Trong khuôn khổ Dự án “Chương trình nâng cao năng lực đào tạo cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhằm nâng cao nguồn nhân lực Ngành Chăn nuôi Việt Nam” (Dự án KOICA - VNUA), từ ngày 12 – 18/10/2023, đoàn công tác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dẫn đầu là GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Giám đốc dự án KOICA-VNUA đã đến thăm và làm việc tại Trường Đại Học Konkuk Hàn Quốc (đối tác thực hiện dự án KOICA-VNUA). Mục đích của chuyến công tác là tập huấn nâng cao năng lực cho chuyên gia và cán bộ quản lý chăn nuôi tại Hàn Quốc, đây là một trong những nội dung của Hợp phần nâng cao năng lực cho giảng viên, cán bộ ngành chăn nuôi và nhân viên các cơ quan liên quan.

Trong ngày công tác đầu tiên (13/10/2023), Đoàn đã đã thăm và làm việc với văn phòng Dự án KUVEC - Văn phòng của Dự án tại Hàn Quốc, Bệnh viện Thú y và Khoa Khoa học sự sống của Đại học Konkuk. Văn phòng Dự án  KUVEC là phòng làm việc có chức năng hoạt động (chủ trì tổ chức các cuộc họp giữa hai phía và các sự kiện liên quan đến hoạt động dự án; giải quyết các vấn đề liên quan đến thực tập sinh thực tập và tham quan các cơ quan chứng nhận liên quan của Hàn Quốc; quản lý việc tư vấn về thể chế chính sách cho trung tâm phân tích chứng nhận thức ăn chăn nuôi, thiết lập hệ thống nguồn gen vật nuôi, hệ thống đánh giá chất lượng sản phẩm chăn nuôi, hệ thống chăn nuôi thân thiện với môi trường; duy trì, quản lý cơ sở vật chất và các thiết bị máy móc) tương tự văn phòng VKLI (Vietnam – Korrea Livestock Insitute) tại Khoa Chăn nuôi, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Tại buổi làm việc hai bên đã trao đổi những thông tin liên quan đến dự án với đại diện Ban Quản lý dự án phía Hàn quốc, thống nhất cách thức hoạt động giữa 2 phía Việt Nam và Hàn Quốc để đạt được các mục tiêu của dự án. Cùng ngày, đoàn đã đến thăm Bệnh viện Thú y của trường Đại học Konkuk Hàn Quốc, đây là bệnh viện có quy mô lớn, được đầu tư hiện đại với các trung tâm như Trung tâm Cấp cứu động vật;  Trung tâm Hiến máu động vật KU I’m DogNOR; Trung tâm Kiểm tra lâm sàng KU; Trung tâm Chẩn đoán bệnh tật động vật (mục đích cung cấp dịch vụ chẩn đoán và điều trị chuyên biệt cho động vật); Trung tâm về chữa trị bệnh ung thư trên động vật (là trung tâm y tế chuyên về ung thư cho động vật đầu tiên trong nước được thành lập trong một trường Đại học và trung tâm này hiện đang chuẩn bị nền tảng để phát triển thuốc chống ung thư cho động vật). Trong buổi làm việc, đoàn công tác đã thảo luận với Bệnh viện Thú ý, Đại học Konkuk các nội dung liên quan đến việc mời chuyên gia của Bệnh viện Thú y sang tập huấn cho cán bộ của Bệnh viện Thú y Học viện Nông nghiệp Việt Nam; hỗ trợ học bổng trao đổi cán bộ và sinh viên của Học viện sang nghiên cứu, thực hành, thực tập tại Bệnh viện Thú y, trường Đại học Konkuk; hợp tác thực hiện nghiên cứu chung giữa 2 bên. Cũng trong ngày Đoàn công tác đã thăm và làm việc với Khoa Khoa học sự sống Sang-Huh, nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong sản xuất chăn nuôi, nghiên cứu cơ bản về dinh dưỡng, thức ăn cho vật nuôi, chất lượng sản phẩm chăn nuôi, môi trường chăn nuôi, cải thiện phúc lợi động vật và các sản phẩm chăn nuôi thân thiện với môi trường.

Ngày làm việc thứ 2, đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Trang trại Chăn nuôi bò sữa (Songyeongshin Farm) ứng dụng công nghệ ICT. Tại đây, đoàn công tác đã được học hỏi về mô hình chăn nuôi tự động hóa (như máy trộn thức ăn tự động, máy vắt sữa tự động và hệ thống xử lý phân tự động không có mùi hôi) không sử dụng sức người kết hợp công nghệ ICT với mục tiêu phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. Trang trại còn là mô hình chăn nuôi đạt tiêu chuẩn chăn nuôi hữu cơ với thức ăn sử dụng hoàn toàn bằng cỏ tự nhiên tự trồng hoặc nhập khẩu; và đây cũng là trang trại đầu tiên của Hàn Quốc đạt được chứng nhận chăn nuôi đảm bảo phúc lợi động vật. Cùng ngày, đoàn công tác đến thăm và làm việc với Viện nghiên cứu Nông nghiệp (Nonghyup Feed Anseong), nơi thực hiện nhiều chức năng cốt lõi để sản xuất các sản phẩm chăn nuôi an toàn (thức ăn hữu cơ). Viện nghiên cứu thức ăn chăn nuôi có nhiệm vụ chính trong việc sản xuất thức ăn hữu cơ, phân tích thức ăn chăn nuôi, cũng như thực hiện các nghiên cứu khác nhau để nâng cao năng suất vật nuôi cũng như kiểm tra an toàn thực phẩm, phân bón, chất lượng nước. Nguồn nguyên liệu trong nước và nhập khẩu từ nước ngoài đảm bảo các yếu tố hoàn toàn được trồng tự nhiên, không thuốc trừ sâu, không biến đổi gen được sử dụng để sản xuất thức ăn hữu cơ phục vụ cho các trang trại chăn nuôi hữu cơ trong đất nước Hàn Quốc.

Ngày làm việc thứ 3, đoàn công tác đã làm việc với Cơ sở Pyeongchang của Đại học Quốc gia Seoul nằm tại huyện Pyeongchang, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc. Cơ sở Pyeongchang với diện tích 280 ha, có khu nghiên cứu tiên tiến Green Bio, được nhà nước đầu tư 300 tỷ won với: Trung tâm Thiết bị cung cấp các thiết bị đa dạng để phân tích các sản phẩm của địa phương; Trung tâm Động vật nghiên cứu về các động vật như lợn, động vật gặm nhấm để bước đầu thử nghiệm ghép tạng động vật; Trung tâm Nghiên cứu giảm phát thải khí nhà kính; Khu phức hợp cây trồng (tạo ra giống cây thích ứng với biến đổi khí hậu, trồng ứng dụng công nghệ smart farm); Trang trại nuôi bò Hanwoo; Trang trại nuôi gà; Viện Đào tạo lâm sàng (đào tạo bác sĩ Thú y). Trung tâm Green Bio hoạt động theo định hướng “lấy sự sống làm trọng tâm” và thiết lập “chiến lược công nghiệp mới” để xây dựng đô thị mới theo hướng Green Bio. Hoạt động của Green Bio gồm việc xây dụng mạng lưới “công nghiệp địa phương”, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp địa phương với trường đại học, địa phương với trường đại học để tạo ra các sản phẩm chất lượng cao (sâm chất lượng cao, sữa đậu nành chất lượng cao) và thương mại hóa và hỗ trợ các sản phẩm đó tiến ra thị trường nước ngoài. Trong buổi làm việc, 2 bên đã thảo luận về việc trao đổi sinh viên, trao đổi cán bộ sang học tập tại Cơ sở Pyeongchang, cũng như thực hiện những nghiên cứu chung, hai bên cũng thống nhất sẽ sớm ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 trường trong thời gian gần nhất. Cũng trong ngày, đoàn công tác được trải nghiệm tại Trang trại nuôi cừu nổi tiếng tại đường Daewallyeong, huyện Pyeongchang, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc. Trang trại chăn nuôi cừu này là một mô hình chăn nuôi kết hợp với hoạt động du lịch thu phí điển hình của Hàn Quốc.

Một số hình ảnh của chuyến công tác:

leftcenterrightdel