Ngày 30/11/2023, Khoa Chăn nuôi đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Thú y toàn cầu (Global Vet) để trao đổi các nội dung hợp tác trong nghiên cứu khoa học về chăn nuôi lợn. Cuộc họp có sự tham gia của Ban Chủ nhiệm khoa Chăn nuôi, lãnh đạo các bộ môn; phía Công ty có Giám đốc KD&KT Tập đoàn Denkavit khu vực Đông Nam Á – Ông Michael, CEO và nhân viên kỹ thuật Công ty TNHH Thú y Toàn cầu.

Mở đầu buổi làm việc, ông Michael – Tập đoàn Denkavit đã giới thiệu các tiến bộ về chăn nuôi lợn, đặc biệt là lợn con cai sữa tại Hà Lan, chỉ ra một số khác biệt trong chăm sóc lợn con tại Hà Lan và tại Việt Nam. Giai đoạn từ 1 đến 70 ngày tuổi là giai đoạn quan trọng nhất đối với lợn, quyết định đến sức khỏe và năng suất của con lợn sau này. Tuy nhiên giai đoạn này lợn con được cai sữa, những thay đổi về chuồng nuôi, độ ẩm, nhiệt độ và bầy đàn sẽ khiến lợn con dễ tiêu chảy, bỏ ăn; lúc này người chăn nuôi Việt Nam thường giảm lượng thức ăn ăn vào và phải 2 tuần sau lợn con mới ăn lại bình thường. Như vậy người chăn nuôi đã mất cơ hội tăng trọng cho lợn trong 2 tuần. Tại Hà Lan, số con/ổ của lợn rất cao, lên tới 15 con/lứa/nái/năm, vì vậy lợn con chỉ bú mẹ là không đủ, thức ăn thay thế là cần thiết để đảm bảo tỷ lệ sống sau cai sữa, giảm stress khi cai sữa và đảm bảo lợn con sinh trưởng đúng tiềm năng. Từ những năm 1960 Hà Lan đã có những nghiên cứu về thức ăn tập ăn cho lợn con, áp dụng cho lợn từ 24 giờ sau sinh cho đến sau khi cai sữa (27 -28 ngày). Thức ăn tập ăn này đã có đủ dinh dưỡng cần thiết cho lợn con để lợn làm quen với thức ăn khô sau này và giảm stress giai đoạn cai sữa. Ông Michael cũng giới thiệu về hệ thống tự động hoàn toàn cho lợn con ăn thức ăn tập ăn hiện đang áp dụng phổ biến tại châu Âu.

Kết thúc bài trình bày, cán bộ 2 phía đã thảo luận một số nội dung có thể áp dụng cho chăn nuôi lợn tại Việt Nam. TS. Nguyễn Thị Vinh – Phó trưởng Khoa nhấn mạnh các nội dung hai bên có thể phối hợp, cụ thể là việc đưa sinh viên của khoa đến công ty để thực hành thực tập, phối hợp với cán bộ của công ty để thực hiện các nghiên cứu chung. Lãnh đạo Công ty TNHH Thú y Toàn cầu cũng hứa sẽ giúp đỡ sinh viên của khoa trở thành những người giỏi nghề, và sẽ cử cán bộ cùng nghiên cứu với các thầy cô để cùng học hỏi và trao đổi chuyên môn.

Kết thúc cuộc gặp, hai bên đã thống nhất nội dung sẽ hợp tác và trao tặng các phần quà lưu niệm.

 

Một số hình ảnh của buổi làm việc:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel