Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao về An ninh lương thực giữa Chính phủ Việt Nam và Hà Lan tại Hà nội vào tháng 3 năm 2017, sáng ngày 22/3/2017, Học viện Nông nghiệp Việt Nam vinh dự đón tiếp Bà Phó Đại sứ Pauline Eizema – Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam và đoàn cán bộ, chuyên gia thuộc các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp của Hà Lan đến thăm, làm việc và trao đổi cơ hội hợp tác trong nông nghiệp với Học viện. Phó Giám đốc Nguyễn Xuân Trạch chủ trì buổi tiếp đón cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Học viện.

 

 

Tại cuộc họp, sau bài phát biểu chào mừng Bà Phó Đại sứ và đoàn công tác Hà Lan của Phó Giám đốc Nguyễn Xuân Trạch, lãnh đạo Ban HTQT đã giới thiệu về quá trình 60 năm xây dựng, phát triển và thành tựu trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế đặc biệt là kết quả hợp tác của Học viện với các đối tác Hà Lan. Đại diện phía Hà Lan, Dr. Arjo Rothuis – Giám đốc quan hệ quốc tế khu vực châu Á của trường Đại học Wageningen (WUR) cũng có bài trình bày tổng quan về hoạt động đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao đang triển khai tại WUR. Có thể nói, Hà Lan là đất nước có tiềm năng lợi thế về nông nghiệp rất lớn. Mặc dù diện tích chỉ có 4 triệu km2- bằng ĐBSCL với dân số 20 triệu dân nhưng Hà Lan đã vượt lên bằng công nghệ, bằng quản trị, bằng đầu tư và hiện nay đã trở thành cường quốc số 1 về xuất khẩu nông sản (giá trị nông sản xuất khẩu của Hà Lan khoảng 100 tỷ USD, chỉ đứng sau Hoa kỳ). Đặc biệt những mặt hàng nông sản của Hà Lan rất nổi tiếng trên thế giới mà hầu hết người dân Việt Nam đều biết, ví dụ như hoa tuylip, sản phẩm bò sữa, khoai tây Hà Lan và nhiều sản phẩm khác.


Trong buổi làm việc, các đơn vị của Học viện và các đại biểu phía Hà Lan đã có những trao đổi cởi mở và thẳng thắn quanh các vấn đề về nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, sản xuất nông nghiệp thông minh, nông nghiệp chính xác, công nghệ tiết kiệm đầu vào, an toàn thực phẩm, ứng phó với biến đổi khí hậu, những ưu tiên trong phát triển nông nghiệp trên thế giới và Việt Nam, những tiếp cận mới trên thế giới về đào tạo trong trường đại học (chuyển từ mô hình trường đại học chỉ có đào tạo, sang mô hình trường đại học nghiên cứu, và hiện nay là mô hình trường đại học khoa học tăng cường ảnh hưởng). Hai bên cũng thảo luận vai trò trong việc đào tạo nông dân và các thành phần khác tham gia trong chuỗi giá trị, vai trò của doanh nghiệp tham gia vào các nhóm nghiên cứu. Đặc biệt, Học viện mong muốn phía Hà Lan hợp tác để nghiên cứu xây dựng 01 trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam – Hà Lan mô hình như Fresh Academy có trụ sở tại VNUA nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thành công nền  nông nghiệp công nghệ cao. Học viện tin tưởng chuyến thăm của Bà Phó Đại sứ và đoàn công tác Hà Lan sẽ tiếp tục tăng cường và mở ra nhiều cơ hội hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp của Hà Lan với Học viện Nông nghiệp Việt Nam. 

Tại Hội nghị cấp cao về An ninh lương thực do Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam và Bộ Kinh tế Hà Lan tổ chức ngày 23-24 tháng 3 năm 2017, Đại học Wageningen Hà Lan, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Cần thơ đã cam kết tham gia nhóm Hành động Quốc tế về phát triển công nghệ tiết kiệm đầu vào (resource saving technology) trong nông nghiệp phục vụ phát triển nên nông nghiệp cao và bền vững tại Việt Nam và khu vực.