nghiệp, Chính sách công, Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn… là những lĩnh vực mà Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn có kinh nghiệm và thế mạnh, là đơn vị có uy tín trong nước và quốc tế với đội ngũ giảng viên chất lượng cao với 2 GS.TS, 14 PGS.TS, 40% giảng viên là tiến sỹ, trên 50% là thạc sỹ được đào tạo ở các nước có nền kinh tế thị trường phát triển, sử dụng thành thạo tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Trung Quốc. Khoa có hợp tác với rộng rãi với nhiều tổ chức quốc tế và có nhiều kinh nghiệm trong hợp tác quốc tế.

 


Giới thiệu về Kinh tế hợp tác và Hợp tác xã của Việt Nam, PGS.TS. Nguyễn Phượng Lê, Bộ môn Kinh tế nông nghiệp và Chính sách và TS. Phạm Thanh Lan – Bộ môn Kinh tế tài nguyên và Môi trường đã chia sẻ cho đoàn đại biểu những nét cơ bản nhất về lịch sử hình thành, chức năng cũng như hoạt động tài chính của HTX ở Việt Nam. Bài chia sẻ của hai nhà khoa học đã tổng kết khái quát những nét cơ bản và đầy đủ về quá trình hình thành, những ưu điểm nổi bật của hợp tác xã cũng như kinh tế hợp tác và những đóng góp của hợp tác xã cho sự phát triển nông nghiệp nông thôn ở Việt Nam trong những giai đoạn lịch sử khác nhau, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay với mô hình hợp tác xã kiểu mới gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới đang diễn ra mạnh mẽ ở toàn bộ khu vực nông thôn ở nước ta.

Sau khi nghe hai bài trình bày về lịch sử hình thành và chức năng của HTX; cơ chế hoạt động và mối liên kết giữa tổ chức HTX với các tác nhân khác trong kinh tế. Ngài Bộ trưởng và các đại biểu đến từ Srilanka bày tỏ sự quan tâm sâu sắc. Các đại biểu đã trao đổi và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong hợp tác quốc tế và phát triển mô hình hợp tác xã trong kinh tế thị trường và bối cảnh toàn cầu hóa.

 


Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Ngài Mahiepala Herath  - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp chân thành chia sẻ: Hiện nay ở Srilanka, HTX chưa được đưa vào giảng dạy ở các bậc đào tạo và đặc biệt là ở bậc đào tạo đại học. Do vậy, Ngài khẳng định; Cơ hội hợp tác trong tương lai mở ra cho các nhà khoa học Việt Nam là rất khả quan trên các khía cạnh tư vấn, ứng dụng mô hình HTX nông nghiệp nông thôn.

Kết thúc buổi làm việc, thay mặt đoàn đại biểu cao cấp Srilanka, Bộ trưởng Mahiepala Herath gửi lời cảm ơn sâu sắc đối với các cán bộ, giảng viên Khoa Kinh tế và PTNT, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn trong tương lai gần sự hợp tác sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn Srilanka.

Buổi làm việc kết thúc trong không khí hữu nghị, tinh thần hợp tác cởi mở và chân thành mở ra nhiều cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã cũng như phát triển nông nghiệp, nông thôn giữa Srilanka với Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói chung và Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn nói riêng trong tương lai.