Sáng ngày 17/7, tại huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu ý kiến.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư T.Ư Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Ban chỉ đạo Tây Bắc; Lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan T.Ư; lãnh đạo tỉnh Sơn La và đại diện các tỉnh khu vực Tây Bắc, một số tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ; các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh; các nhà tài trợ ODA… Học viện Nông nghiệp Việt Nam có PGS. TS Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện và GS.TS Trần Đức Viên tham dự Hội nghị.

Từ năm 2003 đến nay, Sơn La đã thu hút đầu tư được 373 dự án, với tổng số vốn 26.540 tỷ đồng. Riêng năm 2016, tỉnh thu hút được 95 dự án, với tổng vốn đầu tư 3.886 tỷ đồng, tăng 3,6 lần so với năm 2015. Sáu tháng đầu năm 2017, tỉnh Sơn La đã thu hút 57 dự án, với vốn đăng ký đạt 4.432 tỷ đồng, bằng 3,6 lần so cùng kỳ năm 2016...

Phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Một Sơn La, ba điểm đến" với ba thế mạnh nổi trội: có các tiểu vùng khí hậu độc đáo, trong đó có cao nguyên Mộc Châu; cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ và bản sắc văn hóa địa phương đặc sắc. Nhờ quảng bá xúc tiến, một làn sóng đầu tư mới của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đến với Sơn La. Được sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, Sơn La đã năng động, tìm ra hướng đi và cách làm mới hiệu quả và có sự chuyển mình đáng ghi nhận, nhất là lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, các thế mạnh của địa phương, tạo được làn sóng mới hấp dẫn các nhà đầu tư.

Để thực hiện được mục tiêu đề ra, Thủ tướng nhấn mạnh "mọi bộ máy cơ sở phải chuyển biến nhạy bén, kịp thời, sâu sắc với các quyết sách từ Chính phủ và Trung ương". Người dân, doanh nghiệp mong mỏi sự chuyển biến của cả hệ thống từ T.Ư tới xã, phường. Thủ tướng đề nghị các Bộ, Ngành, Địa phương thời gian qua thực hiện tinh thần Chính phủ kiến tạo là "không chỉ ở Hà Nội, mà chính là tất cả các cấp, các ngành trong hệ thống. Trước hết, kiến tạo phải bằng hành động và hành động đó phải có kết quả cụ thể, đặc biệt là cấp cơ sở". Kiến tạo không phải chỉ biết nhìn vào khó khăn để đối phó, mà phải có tinh thần vượt lên chính mình như chuyển động ở một số địa phương thời gian qua, trong đó có Sơn La. Muốn kiến tạo phải có niềm tin, biết sáng tạo, phát huy các nét độc đáo, khác biệt riêng có của địa phương.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị tỉnh Sơn La làm tốt các yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể, trong đó nhấn mạnh việc giữ gìn bảo vệ an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thủ tướng nêu rõ, trong xu thế phát triển ngày nay, thách thức lớn nhất là nghèo đói. Chúng ta không thể cam chịu đói nghèo, vì thế xúc tiến thu hút đầu tư cần quan tâm đến lợi ích của đồng bào, trong đó làm sao nhà đầu tư vào tỉnh thì người dân phải được hưởng lợi, đời sống sản xuất của đồng bào phải được cải thiện. Sơn La cần đẩy mạnh hơn nữa sản xuất hàng hóa theo thị trường, tăng cường các mô hình liên kết, hợp tác sản xuất, chế biến. Động viên ý chí khởi nghiệp của các doanh nghiệp và người dân, đẩy lùi tư duy tiểu nông, phát triển một số sản phẩm đặc trưng, sản phẩm du lịch, gắn với bảo vệ môi trường, khai thác hợp lý nguồn tài nguyên khoáng sản, tài nguyên rừng. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, quan tâm phát triển hạ tầng về giao thông, công nghệ thông tin, giáo dục đào tạo, bồi dưỡng nguồn lực. Công tác quy hoạch phải có tầm nhìn xa, bảo đảm cho người dân được hưởng lợi từ các sản phẩm du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, mang lại giá trị bền vững về kinh tế và môi trường, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả để nhân rộng ra vùng Tây Bắc.

Thủ tướng tin tưởng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La đoàn kết xây dựng tỉnh nhà sớm trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và các tỉnh miền núi phía Bắc.

Tại hội nghị, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Sơn La trao quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 26 dự án với tổng mức đầu tư 8.560 tỷ đồng; ký biên bản ghi nhớ với nhà đầu tư 17 dự án, tổng mức đầu tư 14.932 tỷ đồng.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trường đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực phục vụ nhu cầu xã hội, có thế mạnh về nghiên cứu khoa học và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp như các giống lúa cho năng suất cao, giống cây hoa màu trồng trong điều kiện khắc nghiệt, mô hình thủy canh, phụ phẩm trong chăn nuôi… Trong số dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Học viện Nông nghiệp Việt Nam vinh dự được UBND tỉnh Sơn La lựa chọn trao quyết định chủ trương đầu tư là dự án thu hút đầu tư  duy nhất về nghiên cứu khoa học. Dự án: “Nghiên cứu chuyển giao ứng dụng công nghệ chế biến phụ phẩm nông nghiệp chế biến làm thức ăn chăn nuôi gia súc giai đoạn 2017-2020” 

 

sl.jpg

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá tình hình kinh tế-xã hội Sơn La có nhiều chuyển biến đáng mừng với nhiều dự án lớn, cơ sở hạ tầng được cải thiện. Đời sống nhân dân có nhiều tiến bộ. Quan hệ giữa địa phương với nước bạn Lào được đẩy mạnh. Biểu dương những thành quả tương đối toàn diện, rõ nét của Sơn La, Thủ tướng nhìn nhận tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức; công tác tái định cư thủy điện còn bất cập; tỷ lệ đói nghèo còn cao; cải cách thủ tục hành chính, nhất là tạo môi trường đầu tư kinh doanh còn nhiều vấn đề cần khắc phục.

Về định hướng năm 2017 và những năm tiếp theo, Thủ tướng đề nghị tỉnh nỗ lực hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng, thu ngân sách và giảm nghèo. Tiếp tục giữ gìn an ninh biên giới và an toàn cho người dân, nhất là phòng, chống ma túy có hiệu quả, triệt để hơn nữa. Quan tâm đến các xã tái định cư thủy điện, làm tốt công tác quy hoạch để "không làm việc này lại phá hỏng việc kia" trong định hướng phát triển bền vững. Thủ tướng nêu rõ, tỉnh mới có 2.000 doanh nghiệp và 350 hợp tác xã là còn quá thấp, cần chú trọng phát triển doanh nghiệp, các loại hình hợp tác xã.

Thủ tướng chỉ ra các lĩnh vực cần tiếp tục chỉ đạo phát triển như nông nghiệp công nghệ cao, chọn đầu ra sản phẩm, không để tình trạng "giải cứu", được mùa rớt giá, được giá mất mùa như một số trường hợp vừa qua. Trong nông nghiệp, cần lưu ý đến khâu chế biến, xây dựng thương hiệu sản phẩm, phát triển cây dược liệu. Tỉnh cần tiếp tục phát triển du lịch và giữ gìn bản sắc văn hóa của 12 dân tộc bởi đây là "thế mạnh mềm" mà không phải nơi nào cũng có được.