\r\n Trong khuôn khổ hợp tác đào tạo giữa Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội (ĐHNNHN) và Trường Đại học Yamagata  (ĐHY), Nhật Bản được bắt đầu cuối năm 2008, chương trình giảng dạy tiếng Nhật tình nguyện cho sinh viên ĐHNNHN do sinh viên ĐHY thực hiện tại ĐHNNHN đã được xây dựng trên cơ sở điều phối của Phòng Hợp tác quốc tế và Văn phòng đại diện ĐHY đặt tại ĐHNNHN là đơn vị phối hợp triển khai thực hiện. Chương trình này chính thức bắt đầu từ năm học 2012-2013 (theo năm học của Nhật Bản là từ ngày 01/4/2012 đến 31/3/2013).

\r\n

\r\n Trong năm học 2013-2014 (01/4/2013 – 31/3/2014), Phòng HTQT và Văn phòng đại diện ĐHY đã tiếp đón 28 sinh viên ĐHY sang ĐHNNHN dạy tiếng Nhật tình nguyện cho khoảng 150 sinh viên ĐHNNHN. Số lượng sinh viên theo học trong năm thứ hai của chương trình đã vượt gấp đôi số lượng sinh viên năm đầu tiên.

\r\n

\r\n Bên cạnh các lớp học cơ bản và nâng cao đã trang bị kiến thức liên quan các chủ đề về ẩm thực, trang phục, sở thích,…chương trình năm thứ hai đã đưa thêm các nội dung thực hành về giao lưu ẩm thực Việt – Nhật, tham quan các danh thắng lịch sử Hà Nội,…nhằm bổ trợ hài hòa giữa lý thuyết và thực hành, đồng thời làm tăng độ hấp dẫn và sự phong phú trong nội dung giảng dạy. Thông qua các giờ học tiếng Nhật, sinh viên ĐHNNHN đã tiếp xúc, làm quen với một ngoại ngữ mới, từ đó tìm kiếm cơ hội du học, trao đổi trong các chương trình đào tạo Nhật – Việt đang rộng mở đón chào đến xử sở hoa anh đào. Ngược lại, sinh viên ĐHY cũng được trải nghiệm cuộc sống thường nhật Việt Nam, cuộc sống sinh viên Việt mang nhiều sắc thái lạ và thú vị.

\r\n

\r\n  

\r\n\r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n
\r\n

\r\n

\r\n
\r\n

\r\n Cảm nghĩ của một SV ĐHY về chương trình

\r\n

\r\n Xin chào các bạn, tôi tên là Kurita Mika - sinh viên năm thứ 4 khoa Văn hóa và Nhân văn trường Đại học Yamagata.

\r\n

\r\n Sau khi tham gia chương trình dạy tiếng Nhật tình nguyện, tôi cảm thấy rất vui vì mỗi giờ học, sinh viên ĐHNNHN rất hăng hái khiến lớp học trở nên sôi nổi. Tôi ấn tượng nhất là khi các bạn sinh viên Việt Nam tự phát âm và lặp lại vài lần những từ vừa học như “tạm biệt”, “mai gặp lại nhé” mỗi khi tiết học kết thúc.

\r\n

\r\n Khi dạy tiếng Nhật phần khó nhất là phải giải thích bằng tiếng Anh cho các bạn sinh viên Việt Nam hiểu những từ mới, trong khi đó chỉ cần chỉ vào chính đồ vật, sự vật để nhận biết từ mới thì dễ dàng đi tiếp sang bài học mới. Vì thế, tôi rất đề cao việc dạy thực tiễn và có hình ảnh minh họa.

\r\n

\r\n Trong giờ học, tôi cũng nhờ các bạn dạy tiếng Việt cho tôi, học được từ mới nào tôi đều hỏi các bạn tiếng Việt là gì và ghi chép lại để thực hành. Tôi nghĩ đó cũng là cách giúp cho các bạn Việt dễ học tiếng Nhật thêm rất nhiều.

\r\n

\r\n Vài hôm trước, khi tiễn vài bạn sinh viên ĐHY về nước thì có một sinh viên ĐHNNHN đã nói với tôi rằng “bạn là người đầu tiên dạy tiếng Nhật cho tôi, vì vậy đối với tôi, bạn là đất nước Nhật Bản”. Điều này đã khiến tôi cảm động vô cùng. Đối với sinh viên Nhật Bản, đến Việt Nam là ra nước ngoài, nhưng đối với sinh viên Việt Nam thì lúc gặp chúng tôi, đó chính là khoảnh khắc các bạn ấy ra nước ngoài. Điều tôi cảm nhận nữa là sự tồn tại của sinh viên dạy tiếng Nhật tình nguyện có ảnh hưởng lớn đến các bạn sinh viên Việt Nam.

\r\n

\r\n Cuối cùng, tôi mong rằng ĐHY sẽ gửi thêm nhiều sinh viên đến giao lưu với sinh viên ĐHNNHN và tạo được mối quan hệ tốt đẹp giữa sinh viên hai trường.

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n  

\r\n
\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n Chương trình giảng dạy tiếng Nhật tình nguyện đã và đang mang lại một môi trường học tập lành mạnh và cơ hội giao lưu giữa sinh viên hai trường. Qua những giờ học Nhật ngữ, sinh viên ĐHNNHN trở nên tự tin hơn trong giao tiếp với người nước ngoài, năng động hơn trong các hoạt động nhóm và tăng cường tính độc lập của bản thân khi ước mơ được du học Nhật Bản để tăng cường kiến thức, năng lực góp phần vào công cuộc dựng xây và phát triển nước nhà.

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n Một số hình ảnh trong chương trình:

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Những giờ học Nhật ngữ

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Giao lưu ẩm thực Việt - Nhật

\r\n