Học viện Nông nghiệp Việt Nam (trước đây là trường Đại học Nông nghiệp I) được thành lập ngày 12/10/1956, là trường trọng điểm quốc gia, đào tạo đa ngành. Học viện có cơ sở vật chất khang trang với nhiều phòng học hiện đại, phòng thí nghiệm tiên tiến, nguồn học liệu phong phú, khu liên hợp thể thao hiện đại, phục vụ hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên. Ngoài ra, Học viện còn có các trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ về môi trường như: Trung tâm Sinh thái môi trường, Trung tâm Quan trắc môi trường, Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Đất và Môi trường.

Đào tạo gắn với nhu cầu của thị trường lao động là một trong những định chủ đạo của Khoa Môi trường nói riêng và của Học viện nói chung, trong đó có mục tiêu đào tạo các kỹ năng gắn với vị trí việc làm của sinh viên ngành Khoa học môi trường, Công nghệ kỹ thuật môi trường và Công nghệ kỹ thuật hóa học. Đây cũng là 3 ngành đào tạo hiện có của Khoa Môi trường. Nằm trong định hướng đào tạo chung của Học viện, Khoa Môi trường luôn chú trọng vào công tác đào tạo kỹ năng làm việc thông qua các lớp đào tạo ngắn hạn như: Kỹ thuật lập Báo cáo tác động môi trường; Kỹ năng quản lý môi trường doanh nghiệp; Kỹ năng quản lý và vận hành Phòng thí nghiệm đạt chuẩn; Kỹ năng an toàn hóa chất và môi trường… Thông qua các lớp đào tạo ngắn hạn này, kỹ năng làm việc cơ bản trong từng lĩnh vực sẽ được các giảng viên giàu kinh nghiệm thực tế trực tiếp hướng dẫn và đào tạo, đảm bảo người học có kỹ năng, kiến thức và sự tự tin trong hoạt động nghề nghiệp.

Được sự đồng ý tại Quyết định số 2347/QĐ-HVN ngày 12/7/2020 của Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam về việc mở lớp đào tạo ngắn hạn “Kỹ thuật lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường”, Khoa Môi trường đã tổ chức khoá đào tạo ngắn hạn “Kỹ năng lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường” trong 4 ngày 4-5/7 và 11-12/7/2020. Tham gia khóa đào tạo có 14 học viên là nhân viên tư vấn môi trường đến từ Công ty Cổ phần Dịch vụ và Tư vấn Môi trường ETmart Vina; Công ty Tư vấn Môi trường EJC Group chi nhánh Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và sinh viên năm cuối của Khoa Môi trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Thông qua khoá học, học viên đã được đào tạo các kỹ thuật phân tích dự án; kỹ thuật lập đề cương dự án; các kỹ thuật sử dụng mô hình trong dự báo tác động, kỹ thuật lựa chọn giải pháp giảm thiểu tác động và kỹ thuật lập kế hoạch quan trắc môi trường.

leftcenterrightdel
Hình ảnh các học viên khóa đào tạo “Kỹ thuật lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường
 Hình ảnh các học viên khóa đào tạo “Kỹ thuật lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường

Phát biểu tại buổi bế mạc khóa đào tạo, đại diện khối doanh nghiệp, Ông Vũ Sỹ Tùng – Tổng giám đốc Công ty Tư vấn Môi trường EJC Group đã nhấn mạnh mong muốn hiện nay của các doanh nghiệp là được sử dụng lao động có chất lượng cao, thông qua các khoá đào tạo ngắn hạn, sinh viên và người đi làm đều có thể nâng cao hơn các kỹ năng nghề nghiệp. Đại diện cho học viên tham gia khoá học, chị Lê Thị Nga - nhân viên tư vấn môi trường tại Bắc Giang, một trong 4 học viên có kết quả xuất sắc nhất của khoá học đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Khoa Môi trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tạo môi trường học tập chuyên nghiệp, cơ sở vật chất đào tạo hiện đại trong suốt thời gian tham gia khoá học. Đặc biệt là sự chỉ dẫn tận tình của các giảng viên tham gia đào tạo. Đại diện cho các bạn sinh viên đang học tập tại Trường, học viên Nguyễn Hồng Hạnh bày tỏ niềm vui mừng khi là một trong những bạn sinh viên đầu tiên được tham gia khoá đào tạo ngắn hạn do Khoa và Học viện tổ chức. Đây là cơ hội để các em trau dồi kiến thức, kỹ năng trước khi ra trường và cũng hiểu hơn về lĩnh vực nghề nghiệp mình đã chọn.

Đại diện cho đơn vị đào tạo, TS. Trịnh Quang Huy – Phó trưởng khoa Môi trường cảm ơn sự phối hợp từ các doanh nghiệp, sự cam kết của các học viên trong suốt quá trình học tập, và nhấn mạnh, Khoa Môi trường, tiên phong là Bộ môn Công nghệ Môi trường, sẽ còn tiếp tục phát triển nhiều hơn các lớp đào tạo ngắn hạn đáp ứng nhu cầu xã hội, góp phần nâng cao chất lượng lao động trong lĩnh vực công nghệ và quản lý môi trường.

leftcenterrightdel
Một số hình ảnh làm việc nhóm trong quá trình đào tạo
 Một số hình ảnh làm việc nhóm trong quá trình đào tạo
leftcenterrightdel
Chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo “Kỹ thuật lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường”
 Chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo “Kỹ thuật lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường

 

Nguồn: Bộ môn Công nghệ môi trường, Khoa Môi trường