Nằm trong thỏa thuận về hợp tác học thuật và giáo dục giữa khoa Khoa học vật liệu và Kỹ thuật y sinh, Đại học Công nghệ Nagaoka (NUT) và khoa Công nghệ sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (CNSH-VNUA), từ ngày 16-30/3/2023 sinh viên khoa Công nghệ sinh học đã được tiếp cận những kiến thức mới liên quan đến ngành công nghệ sinh học thông qua khóa học online chuyên đề do các giáo sư đến từ khoa Khoa học vật liệu và Kỹ thuật y sinh, Đại học Công nghệ Nagaoka (Nhật Bản) giảng dạy. Phụ trách lớp online do cô TS. Nguyễn Thị Nhiên, Phó trưởng Bộ môn CNSH Động vật.

 

leftcenterrightdel
 Chuyên đề buổi học ngày 16/3/2023

Ở buổi học đầu tiên, PGS.TS. Taisuke Nishimura đã giới thiệu về “Sinh vật biến đổi gen, chỉnh sửa bộ gen và nhân giống biểu sinh”. Chuyên đề tập trung vào sự thay đổi quá trình methyl hóa DNA, alen phụ gây ra sự thay đổi kiểu hình và alen thường di truyền cho thế hệ sau trong thực vật. Phó giáo sư Naofumi Kamimura đã thuyết trình về “Sinh khối và các công nghệ vi sinh để vượt qua thách thức của biến đổi khí hậu”.

leftcenterrightdel
 Chuyên đề buổi học ngày 23/3/2023

Ở buổi học thứ hai, sinh viên được tìm hiểu về chủ đề “Công nghệ Glyco - Thách thức khi ứng dụng vào y tế”, được giảng dạy bởi giáo sư Takeshi Sato. Sinh viên được  giới thiệu về cấu trúc, chức năng sinh học của Glycan và những thách thức của Glycan đối với việc ứng dụng vào y tế. Chuyên đề “Công nghệ sinh học trong y học: từ tế bào gốc tiềm năng đến ứng dụng trên Chip” - do thầy Kiyoshi Ohnuma giảng dạy - đã trình bày căn cứ khoa học, phương pháp tiến hành và dự đoán tiềm năng áp dụng trong lĩnh vực y học.

leftcenterrightdel
 Chuyên đề buổi học ngày 30/3/2023

Ở buổi cuối cùng của khóa học, PGS.TS. Ikuko Fujiwara đã giảng về chủ đề “Tế bào và thành phần tế bào di chuyển như thế nào?” Mục tiêu của bài giảng là hiểu được cơ chế vận động của tế bào, các loại protein, khung nâng đỡ tế bào và Polyme hóa action. PGS.TS.  Tomonori Saotome đã thảo luận về vai trò của khoa học protein trong đời sống hằng ngày và các nghiên cứu mới nhất liên quan đến protein thông qua chuyên đề “ Khoa học về protein trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta và những hiểu biết học thuật mới nhất”.

 

leftcenterrightdel
 Sinh viên cùng thầy/cô khoa Công nghệ sinh học (VNUA) tham gia khóa học chuyên đề do các giáo sư của trường đại học Nagaoka, Nhật Bản giảng dạy

Khóa học về chuyên đề Công nghệ sinh học đã diễn ra thành công và giúp sinh viên CNSH có những trải nghiệm học tập vô cùng quý báu. Tập thể lớp K64CNSHE xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến các giáo sư, phó giáo sư của Đại học công nghệ Nagaoka đã giảng dạy 3 buổi học online, và các thầy, cô trong khoa CNSH đã tạo điều kiện giúp chúng em tiếp cận được những kiến thức mới về ngành Công nghệ sinh học./.

Tập thể lớp K64CNSHE, Khoa Công nghệ sinh học