Chiều ngày 13/4/2021, Phó Giám đốc Học viện Phạm Văn Cường chủ trì tiếp đón Bí thư thứ hai phụ trách giáo dục của Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam – ông Sujit Biswas. Đây là chuyến thăm đầu tiên của đại diện cơ quan ngoại giao Ấn Độ đến Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đại diện lãnh đạo Ban Hợp tác quốc tế - PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng ban và một số cán bộ lãnh đạo, giảng viên thuộc Khoa Quản lý đất đai, Khoa Công nghệ sinh học cùng tham gia tiếp đón đoàn Đại sứ quán Ấn Độ.

Tại buổi làm việc, hai bên đã có dịp tìm hiểu kỹ hơn về đối tác thông qua trao đổi thông tin trực tiếp, chia sẻ kinh nghiệm du học và văn hóa, ẩm thực từ các cán bộ của Học viện đã từng tham gia đào tạo ngắn hạn tại Ấn Độ.

leftcenterrightdel
 Phó Giám đốc Phạm Văn Cường tiếp đón ông Sujit Biswas – Bí thư thứ hai Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội

 

Ấn Độ và Việt Nam có nguồn gốc lịch sử tương đồng về đấu tranh giải phóng khỏi ách thống trị của thực dân và giành độc lập dân tộc, có quan hệ song phương truyền thống gần gũi và thân tình. Ấn Độ ban đầu duy trì quan hệ cấp lãnh sự với hai miền Bắc và Nam Việt Nam, sau đó thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Việt Nam thống nhất vào năm 1972. Lần đầu tiên vào cuối năm 2020, trong bối cảnh của đại dịch COVID-19 đe dọa toàn cầu, Hội nghị cấp cao trực tuyến Ấn Độ - Việt Nam đã thông qua “Tầm nhìn chung vì hòa bình, thịnh vượng và con người” để định hướng cho sự phát triển trong tương lai của quan hệ song phương giữa hai nước. Bên lề Hội nghị Cấp cao này, hai nước cũng đã ký Kế hoạch hành động giai đoạn 2021-2023 để thực hiện Tầm nhìn chung (nguồn: Website Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam).

Nhân dịp này, hai bên cũng trao đổi các cơ hội hợp tác về văn hóa, giáo dục. Bên cạnh việc cử cán bộ đào tạo ngắn hạn, dài hạn tại Ấn Độ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam bày tỏ mong muốn tiếp nhận sinh viên, cán bộ Ấn Độ đến học tập, giao lưu, trao đổi với Học viện; phát triển các hình thức hợp tác đào tạo phù hợp với nhu cầu, năng lực của hai bên. Đại sứ quán Ấn Độ giới thiệu 02 chương trình học bổng lớn của Chính phủ Ấn Độ gồm i) Chương trình Hợp tác Kinh tế và Kỹ thuật Ấn Độ (ITEC) - được thành lập vào năm 1964, thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn dành cho cán bộ khối công và tư - hiện hỗ trợ khoảng 160 quốc gia đối tác trên thế giới, trong đó Việt Nam là một trong những đối tác lớn nhất được Ấn Độ trợ giúp phát triển nguồn nhân lực và hiện đại hóa đất nước; ii) Chương trình học bổng ICCR bao gồm nhiều suất học bổng như GSS, MGC, EEP và SSIC hỗ trợ sinh viên quốc tế bậc đại học và sau đại học trong các lĩnh vực ngoại trừ y, dược và thời trang.

Hai bên nhất trí duy trì quan hệ đối tác vừa được thiết lập, cử cán bộ đầu mối của mỗi bên cập nhật, thúc đẩy và hiện thực hóa các cơ hội hợp tác nhằm chia sẻ kinh nghiệm phát triển và công nghệ kỹ thuật theo tinh thần “Vasudhaiva Kutumbakam” (Thế giới là một nhà).

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Học viện chụp ảnh lưu niệm cùng Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội

Ban Hợp tác quốc tế