Ngày 06/10/2021, tại Hội trường C, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho Nghiên cứu sinh (NCS) Nguyễn Chung Thông, ngành Kỹ thuật cơ khí với đề tài luận án: “Nghiên cứu xác định một số thông số làm việc chính của máy gieo hạt đậu tương kết hợp bón phân”. Đề tài được hướng dẫn khoa học bởi PGS.TS. Lê Minh Lư và TS. Nguyễn Xuân Thiết.

Trong không khí trang trọng, lễ bảo vệ diễn ra dưới sự chủ trì của GS.TS. Trần Thị Nhị Hường, Hội cơ khí Nông nghiệp Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng và 06 thành viên Hội đồng khác. Buổi lễ còn có sự góp mặt của đại diện Ban giám đốc Học viện, các cơ quan và nhà khoa học trong ngành cơ khí, các giảng viên hướng dẫn, bạn bè, đồng nghiệp và người thân của nghiên cứu sinh.

leftcenterrightdel
 NCS. Nguyễn Chung Thông trình bày tóm tắt luận án trước Hội đồng

 

Trong luận án tiến sĩ của mình, NCS. Nguyễn Chung Thông đã nghiên cứu về máy gieo hạt đậu tương kết hợp với bón phân. Đậu tương là cây trồng quan trọng phục vụ nhu cầu chế biến thức ăn cho người và gia súc song canh tác đậu tương của Việt Nam hiện nay còn lạc hậu, chưa được cơ giới hóa và đồng bộ, máy móc nhập khẩu làm việc chưa phù hợp điều kiện đồng ruộng,... dẫn đến diện tích đậu tương ở Việt Nam hạn chế, năng suất và hiệu quả kinh tế thấp.

Bộ phận gieo hạt kiểu đĩa và bộ phận bón phân kiểu trục cuốn đã được NCS. nghiên cứu đề xuất. Với nguyên lý này, cấu tạo của máy sẽ đơn giản, gọn nhẹ, dễ chế tạo, tháo lắp và điều chỉnh. Các chi tiết và bộ phận máy có cấu tạo hợp lý, vật liệu phù hợp và hoàn toàn có thể chế tạo từ các cơ sở sản xuất cơ khí Việt Nam. Công trình của NCS có thể chuyển giao cho các cở sở chế tạo khi hoàn thiện thiết kế, điều này sẽ thuận lợi cho việc tìm kiếm các phụ tùng, chi tiết thay thế khi máy bị hư hỏng cần khắc phục.

Việc gieo hạt đậu và bón phân bằng máy sẽ cho năng suất cao hơn nên có thể mở rộng diện tích, tăng sản lượng đậu tương, tận dụng được diện tích đất vụ đông và đảm bảo mật độ đều hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho cây sinh trưởng và phát triển.

Những kết quả chính của luận án đã được công bố trong 05 bài báo trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước, trong đó có 01 bài báo thuộc tạp chí ISI.

leftcenterrightdel
NCS. Nguyễn Chung Thông và các thành viên Hội đồng

 

Theo đánh giá của các thành viên trong Hội đồng, luận án phản ánh quá trình học tập và nghiên cứu nghiêm túc của NCS. Nguyễn Chung Thông. Các kết quả nghiên cứu có giá trị khoa học và tính ứng dụng cao trong thực tiễn, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của một luận án tiến sĩ kỹ thuật. Sau khi thảo luận, Hội đồng chấm luận án đã họp kín và bỏ phiếu, với kết quả 7/7 phiếu tán thành. GS. TS. Trần Thị Nhị Hường công bố Quyết nghị của Hội đồng. Đồng thời, PGS.TS. Phạm Bảo Dương - Phó giám đốc HV đại diện Cơ sở đào tạo phát biểu chúc mừng tân tiến sỹ, chúc mừng khoa Cơ – Điện đã có thêm một nghiên cứu sinh đạt trình độ tiến sĩ, đóng góp vào nguồn nhân lực của ngành cơ khí.

Trong niềm vui và xúc động, NCS. Nguyễn Chung Thông phát biểu gửi lời tri ân tới các thầy hướng dẫn, đồng nghiệp, bạn bè và gia đình vì đã luôn đồng hành, động viên, khích lệ và tạo điều kiện tốt nhất để NCS. có thể đạt được kết quả như ngày hôm nay.

Buổi bảo vệ luận án kết thúc thành công tốt đẹp.

Một số hình ảnh của buổi lễ

leftcenterrightdel
PGS.TS. Hoàng Đức Liên nhận xét về luận án 
leftcenterrightdel
 GS.TS. Trần Thị Nhị Hường công bố Quyết nghị của Hội đồng
leftcenterrightdel
 PGS.TS. Phạm Bảo Dương - Phó giám đốc Học viện phát biểu chúc mừng tân tiến sĩ

 

Khoa Cơ-Điện