Trong khuôn khổ hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học nông nghiệp giữa Trường Đại học Miyazaki (UOM) – Nhật Bản và Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA). Đại học Miyazaki (UOM) đã thực hiện chương trình trao đổi ngắn hạn tại VNUA cho 15 bạn sinh viên đến từ Đại học Miyazaki và 15 bạn sinh viên thuộc chương trình tiên tiến của khoa Nông học, khoa Kinh tế và phát triển nông thôn trong thời gian từ 24/08 tới 02/09/2016.

Đại diện cho phía Đại học Miyazaki có TS. KAKO INOUE và TS. MIHOKO FUKUSHIMA đến từ khoa Đổi mới khu vực làm trưởng đoàn đã mang đến chương trình nội dung chính là nghiên cứu sự phát triển nông nghiệp và nông thôn ở Việt Nam.

Chương trình bao gồm chuỗi các hoạt động thăm quan mô hình sản xuất lúa hữu cơ tại xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội; mô hình sản xuất rau an toàn tại Sóc Sơn và hệ thống cửa hàng bán nông sản sạch được sản xuất theo phương pháp hữu cơ trên địa bàn Hà Nội; tìm hiểu về tổ chức FAO và JICA trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam; tham gia vào chương trình giao lưu văn nghệ với sinh viên quốc tế đến từ các quốc gia khác trong sự kiện Culture Night chào mừng 60 năm thành lập Học viện. Thông qua thăm quan thực tế và trao đổi,  sinh viên không chỉ tiếp thu được những kiến thức cơ bản về quy trình sản xuất, cách ủ phân hữu cơ, chi phí, lợi nhuận, chuỗi phân phối sản phẩm, hoạt động marketing tiếp cận với người tiêu dùng của nông dân Việt Nam mà còn được trải nghiệm cuộc sống thường nhật của người nông dân qua phỏng vấn ngắn.

Một trong chuỗi các hoạt động của chương trình, phía Đại học Miyazaki đã tổ chức hội thảo quốc tế Nhật Bản – Việt Nam (Sakura-Lotus International Seminar) với nội dung: “Agriculture and Sustainable Rural Community Development - Phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững”. Tham gia hội thảo có đại diện đến từ trường Đại học Miyazaki và Ban Hợp tác quốc tế, các thầy, cô, nhà nghiên cứu của Khoa Nông học, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn. Tại hội thảo có hai nội dung hoạt động chính đó là: Trình bày các nghiên cứu của thầy, cô, nhà nghiên cứu đến từ hai khoa; Trình bày về kết quả thu được sau quá trình đi thực tế tại địa phương của các nhóm sinh viên Đại học Miyazaki và Học viện. Hội thảo đã đưa ra các kết quả nghiên cứu có thể triển khai để thực hiện phát triển nông thôn, tăng mức sống, thu nhập cho người nông dân. Đây là cơ hội để cán bộ giảng dạy trẻ và sinh viên của Học viện tiếp cận với nguồn thông tin hữu ích, nhằm trao đổi, chia sẻ những kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là sản xuất thực phẩm sạch, an toàn phục vụ cho người dân.


Bên cạnh đó, đây cũng là lần đầu tiên trường Đại học Miyazaki tổ chức chương trình trao đổi ngắn hạn sinh viên với Học viện, mở ra cơ hội tốt cho các bạn sinh viên Học viện được trao đổi, giao lưu về văn hóa nói chung cũng như kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng.