Sáng ngày 2/12/2023, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, 3 trường đại học đã phối hợp tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề "Nghiên cứu ngoại ngữ và giảng dạy ngoại ngữ tại các trường đại học, cao đẳng".
 

Đồng tổ chức sự kiện này là Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường Đại học Hồng Đức, Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng. Khoa Du lịch và Ngoại ngữ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam là đơn vị được Học viện giao nhiệm vụ kết nối, tổ chức Hội thảo Khoa học này.

Tham dự hội thảo, về phía lãnh đạo các trường đại học, có sự tham dự của PGS.TS. Vũ Ngọc Huyên – Phó Phụ trách Hội đồng Học viện Nông nghiệp Việt Nam, TS. Trần Thị Ngọc Liên – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng, TS. Trịnh Thị Thơm – Trưởng phòng Quản lý KHCN&HTQT - Trường Đại học Hồng Đức, TS. Nguyễn Thu Hà - Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, TS. Đinh Minh Thu – Trường Đại học Hải Phòng, TS. Nguyễn Việt Nga – Học viện Báo chí Tuyên truyền; đại diện các công ty, doanh nghiệp là đối tác của khoa. 

Hội thảo đón nhận sự tham dự của 140 đại biểu là các nhà khoa học, giảng viên, giáo viên đến từ các đơn vị trong và ngoài Học viện và đông đảo sinh viên Khoa Du lịch và Ngoại ngữ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham dự.

 

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo 4 trường đại học tham dự Lễ ký kết Biên bản thoả thuận hợp tác

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một cơ sở giáo dục đại học uy tín, nhiều chương trình đào tạo đã được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn AUN và Việt Nam. 

Học viện luôn gắn kết công tác đào tạo với nghiên cứu khoa học, xem nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ then chốt, là sức sống, thương hiệu của cơ sở giáo dục Đại học. Bên cạnh việc thường xuyên đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, Học viện luôn quan tâm đến việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, trao đổi học thuật thông qua các hội nghị, hội thảo khoa học.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Vũ Ngọc Huyên đã đánh giá cao sự hợp tác của 3 trường khi tổ chức Hội thảo có giá trị khoa học, đồng thời nâng cao vai trò và giá trị tri thức cho nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu của giảng viên và các nhà khoa học. 

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngoại ngữ không chỉ quan trọng với Việt Nam mà với mọi quốc gia trên thế giới để trở thành công dân toàn cầu. Hội thảo này là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học về ngoại ngữ công bố các kết quả nghiên cứu từ đó có những điều chỉnh phù hợp hơn trong nghiên cứu và giảng dạy ở giai đoạn tiếp theo. Sự thành công của Hội thảo sẽ khẳng định chất lượng nguồn lực, tri thức của các đơn vị tổ chức trong việc thực hiện các nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Với mục đích tạo diễn đàn học thuật, trao đổi thông tin khoa học cập nhật và báo cáo kết quả nghiên cứu về dạy và học ngoại ngữ và khả năng ứng dụng nghiên cứu về các phương pháp luận trong dạy học ngôn ngữ nói chung và dạy - học ngoại ngữ nói riêng đáp ứng nhu cầu xã hội; tăng cường trao đổi, hợp tác nghiên cứu khoa học giữa các nhà nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế. Hội thảo đã thu hút được rất nhiều bài nghiên cứu được gửi về, trong đó có 32 bài tham luận được đăng trên Kỷ yếu, Hội thảo gồm 4 tiểu ban và 22 bài tham luận sẽ được trình bày trực tiếp tại Hội thảo.

leftcenterrightdel

TS Nguyễn Tất Thắng, Trưởng khoa Khoa Du lịch - Ngoại ngữ (Học viện Nông nghiệp Việt Nam), đơn vị được giao kết nối, tổ chức hội thảo phát biểu khai mạc.

Sáng ngày 2/12/2023, bên thềm Hội thảo quốc gia "Nghiên cứu ngoại ngữ và giảng dạy ngoại ngữ tại các trường Đại học, Cao đẳng" được tổ chức tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa 4 trường Đại học: Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Hồng Đức, Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng, Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp. Lễ ký kết có sư tham dự của Ban Giám đốc, Ban Giám hiệu, cán bộ giảng viên và sinh viên của các trường tham gia sự kiện.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham gia hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Theo thỏa thuận hợp tác lần này, 4 trường sẽ phối hợp thực hiện các hoạt động chung được đồng tổ chức bởi 4 trường gồm: hợp tác trong các hoạt động khoa học công nghệ và đào tạo mà các trường có nhu cầu và thế mạnh. Các trường cùng đồng ý, thống nhất tổ chức hội thảo quốc gia về giảng dạy ngoại ngữ thường niên, đơn vị chủ trì Hội thảo sẽ được luân phiên giữa các trường. Thời gian tổ chức Hội thảo quốc gia sẽ được điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của các trường liên quan. 

Nhận thức sâu sắc về tiềm năng, thế mạnh và triển vọng hợp tác giữa 4 trường và trong bối cảnh trao đổi, hội nhập quốc tế, việc đẩy mạnh và tăng cường hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học sẽ góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện định hướng chiến lược phát triển, theo đúng sứ mạng, mục tiêu và tầm nhìn của mỗi trường. Đây sẽ là cơ hội để 4 trường cùng nhau phát triển, hỗ trợ lẫn nhau trong nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chuyên giao công nghệ.

Các trường đại học đồng quan điểm, hợp tác lần này sẽ phát huy thế mạnh của mỗi trường và thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động nghiên cứu khoa học và giảng dạy, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học để nâng cao kết quả hoạt động giảng dạy, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội về nhân lực. 

Sự hợp tác này cũng nhằm nâng cao vai trò và tăng cường sự đóng góp của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học, giảng viên của các trường trong đổi mới, sáng tạo để phục vụ tốt hơn trong công tác giảng dạy và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.