Trong khuôn khổ Dự án “Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực thực phẩm thông qua hợp tác giữa Nhật Bản với các trường đại học khối ASEAN” do Bộ Nông – Lâm – Ngư, Nhật Bản và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chủ trì, từ ngày 01/8/2016 đến ngày 12/8/2016, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức khóa tập huấn về Chuỗi giá trị thực phẩm.

PGS. TS Nguyễn Tất Cảnh phát biểu khai mạc khóa tập huấn

Tham gia thuyết trình cho khóa tập huấn năm nay có sự góp mặt của đại diện Bộ Nông – Lâm – Ngư Nhật Bản và một số doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp thực phẩm Nhật Bản, Việt Nam. Chương trình đã thu hút hơn 200 giảng viên, học viên sau đại học và sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm của Học viện cũng như một số trường đại học có chuyên ngành trên ở Việt Nam.


Ông Nobukatsu Matsuyama - Phó trưởng ban Sở hữu trí tuệ, Cục Công nghiệp Lương thực - Thực phẩm, 

Bộ Nông - Lâm - Ngư Nhật Bản phát biểu chào mừng

Tuy chỉ tập trung trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng nội dung khóa học được thiết kế rất phong phú. Thông qua chương trình, giảng viên và học viên, sinh viên được giới thiệu những kiến thức, thông tin cập nhật về chính sách, chiến lược của Nhật Bản đối với sự phát triển ngành công nghiệp thực phẩm; chuỗi giá trị thực phẩm và nông nghiệp Nhật Bản; công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản, kinh doanh và thương mại nông sản, thực phẩm Nhật Bản; sự gia tăng giá trị thực phẩm theo hoạt động của mỗi doanh nghiệp từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản đến phân phối thực phẩm… và một số hình ảnh bao quát về nông nghiệp Đông Nam Á hiện nay. Bên cạnh đó, học viên cũng được tiếp cận và trải nghiệm trực tiếp về chuỗi giá trị thực phẩm thông qua các chuyến đi thực tế tới trang trại của Công ty Fujitsu Vietnam (Nhật Bản), Văn phòng đại diện Ajinomoto Vietnam (Nhật Bản) và Công ty CP Vietnam (Thái Lan). Nội dung khóa tập huấn đã bám sát các mục tiêu đề ra của dự án như cải tiến hệ thống phát triển nguồn nhân lực, giảm nghèo đói thông qua chia sẻ lợi ích bằng cách phát triển các chuỗi giá trị, tăng cường an ninh lương thực và tăng cơ hội hợp tác của tất cả các cơ quan liên quan bao gồm cả khu vực tư nhân trong chuỗi giá trị thực phẩm, tăng khả năng cạnh tranh các sản phẩm, dịch vụ trong khu vực ASEAN.


Bài giảng về công nghệ chế biến và bảo quản các sản phẩm sữa

Một hoạt động đáng quan tâm bên lề khóa tập huấn là buổi giới thiệu hoạt động và phỏng vấn việc làm của một doanh nghiệp nổi tiếng Nhật Bản. Tham gia sự kiện này là Công ty Yoshinoya – một công ty thực phẩm quản lý chuỗi nhà hàng, ra đời từ năm 1899 tại Tokyo, Nhật Bản – đã trao đổi về phương thức kinh doanh, phục vụ các món ăn truyền thống Nhật Bản theo thông điệp “Nhanh và Dinh dưỡng”, bí quyết giúp cho Công ty phát triển thành công thương hiệu trong hơn 100 năm qua. Nhân dịp này, Công ty đã giới thiệu về các chuỗi nhà hàng của Công ty trên thế giới cũng như định hướng mở chuỗi nhà hàng tại Việt Nam, thông tin tuyển dụng của công ty. Cơ hội làm việc tại Nhật Bản với mức lương hấp dẫn đang mở rộng đón chào các sinh viên của Học viện xuất sắc vượt qua vòng phỏng vấn tuyển dụng việc làm của Công ty ngay tại sự kiện này.


Thực tế tại Văn phòng Ajinomoto Việt Nam: Thực hành chế biến món ăn với nguyên liệu và gia vị của Ajinomoto

Với những kiến thức quý báu, hữu ích được chia sẻ, khóa tập huấn thực sự đóng góp tích cực trong đào tạo nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực thực phẩm tại Việt Nam, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác mạnh mẽ về nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm Nhật Bản và Việt Nam. Học viện cũng mong đợi trong thời gian tới, trên cơ sở hợp tác giữa hai quốc gia cũng như các đại học trong khối ASEAN, Học viện sẽ có cơ hội tham gia những hoạt động hợp tác sâu rộng liên quan đến chuỗi giá trị thực phẩm, đồng thời mở ra cơ hội việc làm cho sinh viên của Học viện tại Nhật Bản hoặc làm việc cho doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.