Thú y là ngành có từ lâu đời do yêu cầu thực tiễn cuộc sống, do vai trò và trách nhiệm của nó trong xã hội. Ở nhiều quốc gia, ngành thú y được đặc biệt coi trọng, đầu vào của sinh viên ngành Thú y được xếp ngang ngành Y. Bác sĩ thú y thường cần thời gian đào tạo từ 5 - 6 năm tại một số quốc gia trong khu vực Châu Á, đặc biệt ở Mỹ và Canada, bác sỹ thú y có thời gian đào tạo lên tới 8 năm. Bác sĩ thú y ra trường được ưu tiên, tạo điều kiện để làm việc hơn các ngành khác. Ở Việt Nam, thị trường làm việc của bác sĩ thú y hết sức sôi động.

Trong những năm qua, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đã xảy ra rất nghiêm trọng và diễn biến vô cùng phức tạp; đặc biệt một số bệnh quan trọng như cúm gia cầm (H5N1, H5N6 và H7N9) có nguồn gốc từ gia cầm; hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản (PRRS); bệnh lở mồm long móng (FMD),... Do đó, ngành Thú y đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống dịch bệnh, bệnh truyền lây giữa động vật sang người, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

Sinh viên thực hiện tiêm phòng vắc-xin tại các cơ sở thực tập 

Khoa Thú y thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trải qua 62 năm xây dựng, trưởng thành, phát triển và hội nhập cùng với sự phát triển của Học viện. Khoa Thú y là một trong những nơi đầu tiên đào tạo Bác sỹ Thú y của Việt Nam. Đến nay, Khoa đã đào tạo được hơn 10.000 Bác sỹ thú y, Thạc sỹ và Tiến sỹ ngành Thú y phục vụ trên mọi miền của Tổ quốc. Hiện tại, khoa Thú y có đội ngũ đông đảo các thầy, cô giáo, cán bộ phục vụ giàu kinh nghiệm với 1 Giáo sư, 13 Phó giáo sư, 28 Tiến sỹ, còn lại hầu hết đều có trình độ Thạc sỹ. Phần lớn giảng viên của Khoa được đào tạo bài bản tại các nước có nền khoa học Thú y tiên tiến trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Bỉ, Hà Lan, Úc, Thái Lan, Philippin, Malaysia, Hungari, Nga, Cu Ba v.v...

Khoa Thú y hiện nay là cơ sở đào tạo số lượng lớn sinh viên ngành Thú y với tổng số hơn 4000 sinh viên hệ chính quy, hàng trăm học viên cao học và nghiên cứu sinh. Số lượng sinh viên tuyển vào Khoa trong 5 năm trở lại đây dao động từ 700 – 900 sinh viên/năm. Chất lượng sinh viên tốt nghiệp cơ bản đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Trong mấy năm gần đây, do nhu cầu về nguồn nhân lực ngành Thú y của thị trường lao động rất cao, số lượng sinh viên ra trường có thời điểm không đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng, đặc biệt là của các công ty, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh và dịch vụ trong ngành Thú y và Chăn nuôi.

Nhà Khoa Thú y trong dự án phát triển của Học viện

Tất cả các bộ môn của Khoa đều được trang bị đẩy đủ phòng thực hành, thực tập, phục vụ cho công tác đào tạo và nghiên cứu. Khoa có một Bệnh viện Thú y được xây dựng từ ngày đầu thành lập trường. Đây là nơi để sinh viên thực tập các kỹ năng lâm sàng cũng như rèn tay nghề; thực tập trực bệnh viện, tham gia chẩn đoán và điều trị các ca bệnh của vật nuôi. Mới đây, Khoa được Nhà nước cấp kinh phí xây mới Bệnh viện Thú y hiện đại ngang tầm với các nước trong khu vực với mức đầu tư gần 100 tỷ đồng. Hiện tại Bệnh viện Thú y đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng cơ bản, dự kiến đưa vào sử dụng đầu năm 2019.

Sinh viên học ngành Thú y, ngoài việc học lý thuyết tại Học viện, còn được đi rèn nghề lâm sàng cũng như đi thực địa sản xuất tại Bệnh viện Thú y, các phòng khám thú y, cơ sở sản xuất, trang trại chăn nuôi, cở sở sản xuất và chế biến thực phẩm, doanh nghiệp, công ty nghiên cứu và sản xuất thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi, các địa phương, v.v...

Khoa Thú y còn nhận được nhiều sự hỗ trợ trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao khoa học công nghệ của các cơ quan trong lĩnh vực thú y trong cả nước, đặc biệt là sự hỗ trợ về đào tạo và học bổng cho sinh viên của các công ty, doanh nghiệp đang kinh doanh và nghiên cứu trong lĩnh vực thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, thủy sản.

 

Sinh viên đang rèn nghề tại Bệnh viện Thú y

Sinh viên trong giờ thực hành Bệnh lý thú y

Với nhu cầu việc làm hiện tại và trong thời gian tới, hơn 90% sinh viên ngành Thú y sau khi tốt nghiệp ra trường có việc làm ngay với mức thu nhập khởi điểm từ 15 đến 20 triệu đồng tại các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y. Có hơn 100 doanh nghiệp đang hợp tác với Khoa Thú y trong đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực (sinh viên tốt nghiệp) của Khoa. Nhiều công ty đã ký hợp đồng làm việc với các sinh viên năm cuối. Đặc biệt Khoa Thú y và các doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi - thú y luôn có chương trình hợp tác nhằm hỗ trợ sinh viên năm cuối thực tập tốt nghiệp, đồng thời đây cũng là thời gian thử việc giúp sinh viên tiếp cận các doanh nghiệp. Sinh viên sau thời gian thực tập tốt nghiệp tại doanh nghiệp được các công ty ký hợp đồng lao động chính thức đạt tỷ lệ 100%.

Người học sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại cơ quan thú y (Cục Thú y, Viện nghiên cứu, Chi cục Thú y tỉnh, Cơ quan Thú y vùng, Trạm thú y quận huyện), tại các phòng mạch hoặc bệnh xá (hay bệnh viện) thú y, phòng xét nghiệm thú y, trạm kiểm dịch động vật cửa khẩu, biên giới. Đặc biệt, khu vực thu hút số lượng đông sinh viên đến làm việc nhất sau khi ra trường trong 5 năm gần đây là các công ty, doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất và kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi trên toàn quốc, một phần vì có thu nhập rất cao. Ngoài ra, người tốt nghiệp ngành Thú y còn có cơ hội làm việc tại các khu bảo tồn động vật hoang dã; thảo cầm viên; cơ quan nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật thú y; cơ sở chăn nuôi, cơ sở chế biến thực phẩm, chế biến thủy hải sản, các cơ sở bảo vệ môi trường, hoặc có thể tham gia giảng dạy, nghiên cứu ở các trường, viện có chuyên ngành thú y. Bên cạnh đó, sinh viên tốt nghiệp ngành thú y còn có thể cộng tác hay phối hợp nghiên cứu, sản xuất, thử nghiệm thuốc với các viện (hãng, cơ sở) bào chế hóa chất, thuốc, biệt dược, vaccine phòng chống bệnh đặc hiệu hay các cửa hàng chuyên doanh thuốc thú y. Bản thân Bác sỹ thú y sau khi tốt nghiệp cũng có khả năng tự tổ chức các hoạt động kinh doanh về lĩnh vực chăn nuôi, thú y.

Công ty C.P Việt Nam

Công ty Marphavet

Công ty Cargill Việt Nam

Công ty thuốc thú y Hanvet

Trạm kiểm dịch động vật cửa khẩu, biên giới

Trạm kiểm dịch động vật Nội Bài

Hình ảnh một số công ty hoạt động trong lĩnh vực Chăn nuôi, Thú y: 

Nơi tiếp nhận phần lớn nguồn nhân lực là cựu sinh viên của Khoa Thú y 

Khoa Thú ý luôn nhận thức rõ vị thế quan trọng của ngành thú y trong xã hội và sự phát triển đất nước, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu, diễn biến tình hình dịch bệnh, ô nhiễm môi trường phức tạp, tình hình chăn nuôi có nhiều biến động và trước các nhiệm vụ của tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao giỏi chuyên môn, vững tay nghề về thú y theo tiêu chuẩn của các quốc gia trong khu vực, xuất phát từ lợi thế với bề dày kinh nghiệm trên 62 năm thành lập và phát triển, cơ sở đầu tiên đào tạo về thú y trong nước, Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang bị cho sinh viên những kiến thức chuyên môn sâu rộng của ngành để sau khi tốt nghiệp, người học có thể đảm nhiệm được nhiều vị trí công việc trong lĩnh vực chăn nuôi - thú y và thủy sản, đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn sản xuất và nhu cầu của xã hội đặt ra đối với Học viện.