Công nghệ thông tin hay còn gọi là IT, là một ngành khá hot hiện nay khi thế giới đang bùng nổ về công nghệ kỹ thuật hiện đại, nó đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển xã hội, được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực kinh doanh, sản xuất… Tuy nhiên, trong lĩnh vực này có khá nhiều ngành nghề khác nhau cùng với cơ hội việc làm khác nhau. Sau đây là các ngành nghề trong lĩnh vực IT sẽ phát triển mạnh cũng như có mức lương “khủng” trong tương lai.

1. Lập trình viên:

Đứng đầu trong số các công việc được yêu thích nhất trong ngành công nghệ thông tin chính là nghề lập trình viên. Trong đó, lập trình ứng dụng điện thoại có tiềm năng phát triển mạnh nhất. Mức lương trung bình hiện tại của công việc này là 20 triệu/1 tháng.


 Nhu cầu việc làm gia tăng, nền tảng ứng dụng Android của Google và iOS của Apple (iPhone và iPad) sẽ tiếp tục cung cấp những cơ hội làm việc cho các nhà lập trình ứng dụng điện thoại, quan sát phân tích biểu đồ về thị trường, điều hành phần mềm điện thoại di động.

2. Quản trị cơ sở dữ liệu (Database Administrator):

Dữ liệu của các doanh nghiệp hiện nay phần lớn là được số hóa và lưu trữ trên máy tính. Điều này thúc đẩy nhu cầu về đào tạo và cung cấp chứng chỉ về nghiệp vụ Database Administrator (DBA) để đào tạo ra những người có năng lực chuyên môn trong việc lưu trữ, tổ chức, phân tích và đảm bảo an toàn của dữ liệu thông tin. Mức lương hiện tại của công việc này là khoảng 10-15 triệu/ 1 tháng.

3. Kỹ sư phần mềm:

Kỹ sư phần mềm – công việc được coi là sáng tạo và khó khăn bậc nhất – cũng là những “con át chủ bài” của các hãng công nghệ lớn trên thế giới trong việc khẳng định tên tuổi của mình. Tại Việt Nam, mức lương mà các Kỹ sư Phần mềm nhận được cũng khá cao so với các ngành nghề khác, từ 10-15 triệu/ 1tháng. Với những người ở vị trí giám sát, mức lương từ 30-40 triệu/ 1tháng.

4. Quản trị mạng:

Với tốc độ phát triển liên tục của nền công nghệ hiện đại như ngày nay, các nhân viên trong một doanh nghiệp phải tiếp cận với khối lượng tài sản thông tin, dữ liệu để duy trì kinh doanh. Để thực hiện được việc đó thì hầu hết phải sử dụng đến các máy tính liên mạng và sẽ được quản lý bởi các nhà quản trị mạng máy tính. Nhu cầu cần có một quản trị mạng trong một tổ chức/ doanh nghiệp ngày càng cao. Nhu cầu tuyển dụng của ngành quản trị mạng là rất lớn và đang trở thành một trong những Top ngành HOT hiện nay. Thu nhập của ngành quản trị mạng cũng được đánh giá rất cao, với nhân viên “thử việc”, lương khởi điểm từ 8-10 triệu/ 1 tháng, khi đã trở thành nhân viên chính thức, con số này có thể gấp 2 đến gấp 3 lần.

 5. Phát triển và thiết kế website:

Với những ưu thế mang lại, các tổ chức, các công ty, doanh nghiệp, trường học, các đại lý, đơn vị kinh doanh, người buôn bán… bắt đầu quan tâm đầu tư xây dựng các website. Với sự bùng nổ đó, nghề thiết kế web thu hút ngày càng đông lực lượng lao động và đang trở thành một nghề trong xã hội. Ngoài ra, đơn vị xây dựng website cũng đồng thời thực hiện công việc chăm sóc bảo trì, nâng cấp website.

Lương dành cho nhân viên mới (2-3 năm kinh nghiệm) dao động trung bình từ 10-25 triệu/1 tháng. Lương dành cho nhà phát triển phần mềm có kinh nghiệm (từ 3 đến 7 năm) khoảng từ 25-50 triệu/1 tháng.

6. Khoa học dữ liệu:

Khoa học dữ liệu là hướng nghiên cứu nhằm giúp các đơn vị kiểm soát khối lượng dữ liệu khổng lồ, giúp người dùng đưa ra các quyết định có ích hơn. Khoa học dữ liệu là nền tảng cho sự ra đời và phát triển của các hệ hỗ trợ ra quyết định (decision support system).

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp lớn bắt đầu nghiên cứu khoa học dữ liệu một cách bài bản và chuyên sâu. Hiện nay, chuyên gia nghiên cứu dữ liệu vẫn là một nghề mới nhưng lại có tiềm năng phát triển trong tương lai, với mức lương khoảng từ 20-30 triệu/ 1 tháng.

7. Trí tuệ nhân tạo:

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đang ngày càng tác động to lớn và sâu sắc tới đời sống hàng ngày, giải quyết một số thách thức lớn mà xã hội đang đối mặt. Ví dụ như xe ôtô thông minh cứu hàng trăm nghìn mạng sống mỗi năm trên toàn thế giới, hay các tòa nhà tiết kiệm năng lượng và giảm khí thải các-bon. Trong y học, trí tuệ nhân tạo giúp kiểm soát bệnh tật, kéo dài tuổi thọ và nâng cao chất lượng cuộc sống... Chính bởi những đóng góp to lớn và tích cực đó, ngành trí tuệ nhân tạo được đánh giá là ngành học vô cùng có triển vọng và hứa hẹn sẽ phát triển đến đỉnh cao trong tương lai.

Ngoài ra, điểm thu hút nhất của ngành Trí tuệ nhân tạo chính là mức lương khủng khi sau ra trường, kể cả khi bạn làm việc tại Mỹ, Việt Nam hay bất kì quốc gia nào. 

Đến với Khoa Công nghệ thông tin Học viện nông nghiệp Việt Nam các bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu, được thực hành nhiều, được cung cấp đủ kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm, có nhiều cơ hội vị trí việc làm. Để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của xã hội về nhân lực ngành Công nghệ thông tin, Học viện Nông nghiệp Việt Nam không ngừng xây dựng cơ sở vật chất (giảng đường, phòng thực hành máy tính CNTT...) tạo mọi điều kiện để giảng viên nâng cao chất lượng giảng dạy, sinh viên học tập tốt.

Một buổi sinh viên học thực hành tại phòng máy

Nếu bạn yêu thích ngành Công nghệ thông tin và mong muốn được đào tạo tại ngôi trường có bề dày truyền thống lịch sử, hãy nhanh tay đăng ký nguyện vọng vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam, mã trường: HVN, mã ngành: 7480201, tổ hợp xét tuyển: A00 (Toán, Lý, Hóa); A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh); D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh); C01 (Toán, Lý, Văn).

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Website: https://fita.vnua.edu.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/FITA.VNUA/